Thứ bảy 27/04/2024 00:45

Lý do Phạm Thiên Ân được báo chí quốc tế khen ngợi khi đoạt giải Camera Vàng tại LHP Canes 2023?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
30 năm sau thành công của đạo diễn Trần Anh Hùng với giải thưởng Camera d'Or với tác phẩm “Mùi đu đủ xanh” (năm 1993), tại LHP Canes 2023, đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân nối tiếp chiến thắng danh giá cho tác phẩm “Bên trong vỏ kén vàng”.
Lý do Phạm Thiên Ân được báo chí quốc tế khen ngợi khi đoạt giải Camera Vàng tại Canes 2023?

Đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân

Tại buổi lễ trao giải thưởng LHP Canes 2023, hai chữ Việt Nam được xướng tên đầy tự hào bởi sự thành công của 2 đạo diễn gốc Việt. Đó là Trần Anh Hùng thắng giải thưởng Đạo diễn xuất sắc cho phim Pháp La passion De Doudin Bouffant (The Pot au Feu) - kể một câu chuyện giàu đam mê và thấm đẫm hương vị của ẩm thực và tình yêu qua diễn xuất của hai ngôi sao người Pháp là Juliette Binoche và Benoît Magimel.

Ở giải thưởng Camera d'Or (Giải máy quay vàng), đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân xuất sắc nhận giải Camera vàng cho Phim đầu tay xuất sắc với tác phẩm “Bên trong vỏ kén vàng” (Inside the yellow cocoon shell).

Bộ phim lần đầu chiếu trong chương trình Directors' Fortnight tại Cannes và nhận được tràng pháo tay dài 5 phút từ khán giả. Báo chí quốc tế ca ngợi bộ phim của đạo diễn Phạm Thiên Ân là “Một thiên sử thi sâu sắc với nhịp điệu có chủ ý và là câu chuyện đầy mê hoặc về khao khát không thể dò thấu đối với thế giới bên kia” hay một “Tác phẩm thôi miên với hành trình tìm kiếm sự siêu việt”.

Kịch bản “Bên trong vỏ kén vàng” xoay quanh nhân vật Thiện (Lê Phong Vũ đóng) và hành trình đưa hài cốt chị dâu về quê sau một tai nạn xe máy ở Sài Gòn cùng cậu con trai 5 tuổi tên là Đạo, người sống sót sau vụ tai nạn. Trong hành trình rong ruổi tìm lại anh trai của mình và là cha của Đạo, Thiện đối diện với quá khứ và suy tư về cuộc đời, về đức tin và lẽ sóng. Bộ phim giới thiệu về cảnh sắc, đời sống văn hóa của con người Sài Gòn.

Bộ phim có thời lượng 3 tiếng và được phát triển từ phim ngắn “Hãy thức tỉnh và sẵn sàng” (Stay Awake, Be Ready), tác giả Phạm Thiên Ân năm 2019.

Để tạo màu sắc với cho “Bên trong vỏ kén vàng”, đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân đã kể câu chuyện phim theo cách thức tối giản và sử dụng cú máy dài (long take). Nhịp phim trôi chậm rãi như một “bản nhạc cuộc đời” với những ngã rẽ đầy số phận.

Lý do Phạm Thiên Ân được báo chí quốc tế khen ngợi khi đoạt giải Camera Vàng tại Canes 2023?
Đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân xuất sắc nhận giải Camera vàng cho Phim đầu tay xuất sắc với tác phẩm “Bên trong vỏ kén vàng” (Inside the yellow cocoon shell) tại LHP Canes 2023

“Bên trong vỏ kén vàng” là tác phẩm đầy bí ẩn và hấp dẫn của Phạm Thiên Ân với thông điệp: Không có câu trả lời dễ dàng cho những thắc mắc về sự tồn tại. Chúng ta chỉ có thể tìm kiếm chúng bằng lòng tốt và một trái tim nhân hậu. Cuối cùng, niềm tin là thứ còn sót trên lại hành trình đi tìm đáp án.

Với giải thưởng này, tài năng của Phạm Thiên Ân được công nhận ở phạm vi toàn cầu và trở thành một cú hích dành cho điện ảnh Việt Nam, đặc biệt là giới làm phim độc lập.

Phạm Thiên Ân (SN 1989, tại Lâm Đồng). Trước khi theo đuổi nghề làm phim, anh theo học ngành công nghệ thông tin ở Sài Gòn. Đam mê điện ảnh, Thiên Anh thử sức thể loại phim ngắn thuộc thể loại giật gân hoặc đề tài siêu anh hùng.

Năm 2014, Thiên Ân giành giải Nhì cuộc thi Làm phim ngắn 48h ở Việt Nam và chuyển đến Mỹ sống một năm sau đó. Năm 2018, Thiên Ân ra mắt phim ngắn đầu tay “Câm lặng” (The Mute) và được trình chiếu tại Liên hoan phim ngắn Quốc tế Palm Spring, đồng thời tranh giải ở gần 15 Liên hoan phim Quốc tế như Winterthur, Tampere, Hong Kong, Encounters và Aspen.

Được ví là người pha nước chấm thượng hạng, Trần Anh Hùng Được ví là người pha nước chấm thượng hạng, Trần Anh Hùng "ẵm" luôn giải đạo diễn xuất sắc LHP Cannes
Bộ phim Bộ phim "ẵm" nhiều giải thưởng nhất Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động