Thứ năm 25/04/2024 08:15

Mênh mông những cảm xúc với nghề…

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Pháp luật & Xã hội - “ngôi nhà” ấm áp, yêu thương của chúng tôi, là nơi tôi đã có 11 năm gắn bó với những mênh mông cảm xúc với nghề, với đồng nghiệp và với nhân vật, độc giả…
Những tình cảm trân quý giữa tác giả và các đồng nghiệp Pháp luật & Xã hội
Những tình cảm trân quý giữa tác giả và các đồng nghiệp Pháp luật & Xã hội

Nhiều lắm những gần gũi, thân thương

Thực hiện Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TP Hà Nội, Pháp luật & Xã hội đã có sự thay đổi lớn, đó là sáp nhập vào báo Kinh tế & Đô thị, trở thành ấn phẩm Pháp luật & Xã hội. Phòng Pháp luật & Nội chính, trở thành Tổ Pháp luật. Đây là giai đoạn đầy khó khăn, thách thức đối với tất cả cán bộ, PV của Pháp luật & Xã hội nhưng với sự nỗ lực và đoàn kết của BBT và cán bộ, PV. Đến nay, ấn phẩm Pháp luật & Xã hội đã dần ổn định và phát triển trên chặng đường mới.

Và năm qua là năm để lại nhiều cảm xúc trong tôi, cảm xúc trước sự thay đổi của cơ quan, cảm xúc trước những áp lực mới… và cảm xúc khi Tổ Pháp luật thay đổi nhân sự, phải chia tay với những đồng nghiệp nhiều năm gắn bó, trân quý và thân thương.

Chị Phương Tâm, một PV kì cựu của Tổ Pháp luật, một người chị luôn năng nổ, nhiệt huyết với công việc và các hoạt động của cơ quan, luôn tình cảm, sát sao và gần gũi với các anh, chị, em trong tổ. Nay chị đã chuyển sang một vị trí mới ở Tổ Kinh tế nhưng vẫn chung ngôi nhà Pháp luật & Xã hội. Dù khác tổ, công việc 2 mảng khác nhau nhưng chị vẫn luôn hết mình, hỗ trợ, giúp đỡ tôi cùng các đồng nghiệp và vẫn gần gũi, thân thương như thế.

Là người luôn mong muốn được học hỏi, thay đổi bản thân nên chị Thanh Hải, PV chuyên mảng Tư pháp của tổ tôi đã chuyển sang một cơ quan mới. Sau nhiều năm làm việc cùng nhau, chị em không chỉ hỗ trợ nhau trong công việc mà còn chia sẻ với nhau trong cuộc sống. Thế rồi chị nói lời tạm biệt để đến một môi trường mới. Dù luôn mong chị thành công nhưng lời chia tay thật bịn rịn và nhiều nỗi nhớ yêu thương.

PV Điệp Quyên là một “cây đa, cây đề” của Tổ Pháp luật, được cơ quan đánh giá là một PV giỏi kiến thức chuyên môn, làm việc có trách nhiệm và cũng là người dành rất nhiều giải thưởng báo chí hàng năm. Chị Điệp Quyên là người chị thân thiết, tình cảm và đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm vui trên những nẻo đường tác nghiệp.

Trước đây, chị em chúng tôi cùng làm mảng an ninh trật tự nên 2 chị em đã có một quãng thời gian dài cùng đèo nhau bằng xe máy đi hết tỉnh này đến địa phương nọ để tác nghiệp về các vụ án hình sự. Hồi ấy, bất kể mưa gió, nắng nôi, xa hay gần, cứ có án là 2 chị em lại “lên đường”, các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Thái Nguyên, Hòa Bình… đều có dấu chân của chị em chúng tôi. Mỗi chuyến đi chị em chúng tôi đều có “sản phẩm” là những thông tin kịp thời về những vụ án được đăng tải trên Pháp luật & Xã hội…

Năm 2021, chị Điệp Quyên chuyển về công tác tại Ban Văn xã, dù vẫn ở chung cơ quan nhưng chị em chúng tôi làm 2 mảng khác nhau nên không gặp nhau thường xuyên như trước. Tôi luôn ủng hộ chị nhưng lời tạm biết thật khó nói làm sao… Nhưng có một điều mà tôi luôn cảm thấy ấm áp, đó là từ trước tới nay “lính” Nội chính dù có đi đâu cũng luôn nhớ về Nội chính, luôn nhớ về Pháp luật & Xã hội. Đó là một cảm đáng trân quý.

Câu chuyện hòa giải nhân văn, giáo dục tình người

11 năm gắn với mảng Pháp luật - Nội chính, chủ yếu là làm về an ninh trật tự, chuyển tải đến bạn đọc những tin tức nóng, thời sự, các vụ án lớn, nhỏ thuộc các lĩnh vực hình sự, ma túy, kinh tế… Nay tôi được phân công thêm mảng Tư pháp, trong đó có những người hòa giải viên, những câu chuyện hòa giải mang đậm tính nhân văn và giúp người dân sống thượng tôn pháp luật.

Điển hình câu chuyện của vợ chồng anh H, chị T, trú tại TDP Hà Trì 1, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Do mâu thuẫn tình cảm gia đình trong thời gian dài dẫn đến việc cả hai vợ chồng tính đến chuyện ly hôn. Thế rồi nhờ những lời phân tích, khuyên nhủ thấu tình, đạt lý của bà Nguyễn Thị Phương - một người giỏi công tác hòa giải cơ sở, vợ chồng anh H, chị T đã hiểu, thương nhau hơn và tình cảm dần được hàn gắn. Biết ơn bà Phương, sau một thời gian cả hai vợ chồng đã đến nhà tâm sự, chia sẻ và nói lời cảm ơn “nhờ cô mà chúng cháu giữ được hạnh phúc gia đình…”.

Hay câu chuyện của hai gia đình ông B và bà H từng là hàng xóm thân thiết, chia ngọt sẻ bùi. Song, chỉ vì mấy con gà ông B nuôi trên sân thượng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của nhà bà H. Từ đó, hai gia đình mâu thuẫn gay gắt, kiện tụng, nói xấu nhau gây mất ANTT khu phố, mất tình làng nghĩa xóm.

Nhận đơn kiện của bà H, bà Phương cùng tổ hòa giải đã đến gặp gỡ hai gia đình để làm công tác hòa giải. Sau khi được bà Phương và tổ hòa giải phân tích, giữa hai gia đình đều cùng nhìn nhận được vấn đề và tiếp thu ý kiến rồi bắt tay làm hòa, tình làng nghĩa xóm lại êm ấm, vui vẻ.

Bà Phương chia sẻ, cuộc sống muôn màu, muôn vẻ và những người làm công tác hòa giải ở cơ sở là những người trải nghiệm, chứng kiến nhiều câu chuyện khác nhau, từ đó có thêm nhiều kinh nghiệm trong hòa giải và đó cũng là niềm vui, động lực để chúng tôi tiếp tục công việc của mình.

Sau nhiều năm làm công tác hòa giải, bà Phương cùng các hòa giải viên chắp nối cho nhiều gia đình tìm lại được hạnh phúc, gắn kết tình làng nghĩa xóm. Bà cũng cảm thấy hạnh phúc vì những điều tốt đẹp mà mình đã làm được cho người dân và cho chính quyền.

Còn tôi, sau nhiều năm làm báo, nghề báo đã cho tôi cơ hội được gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người, nhiều tình huống khác nhau, được tiếp cận với nhiều nhân vật hay, nhiều nguồn tài liệu phong phú để viết nên các tác phẩm báo chí chất lượng, đúng tôn chỉ mục đích, chuyển tải kịp thời đến bạn đọc.

Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội có tác phẩm giành giải Báo chí quốc gia
Ra mắt Cổng tra cứu Văn bản pháp luật trên chuyên trang Pháp luật và Xã hội
Vụ việc một nhà báo bị xúc phạm, đe dọa: Có dấu hiệu của hành vi đe dọa giết người
Lê Mận
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động