Thứ bảy 20/04/2024 17:35

Mẹ ruột tiếp tay cho người tình "hại đời' con gái 10 tuổi: Trách nhiệm pháp lý phải đối diện?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và vi phạm đạo đức xã hội nên đối tượng gây án sẽ phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc và bị xã hội lên án mạnh mẽ.
Đối tượng Cường tại CQĐT
Đối tượng Cường tại CQĐT

Như đã đưa tin, liên quan tới vụ bé gái 10 tuổi bị người tình của mẹ nhiều lần xâm hại tình dục, VKSND tỉnh Tuyên Quang đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Mạnh Cường, SN 1972, trú tại phường An Tường, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, đồng thời phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Ngô Thị Sinh, SN 1993, trú tại xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang về tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" theo quy định tại khoản 3 (Điều 142 BLHS 2015).

Theo kết quả điều tra, năm 2019, Cường có quan hệ tình cảm với Sinh, cả hai có 1 con chung khoảng 2 tuổi. Đến giữa năm 2022, Cường nảy sinh ý định muốn quan hệ tình dục với cháu H.K.L, SN 2013, là con riêng của Sinh. Sau đó, Cường đã bàn bạc với Sinh về việc này và được người tình đồng ý.

Bị can Ngô Thị Sinh tại CQĐT
Bị can Ngô Thị Sinh tại CQĐT

Trưa 17/2/2023, Sinh đưa con gái đến một nhà nghỉ thuộc địa phận xã Trung Môn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Tại đây, Sinh đã cho con gái uống thuốc ngủ, rồi gọi điện bảo Cường tới. Khoảng hơn 12h trưa cùng ngày, tại nhà nghỉ, được sự giúp sức của Sinh, Cường đã thực hiện hành vi hiếp dâm cháu L.

Cơ quan tố tụng tỉnh Tuyên Quang nhận định, hành vi của người mẹ này là táng tận lương tâm, coi thường dư luận, coi thường sức khỏe, danh dự nhân phẩm và tương lai hạnh phúc của con mình.

Theo dõi vụ việc trên qua truyền thông, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội bày tỏ quan điểm: Thông thường thì khi tội phạm xâm hại tình dục trẻ em xảy ra, có lẽ người đau đớn nhất là người mẹ, bởi cùng là phụ nữ dễ đồng cảm, chia sẻ và hiểu được những mất mát do hành vi xâm hại tình dục gây ra. Tuy nhiên người mẹ trong câu chuyện trên không những không bảo vệ con mình mà còn tiếp tay, giúp sức cho đối tượng khác thực hiện hành vi hiếp dâm. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và vi phạm đạo đức xã hội nên đối tượng gây án sẽ phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc và bị xã hội lên án mạnh mẽ.

Hành vi xâm hại tình dục với trẻ em ở độ tuổi 10 tuổi là hành vi đặc biệt nghiêm trọng. CQĐT sẽ làm rõ đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội như thế nào, việc giúp sức của người mẹ được thực hiện ra sao đánh giá hậu quả đã gây ra đối với cháu bé và xã hội để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đây là một vụ việc gây rúng động dư luận bởi hành vi tàn nhẫn, mất nhân tính của hai bị can. Bởi vậy CQĐT sẽ sớm làm rõ các tình tiết của vụ án để xử lý Cường và Sinh theo quy định của pháp luật. Đồng thời các cơ quan tổ chức bảo vệ trẻ em có trách nhiệm hỗ trợ, can thiệp kịp thời để đảm bảo an toàn cho nạn nhân.

Với đứa trẻ ở độ tuổi như vậy thì tổn thương về tâm lý và sức khỏe là rất lớn, nguy cơ mất an toàn về tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm và còn có thể ảnh hưởng đến nhân cách. Bởi vậy việc giáo dục, chăm sóc, bảo vệ nạn nhân trong tình huống này cần phải được cấp chính quyền quan tâm giúp đỡ tạo điều kiện tốt nhất cho nạn nhân.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Thái phân tích: Điều 142 BLHS 2015 quy định, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13-dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ; Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi thì bị phạt tù từ 7-15 năm; Trường hợp phạm tội có tổ chức; Với người dưới 10 tuổi… thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Theo luật sư Thái, phạm tội có tổ chức bao gồm nhiều người cùng tham gia, trong đó có người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức. Hiếp dâm có tổ chức là hình thức đồng phạm có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm, và với tội này có thể tất cả những người tham gia đều là người thực hành (đều có hành vi giao cấu với người bị hại) nhưng cũng có trường hợp có người không giao cấu với người bị hại nhưng vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Hiếp dâm”.

Như vậy, nếu có đủ căn cứ cho rằng Nguyễn Mạnh Cường đã thực hiện hành vi hiếp dâm cháu L vào thời điểm cháu chưa đủ 10 tuổi và hành vi này được thực hiện có tổ chức thì đối tượng có thể phải đối diện mức án cao nhất là tử hình.

Còn với người mẹ ruột của cháu bé, theo Điều 17 BLHS 2015, người giúp sức là người tạo điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm. Nếu đối tượng này đã bàn bạc với người tình về việc hiếp dâm con gái, đưa con đến nhà nghỉ cho uống thuốc ngủ và gọi kẻ đồi bại đến thì chính là đồng phạm trong vụ hiếp dâm.

"Do đó, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người mẹ cũng bị xử lý hình sự về tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" với khung hình phạt cao nhất là tử hình", luật sư Thái nhận định.

Vĩnh Phúc: Hai đối tượng bị tạm giữ để điều tra làm rõ vụ hiếp dâm bé gái 12 tuổi tại quán karaoke
Nguyên nhân gã trai xuống tay tàn ác với con gái 7 tháng tuổi của người tình
Bà Rịa – Vũng Tàu: Bắt cha ruột hiếp dâm 2 con gái
Khởi tố người mẹ cho con gái uống thuốc ngủ rồi gọi người tình đến xâm hại
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo, mới đây xuất hiện tình trạng một số trang web, Zalo, Facebook, số điện thoại,… mạo danh cơ quan, công chức, viên chức BHXH tỉnh Bình Dương.
Bị đánh khi đang nằm võng, người đàn ông đâm 2 thanh niên tử vong

Bị đánh khi đang nằm võng, người đàn ông đâm 2 thanh niên tử vong

Bị 2 thanh niên đánh khi đang nằm võng, người đàn ông dùng dao tấn công lại khiến cả 2 tử vong tại chỗ.
Công an Hải Phòng thông tin về vụ thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại, chôn trong vườn

Công an Hải Phòng thông tin về vụ thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại, chôn trong vườn

Trưa 20/4, Công an TP Hải Phòng thông tin về vụ giết người xảy ra tại thôn Lê Sáng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động