Thứ năm 02/05/2024 21:46

Mâu thuẫn cá nhân, gài mìn gây nổ ôtô để trả thù

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Do có mâu thuẫn, nghi phạm đã cài mìn vào ôtô của một công dân trên địa bàn gây nổ khiến chiếc ôtô bị hư hỏng nặng.
Nguyễn Văn Lâm (dấu X) - người gài mìn phá ôtô
Nguyễn Văn Lâm (dấu X) - người gài mìn phá ôtô

Ngày 22/8, CA huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam cho biết đang tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Lâm, SN 1969, trú tại phố Ba Nhất, thị trấn Tân Thanh, huyện Thanh Liêm để điều tra, làm rõ về hành vi "sử dụng trái phép vật liệu nổ và hủy hoại tài sản".

Theo CA huyện Thanh Liêm, khoảng 7h cùng ngày, đơn vị nhận được tin báo của bị hại ngụ phố Đồi Ngang, thị trấn Tân Thanh về việc chiếc xe ôtô mang BKS 81L-8989 của bản thân bị hư hỏng nặng nghi do đánh mìn. Xác định đây là vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, CA huyện Thanh Liêm đã tập trung lực lượng tổ chức khám nghiệm hiện trường, khoanh vùng, truy xét nhanh thủ phạm.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau 12 giờ điều tra, CA huyện Thanh Liêm đã bắt giữ Nguyễn Văn Lâm. Tại CQCA, bước đầu Lâm khai nhận do mâu thuẫn nên đã cài mìn gây nổ ôtô của người khác.

Hiện CA huyện Thanh Liêm đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án.

Trao đổi về vụ việc này, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, hai hành vi mà nghi phạm Nguyễn Văn Lâm đang bị điều tra được quy định tại các Điều 178, tội “Hủy hoại tài sản” và Điều 305 tội “Sử dụng trái phép vật liệu nổ” BLHS 2015.

Luật sư Thái cho biết, Điều 178 tội “Hủy hoại tài sản” quy định, người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp như đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm; Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội…sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp như có tổ chức; Gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50 đến dưới 200 triệu đồng; Dùng chất nguy hiểm về cháy, nổ hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác… sẽ bị phạt tù từ 2 đến 7 năm.

Nếu phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 200 đến dưới 500 triệu đồng sẽ bị phạt tù từ 5 đến 10 năm. Nếu gây thiệt hại cho tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên sẽ bị phạt tù từ 10 đến 20 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Trong khi đó, Điều 305 tội “Sử dụng trái phép vật liệu nổ” quy định, người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ, sẽ bị phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp có tổ chức; Thuốc nổ các loại từ 10 kilôgam đến dưới 30 kilôgam; Các loại phụ kiện nổ có số lượng lớn; Vận chuyển, mua bán qua biên giới; Gây thiệt hại về tài sản từ 100 đến dưới 500 triệu đồng… sẽ bị phạt tù từ 3 đến 10 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp như thuốc nổ các loại từ 30 kilôgam đến dưới 100 kilôgam; Các loại phụ kiện nổ có số lượng rất lớn; Gây thiệt hại về tài sản từ 500 đến dưới 1,5 tỷ đồng… sẽ bị phạt tù từ 7 đến 15 năm.

Nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp như thuốc nổ các loại 100 kilôgam trở lên; Làm chết 3 người trở lên; Gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên… sẽ bị phạt tù từ 15 đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Theo vị luật sư Thái, BLHS quy định, cả hai hành vi trên đều được thực hiện với lỗi cố ý. Tức là người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là trái phép nhưng vẫn thực hiện. Hai hành vi này có khung hình phạt rất nghiêm khắc.

Như vậy, người bị điều tra nếu bị chứng minh là có tội “Sử dụng trái phép vật liệu nổ và hủy hoại tài sản”, tùy tính chất mức độ mà có thể đối mặt với các khung hình phạt nêu trên.

Ô tô của cán bộ kiểm lâm Bình Phước bị gài mìn tự chế
Truy tố kẻ dọa gài mìn xe ô tô của Chủ tịch Cty Hoàng Vũ
Tạm giữ hình sự đối tượng gài mìn vào ô tô hủy hoại tài sản của người khác
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Ô tô BMW bốc cháy dữ dội khi đang đỗ bên đường ở Hà Nội

Ô tô BMW bốc cháy dữ dội khi đang đỗ bên đường ở Hà Nội

Chiếc ô tô BMW đang đỗ ở đường Ngô Thì Sỹ, quận Hà Đông (Hà Nội) thì bỗng nhiên bốc cháy dữ dội, bị lửa thiêu rụi trơ khung.
Thanh niên lấm lét trong ngõ lúc nửa đêm và cái kết…

Thanh niên lấm lét trong ngõ lúc nửa đêm và cái kết…

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra đêm, Công an phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội, phát hiện, bắt quả tang một đối tượng đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
Một vụ việc đau lòng khiến 2 người thiệt mạng

Một vụ việc đau lòng khiến 2 người thiệt mạng

Ngày 2/5, thông tin từ UBND xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng (Hà Nam) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy vụ 2 nữ sinh đuối nước tử vong.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động