Thứ tư 26/06/2024 14:30

Mâu thuẫn giữa hai anh em ruột vì tranh chấp 10cm đất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hai anh em đều được bố đẻ cho đất ở và đất vườn, trong đó, mỗi người 180m2 đất ở nhưng lại không ghi diện tích đất vườn bao nhiêu. Khi người em xây dựng nhà, người anh nhất quyết yêu cầu để lại 10cm đất giáp ranh do anh đã để lại.
Mâu thuẫn giữa hai anh em ruột vì tranh chấp 10cm đất
Nhiều vụ việc tranh chấp đất đai ở quê được tổ hòa giải giúp hai bên hóa giải mâu thuẫn. Ảnh minh họa.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Minh Quế, Tổ trưởng tổ hòa giải, Bí thư thôn Năm Trại, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai cho biết, tổ hòa giải của ông gồm 6 thành viên là Bí thư, Trưởng thôn, các ban ngành đoàn thể trong thôn.

Ông Quế cho biết thêm, trên địa bàn ông chủ yếu là người dân ở quê sống với nhau đã lâu nên xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn không nhiều, có một số vụ việc nhỏ về tranh chấp đất đai, ly hôn...

Chia sẻ về câu chuyện hòa giải trên địa bàn, ông Quế cho hay, trên địa bàn ông có câu chuyện về hai anh em ruột tranh chấp nhau 10cm đất mặt đường và kéo dài vào sau. Câu chuyện này sau khi tổ hòa giải biết được đã đến động viên, chia sẻ để hai anh em không tranh chấp nữa.

Cụ thể, người bố có thửa đất ở với 360m2 và còn lại là diện tích đất vườn. Người bố này có hai con trai nên đã chia cho hai anh em mỗi người 180m2 đất ở nhưng không ghi là mỗi người bao nhiêu diện tích đất vườn.

Khi người anh lớn, lấy vợ và xây nhà nên đã tự cắt đất ra xây nhà, sân và tường bao quanh diện tích đất nhà mình, cả gia đình không ai ý kiến hay phản đối gì. Sau này, người em lớn lên, lập gia đình và xây nhà thì bị người anh đứng ra cản với lý do là người anh còn 10cm đất mặt đường và kéo dài vào sau.

"Anh để lại 10cm đất kéo dài vào sau là để tường nhỏ giọt gianh nên phải để lại cho anh, chú không được xây hết đất", người anh cho biết.

Theo ông Quế, người em có chia sẻ lại rằng, bố chia đất cho hai anh em, anh xây như thế nào cả nhà không ai phản đối. Giờ anh xây nhà, tường bao quanh rồi nên phần đất còn lại người em sẽ xây. Còn nếu người anh bảo còn 10cm đất nữa thì người anh phá tường bao quanh ra xây lại, người em sẵn sàng cho người anh tổng là 50cm đất và kéo dài vào sau.

Người anh lúc này nói người em làm vậy là làm khó anh nhưng người em nói anh xây rồi, giờ em xây anh lại ý kiến và em có xây lấn sang đất nhà anh đâu. Sau đó, người em đã liên hệ đến chính quyền địa phương và tổ hòa giải của thôn Năm Trại nhờ giải quyết.

Tiếp nhận vụ việc, tổ hòa giải thôn Năm Trại cùng chính quyền địa phương đã đến hai gia đình gặp gỡ, nghe thông tin hai chiều. Tại thời điểm đó, hai bên đều đưa ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và qua tính toán của các thành viên tổ hòa giải cùng chính quyền địa phương thì người anh có 180m2 đất ở đã xây dựng nhà, sân và tường bao quanh, còn phần đất vườn, bố mẹ chia không nói rõ nên không tính đến.

"Sau khi xem xét giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hai bên, tổ hòa giải đã phân tích về diện tích bố mẹ cho hai anh em cũng như phần diện tích người anh đã xây dựng hết đất ở. Do vậy, tổ hòa giải đã thuyết phục hai bên cùng đồng thuận việc người anh đã xây tường bao là hết đất nhà mình, người em xây dựng mới sẽ xây cạnh tường bao, không bên nào lấn sang bên nào", ông Quế chia sẻ.

Ông Quế thông tin thêm, tổ hòa giải cũng phân tích về cái được, cái mất của tình cảm anh em khi tranh chấp 10cm đất trên. Ví dụ như: anh em có thể cho nhau rất nhiều, bởi hai anh em còn đoàn kết chăm sóc bố mẹ, cùng giúp đỡ nhau trong cuộc sống và con cái gắn kết giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong công việc. Chẳng may, một ai đó mà bị xảy ra việc gì, anh em sang nhờ nhau giúp đỡ, cho vay tiền chả nhẽ lúc này lại không cho vay. Gia đình có hai anh em thì phải nương tựa vào nhau, sao lại vì chút đất mà mâu thuẫn mất tình anh em được.

Sau khi được tổ hòa giải thuyết phục, động viên nên hai anh em đã đồng thuận với ý kiến của tổ hòa giải, chính quyền địa phương.

"Mỗi câu chuyện mâu thuẫn nhỏ thôi được hòa giải thành công chúng tôi cũng rất vui bởi mâu thuẫn được triệt tiêu là tình cảm, đoàn kết, gắn bó, an ninh trật tự ở thôn xóm được đảm bảo, hòa thuận, vui tươi. Do vậy, chúng tôi thấy vui, yêu và cảm thấy 1 phần nhỏ bé của tổ hòa giải giúp cho mọi thứ tốt đẹp hơn", ông Quế tâm sự.

Tranh chấp đất giáp ranh… Tranh chấp đất giáp ranh…

“Khi có vụ việc phát sinh, tôi sẽ chủ động nghiên cứu, nắm vững đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động