Thứ ba 30/04/2024 05:20

Mắc tụ cầu vàng kháng thuốc từ vết thương nhỏ khi chơi thể thao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khoa Nhi - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận một trường hợp viêm xương tủy do tụ cầu vàng kháng methicillin (MRSA) ở một bệnh nhân nam 15 tuổi đến từ Thanh Hóa.
Mắc tụ cầu vàng kháng thuốc từ vết thương nhỏ khi chơi thể thao
Vi khuẩn tụ cầu vàng. Ảnh: Internet

Bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh, chơi thể thao thường xuyên. Gần đây, bệnh nhân bị đau khớp gối trái. Khi vào cơ sở y tế, bệnh nhân được chẩn đoán viêm mủ khớp gối trái, viêm xương tủy đầu dưới xương đùi trái. Ngày 13/3/2024, bệnh nhân đã phẫu thuật nạo vét xương chết, rạch mủ cấy ra tụ cầu vàng, sau đó được chuyển đến khoa Nhi - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị tiếp.

Theo các bác sĩ, trước khi bị bệnh, bệnh nhân có tham gia đá bóng bị xây xước chân nhưng không để ý. Đây có thể là thời gian ủ bệnh tụ cầu vàng.

Ban đầu bệnh nhân không có biểu hiện gì nặng, chỉ hơi đau, khó chịu. Khi bệnh nhân không duỗi được chân ra, gia đình chỉ nghĩ giãn dây chằng nên cho đi khám và được kê đơn thuốc về nhà điều trị. Tuy nhiên, bệnh tiến triển rất nhanh. Sau 2 ngày, bệnh nhân sưng đau nhiều hơn ở khớp gối trái, đau đến mức không chịu được, các khớp tay cũng sưng đỏ và được gia đình đưa vào nhập viện. Tại đây, các bác sĩ đã phẫu thuật cắt xương chết, nạo vét, hút mủ.

Theo ThS.BS Trần Văn Bắc - Phó Trưởng khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trường hợp trên là ca bệnh hiếm gặp vì bệnh nhân còn trẻ, không có bệnh lý gì trước đây mà bị nhiễm trùng nặng, viêm xương tủy do tụ cầu vàng kháng thuốc.

Đây là ổ nhiễm trùng sâu, ở trong xương, vì vậy cần nhiều thời gian điều trị. Rất may là đến nay bệnh nhân có tiến triển tốt. Tuy nhiên vẫn cần quá trình điều trị và theo dõi lâu dài, đảm bảo phục hồi tốt nhất và tránh tái phát.

Để phòng tránh các nhiễm trùng da mô mềm, nhiễm trùng xương tủy do tụ cầu vàng và các vi khuẩn khác, TS.BS Đặng Thị Thúy - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, khi có các vết thương xây xát, hay các mụn mủ thì phải được xử lý vết thương đúng cách. Vệ sinh tránh nguy cơ nhiễm trùng và hình thành ổ di bệnh sâu, nguy hiểm.

Đặc biệt là các viêm nhiễm ổ sâu như viêm khớp, viêm xương tủy, viêm nội tâm mạc, áp xe các cơ quan ... Những trường hợp có biểu hiện sưng khớp như bệnh nhân trên phải đi tầm soát khám sớm, nếu để muộn có nguy cơ dẫn đến viêm mủ khớp, viêm xương tủy…

TS Đặng Thị Thúy lưu ý, bệnh nhân không tự ý đi mua kháng sinh để điều trị, có nguy cơ thất bại điều trị và tăng nguy cơ kháng thuốc.

Khi bị nhiễm trùng do vi khuẩn tụ cầu vàng phải điều trị dứt điểm, không để tái lại. Nếu không sẽ để lại hậu quả tương đối nặng nề với các vị trí tổn thương nặng.

Cẩn trọng với các bệnh hô hấp do vi khuẩn Mycoplasma
Trẻ 10 tuổi nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn Mycoplasma
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động