Thứ năm 28/03/2024 19:07
Cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ:

Mạnh tay với những vi phạm về nồng độ cồn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và các địa phương trong đó có Hà Nội sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp 30/4, 1/5, mùa du lịch hè 2022 và bảo vệ Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. Cao điểm kéo dài đến ngày 15/5/2022.
Mạnh tay với những vi phạm về nồng độ cồn
Những vi phạm về nồng độ cồn là nguyên nhân gây ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vì thế việc thường xuyên kiểm tra vi phạm này cần được đẩy mạnh

Nhiều trường hợp xử phạt kịch khung vẫn... cố chấp

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) cho hay, từ thực tế các kỳ nghỉ lễ vừa qua, lưu lượng phương tiện người tham gia giao thông đông, Bộ Công an đã chỉ đạo triển khai cao điểm lần này. Mục tiêu của cao điểm là kiềm chế được tai nạn giao thông, nhất là tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đảm bảo chống ùn tắc để phục vụ Nhân dân đi lại được thông suốt an toàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5; giải quyết những vấn đề bức xúc hiện nay là thanh, thiếu niên đi xe máy lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép; chở quá số người, vi phạm thể lệ vận tải, vi phạm chở quá tải.

Trong cao điểm này, lực lượng Cảnh sát Giao thông sẽ tiến hành đồng bộ kiểm tra, xử lý vi phạm trên 3 lĩnh vực: Đường bộ, đường thủy và đường sắt để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Đặc biệt siết chặt vi phạm nồng độ cồn. Bởi những vi phạm về nồng độ cồn là nguyên nhân gây ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008, được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 35 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 đã nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Nếu cố tình vi phạm, lái xe sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Mức phạt đối với lái xe ôtô khi vi phạm nồng độ cồn. Mức nồng độ cồn ≤ 50 mg/100 ml máu hoặc ≤ 0,25 mg/1 lít khí thở thì bị phạt 6-8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 10-12 tháng; > 50 – 80 mg/100 ml máu hoặc ≤ 0,25 – 0,4 mg/1 lít khí thở thì bị phạt 16 – 18 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 16-18 tháng; nồng độ cồn > 80 mg/100 ml máu hoặc > 0,4 mg/1 lít khí thở sẽ bị phạt 30-40 triệu đồng; tước giấy phép lái xe từ 22-24 tháng.

Mức phạt đối với lái xe máy khi vi phạm nồng độ cồn. Mức nồng độ cồn ≤ 50 mg/100 ml máu hoặc ≤ 0,25 mg/1 lít khí thở sẽ bị phạt 2-3 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 10-12 tháng; > 50 - 80 mg/100 ml máu hoặc > 0,25 - 0,4 mg/1 lít khí thở thì mức phạt 4-5 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 16-18 tháng; nồng độ cồn > 80 mg/100 ml máu hoặc > 0,4 mg/1 lít khí thở thì mức phạt là 6-8 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 22-24 tháng.

Triển khai ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy theo chỉ đạo của Bộ Công an từ ngày 1/3, PV ghi nhận tại Hà Nội, các đội cảnh sát giao thông địa bàn đã làm nghiêm túc, có nhiều trường hợp bị xử phạt kịch khung vẫn cố chấp cho rằng… mình hoàn toàn tỉnh táo.

Thiếu tá Phạm Minh Quân, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) cho biết: “Đa số người vi phạm cho rằng, mình vẫn rất tỉnh táo, có nhiều trường hợp cho rằng uống ít, hoặc xin được nộp phạt tại chỗ nhưng tất cả những trường hợp này không được nộp phạt tại chỗ mà còn bị tước giấy phép lái xe, tạm giữ xe”.

Đừng biến thành "tội đồ" vì "ma men" sau tay lái

Mới đây, vụ một tài xế ngồi lai rai 6 tiếng, uống hết 4 thùng bia còn cầm lái, đâm xe gây tai nạn tại tiệm bánh mì tại Đà Nẵng đã khiến cho rất nhiều người bàng hoàng.

Thống kê kết quả các đợt kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng chức năng cho thấy, dù đã tăng mức phạt nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra khá phổ biến. Đáng chú ý, tỉ lệ nữ lái xe vi phạm nồng độ cồn có xu hướng gia tăng.

Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, trong 3 ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương (từ ngày 9 đến ngày 11/4/2022), lực lượng CSGT đường bộ các địa phương đã xử lý tới 15.951 trường hợp vi phạm luật giao thông, trong đó 1.040 trường hợp vi phạm nồng độ cồn;

Đó là những con số rất đáng lo ngại. Khi người ta “mải vui” ngày nghỉ mà quên mất việc chấp hành luật lệ giao thông, quên mất ý thức bảo vệ tính mạng của mình cũng như tính mạng của người khác.

Mạnh tay với những vi phạm về nồng độ cồn
Nhiều trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi được kiểm tra vẫn phân trần lý do

Theo thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, khoảng 40% số vụ TNGT và 11% số người chết do TNGT có liên quan rượu bia. Kết quả khảo sát của Tổ chức Y tế thế giới đối với các nạn nhân nhập viện vì TNGT, có tới gần 67% người lái ô tô có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép.

Và có thực tế là nhiều trường hợp vẫn cố chấp và không ý thức được vi phạm của mình. Trong một buổi kiểm tra của Đội Cảnh sát giao thông số 9 tại thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng), khi tổ công tác dừng xe máy biển kiểm soát 29X3-4xx.xx chở 2 người trong tình trạng loạng choạng, người điều khiển xe là Hoàng Đức H (ở huyện Đan Phượng) có kết quả đo nồng độ cồn gần gấp đôi kịch khung là 0,719 miligam/lít khí thở. Thê nhưng sau khi ký biên bản vi phạm, ông H bỏ đi và “không quên” đe dọa giật khẩu trang một chiến sĩ trong tổ công tác.

Chính vì thế, việc tăng cường kiểm soát, kiểm tra nồng độ cồn với lái xe cần được đẩy mạnh hơn; không chỉ đợi khi xảy ra TNGT mới kiểm tra để tìm nguyên nhân, xử lý. Cá nhân người tham gia giao thông phải có trách nhiệm với tính mạng của mình và mọi người. Không thể lấy lý do “vẫn tỉnh táo” để cố tình điều khiển phương tiện giao thông khi đã sử dụng rượu bia.

Thế Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Căn cứ vào hồ sơ đề nghị công nhận phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, kết quả thẩm định của Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, UBND huyện Đông Anh vừa ban hành quyết định công nhận 24 xã, thị trên địa bàn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023, đạt tỷ lệ 100%.
Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đánh giá, cuộc thi viết “Cha và con gái” là cuộc thi hữu ích, cần thiết, tạo niềm tin với cuộc sống, trân trọng tình cảm gia đình giữa “cơn bão” ngập tràn thông tin tiêu cực.
Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Sáng 27/3, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Phúc, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Lễ xuất quân Hội thi Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên.”
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Công viên được hình thành từ cộng đồng đã mở ra một giải pháp mới trong cải tạo các không gian bị lãng phí thành không gian xanh.
Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; sau có mưa vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/3 đến ngày 7/4. Theo đó, từ ngày 1-4/4 miền Bắc khả năng có nắng nóng diện rộng.
Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-29 độ.
Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Nếu như các trường chuyên trên cả nước thường thi các môn toán, ngữ văn và môn chuyên thì Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ yêu cầu thí sinh thi 1 môn chuyên và không có điểm cộng.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.
Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia Đại học RMIT đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học ngôn ngữ giữa bối cảnh những cuộc thảo luận đang diễn ra xung quanh việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động