Thứ sáu 19/04/2024 10:18

Được ví là người pha nước chấm thượng hạng, Trần Anh Hùng "ẵm" luôn giải đạo diễn xuất sắc LHP Cannes

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiến thắng lịch sử của đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng tại LHP Cannes năm nay khiến khán giả Việt Nam không khỏi ngưỡng mộ và tự hào.
Giải đạo diễn xuất sắc nhất Cannes gọi tên Trần Anh Hùng
Giải Đạo diễn xuất sắc của LHP Cannes năm nay thuộc về nhà làm phim gốc Việt Trần Anh Hùng

Giải Đạo diễn xuất sắc năm nay thuộc về nhà làm phim gốc Việt Trần Anh Hùng với dự án The Pot au Feu. Lấy bối cảnh thế kỷ 19 tại Pháp, tác phẩm kể về mối quan hệ giữa một người sành ăn do tài tử Benoît Magimel đóng và đầu bếp (Juliette Binoche) từng làm việc cho anh ta trong 20 năm. Cặp đôi chính yêu nhau bằng sự bình đẳng, nể phục và tôn trọng nhau. Dodin không kiêu ngạo, hiểu rõ anh chẳng là gì nếu thiếu đi Eugénie trong bếp.

Mối quan hệ của cặp đôi này gợi nhớ đến mối tình của đạo diễn Trần Anh Hùng và "nàng thơ" - diễn viên Trần Nữ Yên Khê, người từng đóng 5 trong 9 tác phẩm của anh. Khi nhận giải, đạo diễn cảm ơn vợ Trần Nữ Yên Khê và gọi cô là "đầu bếp của mình". "Cảm ơn người phụ nữ quan trọng. Cảm ơn em yêu, "người đầu bếp" không thể thiếu trong sự nghiệp của anh", Trần Anh Hùng nói.

Đây là tượng vàng về đạo diễn đầu tiên của Trần Anh Hùng sau nhiều lần có phim dự tranh tại Cannes, sau phim “Mùi đu đủ xanh” (1993) hay “Mùa hè chiều thẳng đứng” (2000). 30 năm trước, ở tuổi 31, anh đã thắng giải Camera Vàng cho phim đầu tay "Mùi đu đủ xanh" có Trần Nữ Yên Khê đóng chính.

Để giành được chiến thắng lịch sử này, tác phẩm của Trần Anh Hùng đã phải cạnh tranh với 19 phim cùng rất nhiều đạo diễn hàng đầu thế giới như: Wes Anderson (phim Asteroid City), Kore-eda Hirokazu (Monster), Ken Loach (The Old Oak)... Ngay khi ra mắt, tác phẩm đã nhận cơn mưa lời khen của giới phê bình bởi sự tinh tế trong từng khung hình. Trước đêm bế mạc LHP Cannes, tác phẩm The Pot-Au-Feu được hoan nghênh tại Cannes khi chiếu ra mắt khán giả và nhận tràng vỗ tay dài 7 phút.

Tờ Indiewire nhận xét trong phim La passion de Dodin Bouffant, Trần Anh Hùng giống như người pha nước chấm thượng hạng và rất biết thêm nếm hay bớt đi gia vị để tạo nên món ăn lay động giác quan của người thưởng thức dù trông có vẻ đơn giản. Nhiều phân cảnh không có thoại như thôi miên người xem.

Trần Anh Hùng sinh năm 1962, sang Pháp sau 1975. Nam đạo diễn theo học trường điện ảnh danh tiếng École Louis-Lumière (Pháp). Tác phẩm Mùi đu đủ xanh (The Scent of Green Papaya) của Trần Anh Hùng nhận giải Caméra d'Or (Camera Vàng) LHP Cannes 1993 và được đề cử Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Năm 1998, nghệ sĩ làm Chủ tịch giải Caméra d'Or tại Cannes lần thứ 51.

Năm 1995, anh giành giải Sư Tử Vàng tại Liên hoan phim Venice với Xích lô (Cyclo). Năm 1998, Trần Anh Hùng làm Chủ tịch giải Caméra d'Or tại Cannes lần thứ 51. Trước Cannes 2023, phim điện ảnh gần nhất của Trần Anh Hùng là Eternité (Vĩnh Cửu), phát hành năm 2016.

Với mong muốn truyền tình yêu điện ảnh với các nhà làm phim trẻ tại Việt Nam, nghệ sĩ từng nhiều lần về nước tham gia giảng dạy các khóa học thuộc khuôn khổ chương trình "Gặp gỡ mùa thua".

Liên hoan phim Cannes là một trong những sự kiện điện ảnh thường niên danh giá nhất thế giới, được tổ chức lần đầu tiên tại Pháp vào năm 1946, tại thành phố Cannes. Năm nay, sự kiện diễn ra từ ngày 16 đến 27/5, thu hút giới làm phim và dàn sao thế giới hội tụ.

Phạm Băng Băng tỏa sáng tại Cannes với đầm cánh bướm của Chung Thanh Phong Phạm Băng Băng tỏa sáng tại Cannes với đầm cánh bướm của Chung Thanh Phong
Nhan sắc kiều diễm của Lưu Thi Thi tại Cannes Nhan sắc kiều diễm của Lưu Thi Thi tại Cannes
"Công chúa" Jennie có gì mà các nhiếp ảnh gia Cannes đồng loạt hô tên?
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động