Thứ ba 16/07/2024 16:39

Lợi ích của viên nang dầu tỏi và những ai không nên sử dụng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Viên nang dầu tỏi là một chất bổ sung dinh dưỡng cung cấp một số lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như giúp giảm cholesterol, hạ huyết áp, thúc đẩy giảm cân, cải thiện trí nhớ, kiểm soát bệnh tiểu đường, tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa ung thư. Tuy vậy, để đảm bảo an toàn khi sử dụng, bạn hãy luôn tham khảo lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng hoặc tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
Viên nang dầu tỏi có thể hạ huyết áp cho người bị cao huyết áp, tuy nhiên cần lưu ý các tác dụng phụ
Viên nang dầu tỏi có thể hạ huyết áp cho người bị cao huyết áp, tuy nhiên cần lưu ý các tác dụng phụ

1. Lợi ích của viên nang dầu tỏi

Những lợi ích chính của viên nang dầu tỏi là:

Ngăn ngừa bệnh tim

Viên nang dầu tỏi chứa allicin và các hợp chất lưu huỳnh khác giúp giảm cholesterol "xấu" (LDL), tăng mức cholesterol "tốt" (HDL) và giảm mức chất béo trung tính, góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa các bệnh như đột quỵ, xơ vữa động mạch và đau tim.

Kiểm soát huyết áp

Các hợp chất hoạt tính sinh học có trong loại dầu này có thể thúc đẩy sự thư giãn của các mạch máu, củng cố thành mạch và cải thiện lưu lượng máu, giảm áp lực. Ngoài ra, nó cũng có thể ức chế kết tập tiểu cầu, giảm nguy cơ huyết khối hoặc cục máu đông.

Ngăn ngừa lão hóa sớm

Tỏi chứa các hợp chất lưu huỳnh có tác dụng chống oxy hóa trên cơ thể, làm giảm stress oxy hóa và ngăn ngừa thiệt hại do các gốc tự do gây ra cho tế bào, ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh mãn tính và cải thiện vẻ ngoài của da.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Viên nang dầu tỏi tạo ra tác dụng điều hòa miễn dịch trong cơ thể, gây ra sự gia tăng các tế bào phòng vệ, hoạt động để chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn, vi rút và nấm gây ra. Chịu trách nhiệm chính cho hiệu ứng này là allicin, ức chế sự phát triển và nhân lên của các vi sinh vật này.

Do đó, dầu tỏi trong viên nang có thể hữu ích để điều trị nhiễm khuẩn âm đạo, cúm, ký sinh trùng, trong số những người khác.

Cải thiện trí nhớ và học tập

Viên nang tỏi có thể bảo vệ các tế bào não khỏi các hợp chất độc hại và thúc đẩy sự hình thành tế bào thần kinh nhờ khả năng chống oxy hóa, cải thiện trí nhớ và học tập, cũng như có thể hành động trong việc ngăn ngừa các bệnh như Alzheimer.

Giảm các triệu chứng viêm xương khớp

Do khả năng chống viêm của nó, viên nang dầu tỏi có thể giúp làm giảm các triệu chứng viêm xương khớp và ngăn ngừa bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Ngăn ngừa ung thư

Tỏi có tác dụng chống oxy hóa, điều hòa miễn dịch, chống viêm và kích thích miễn dịch và do đó, có thể có tác dụng chống ung thư và chống ung thư, vì một số nghiên cứu ở cả người và động vật đã chỉ ra rằng đã có sự gia tăng số lượng tế bào chịu trách nhiệm tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh và ung thư.

Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Tỏi tự nhiên hoặc ở dạng viên nang có đặc tính trị đái tháo đường có liên quan đến khả năng tăng tiết insulin bởi các tế bào beta của tuyến tụy, cải thiện chức năng của nó và giúp ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Thúc đẩy giảm cân

Một số nghiên cứu trên động vật và in vitro cho thấy dầu tỏi có thể thúc đẩy giảm cân, vì nó có thể ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong cơ thể, giảm sự tăng sinh của các tế bào mỡ và tăng adiponectin, một loại enzyme tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo và đường. Ngoài ra, nó có thể làm tăng sinh nhiệt, ủng hộ đốt cháy chất béo.

2. Cách sử dụng viên nang dầu tỏi

Nhìn chung, mức tiêu thụ viên nang dầu tỏi dao động từ 600 đến 900 mg mỗi ngày, được chia như sau: 300 mg 2 lần một ngày trong 12 tuần hoặc 300 mg 3 lần một ngày trong 8 tuần, tốt nhất là trước bữa ăn.

Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn luôn phải đọc hướng dẫn sử dụng và làm theo chỉ định của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Viên nang dầu tỏi chống chỉ định uống trước khi phẫu thuật vì có thể gây chảy máu
Viên nang dầu tỏi chống chỉ định uống trước khi phẫu thuật vì có thể gây chảy máu

3. Những ai không nên sử dụng viên nang dầu tỏi?

Việc uống viên nang dầu tỏi có thể không phù hợp với phụ nữ đang cho con bú vì nó có thể làm thay đổi hương vị của sữa mẹ, cũng như không được khuyến cáo cho trẻ em dưới 3 tuổi và vài ngày trước khi phẫu thuật, vì nó có thể cản trở quá trình đông máu và gây chảy máu trong quá trình phẫu thuật. Ngoài ra, nó nên tránh bởi những người bị dị ứng tỏi.

Cũng không nên sử dụng viên nang dầu tỏi khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, chẳng hạn như thuốc chống đông đường uống, warfarin, thuốc kháng retrovirus, như Saquinavir và Ratinovir, thuốc hạ huyết áp và thuốc giảm đau, chẳng hạn như Paracetamol.

Dầu tỏi có thể giúp hạ huyết áp cho bệnh nhân có huyết áp cao. Tuy nhiên, khi sử dụng dầu tỏi trong trường hợp này, cần lưu ý: dầu tỏi có thể gây ra một số tác dụng phụ như nổi mẩn, tiêu chảy hoặc buồn nôn. Nếu gặp bất kỳ tác dụng phụ nào sau khi sử dụng dầu tỏi, bệnh nhân nên ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Trên hết, việc sử dụng dầu tỏi để hạ huyết áp cần được thảo luận và hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong điều trị.

Thực phẩm nào cha mẹ không nên cho con ăn quá nhiều? Thực phẩm nào cha mẹ không nên cho con ăn quá nhiều?

Trong hành trình nuôi dưỡng con cái, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và ...

Thực phẩm tăng cường miễn dịch tự nhiên của cơ thể Thực phẩm tăng cường miễn dịch tự nhiên của cơ thể

Hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể con người. Nếu không có sự tồn tại của hệ miễn dịch thì ...

Ba loại thực phẩm tối kỵ với tim mạch Ba loại thực phẩm tối kỵ với tim mạch

Trong hành trình chăm sóc sức khỏe tim mạch, việc lựa chọn thực phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng. Mặc dù nhiều loại ...

Vân Lê
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động