Chủ nhật 19/05/2024 23:16

Món quà nghĩa tình giữa thời bình

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đối với các cựu binh từng một thời khói lửa nơi trận mạc, trở về đời thường, được quan tâm, động viên qua các đợt điều dưỡng không chỉ là sự chăm sóc đặc biệt, đó còn là món quà nghĩa tình giữa thời bình.
Các cựu binh được thăm khám sức khỏe khi tham gia đợt điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công số II tại Hà Nội. Ảnh Mộc Miên
Các cựu binh được thăm khám sức khỏe khi tham gia đợt điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công số II tại Hà Nội. Ảnh Mộc Miên

155 cựu binh huyện Mỹ Đức (Hà Nội) vừa thực hiện đợt điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng số II Hà Nội đã có được những trải nghiệm, chăm sóc đặc biệt. Vốn là cựu binh sống vùng thôn quê, quanh năm gắn bó với đồng ruộng, có những cựu binh nửa cuộc đời chưa ra khỏi cổng làng kể từ sau những năm tháng binh nghiệp, nay được trở về “ngôi nhà chung”, gắn kết tình đồng đội.

Trong khuôn viên vườn cây, ao cá, các khu nhà được thiết kế xây dựng theo kiểu kiến trúc biệt thự mang đến không gian xanh, yên bình, gần gũi. Hình ảnh các cựu binh thong thả ngồi đánh cờ, thưởng trà sau bữa cơm trưa giữa vườn cây tỏa bóng. Nơi đây, họ được gặp gỡ với đồng đội, ôn lại kỷ niệm chiến trường.

Theo lịch trình đợt điều dưỡng, các đại biểu sẽ được tham gia các hoạt động tham quan Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Cùng với đó là nâng cao chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho người có công. Bên cạnh hoạt động trải nghiệm là các hoạt động thể thao, giải trí như: Cầu lông, bóng bàn, bi-a, bóng chuyền, cờ tướng, hát karaoke, báo đọc hàng ngày…

Diện mạo Thủ đô ngày một đổi thay với nhiều tòa cao ốc, khu chung cư, trung tâm thương mại hiện đại, những tuyến đường mới khang trang,… Ký ức thời chiến một lần nữa được nhắc lại, là bước chân vượt dãy Trường Sơn, là những trận chiến ác liệt giữa mưa bom, bão đạn,… Trở về từ cuộc chiến, dù mang thương tích chiến tranh, trái tim mỗi người lính thổn thức về người đồng đội không may mắn đã hy sinh nơi trận mạc, có chiến sĩ hi sinh cách ngày toàn thắng chỉ ít phút.

Ôn lại truyền thống tự hào của thế hệ cha ông qua buổi giao lưu văn nghệ tại Trung tâm Điều dưỡng số II Hà Nội một lần nữa khơi dậy niềm tự hào và biết ơn sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ cách mạng vì độc lập tự do và thống nhất đất nước.

Trở về thời bình, các cựu binh được sự quan tâm của Đảng, chính sách của Nhà nước, ngoài chế độ trợ cấp, phụ cấp hàng tháng, hàng năm các cựu binh được hưởng chính sách điều dưỡng. Tại Hà Nội, từ năm 2023 người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ được hưởng chính sách đặc thù, được đi điều dưỡng mỗi năm 1 lần thay vì 2 năm theo quy định của Trung ương. Sau mỗi đợt điều dưỡng, người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ nhận hỗ trợ tiền khám sức khỏe 1.000.000 đồng/người/năm.

Ngoài chăm lo người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ về vật chất, chính sách đặc thù của Hà Nội còn rất quan tâm về mặt tinh thần cho đối tượng chính sách, góp phần nâng cao hoạt động tri ân “Đền ơn, đáp nghĩa”.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động