Thứ tư 24/04/2024 08:05

Lỡ dở tương lai vì giúp bạn giải quyết mâu thuẫn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhận bản án không hẹn ngày về Tội giết người, phạm nhân Mẫn Tâm Anh, SN 1992, trú tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã làm lỡ dở tương lai. Điều mà Tâm Anh ân hận nhất là có điều kiện để học ĐH, nhưng vì nhận lời trả thù giúp bạn mà anh ta đã đánh mất cuộc sống xán lạn của mình...
Phạm nhân Mẫn Tâm Anh bảo rằng ngoài thời gian lao động sẽ đọc sách để không bị tụt hậu so với thế giới bên ngoài
Phạm nhân Mẫn Tâm Anh bảo rằng ngoài thời gian lao động sẽ đọc sách để không bị tụt hậu so với thế giới bên ngoài

Trả giá đắt vì bênh bạn thái quá

Tâm sự với chúng tôi, phạm nhân Mẫn Tâm Anh bảo rằng, có những lúc vẫn tiếc nuối, không nghĩ mình có thể lại gây ra tội lớn đến vậy. Sinh ra trong một gia đình buôn bán, Tâm Anh có cái đầu thực tế và nhạy bén nhưng sự cả nể và sống hết lòng vì bạn bè nhiều khi thái quá đã làm hại anh ta. Theo lời Tâm Anh thì gia đình anh ta là người dân gốc ở Yên Phong, Bắc Ninh nhưng sau này, cả gia đình đã vào Đồng Nai sinh sống và làm ăn. Mỗi năm, cả gia đình Tâm Anh chỉ về quê 1 lần vào những dịp Tết. Thời điểm trước khi gây án, Tâm Anh đang là sinh viên trường ĐH Tài chính ngân hàng. Nhưng vì muốn học thêm một ngành nghề khác nên học hết năm thứ nhất, Tâm Anh xin bảo lưu kết quả, đâu ngờ đúng thời điểm còn đang lưỡng lự xem có nên học thêm một trường nữa không thì phạm tội.

Theo tài liệu điều tra, xuất phát từ việc hai anh em nhà Vũ Duy Đại và Vũ Duy Vĩ đi chơi bi-a tại ngã ba Vũng Tàu, TP Biên Hòa (Đồng Nai) bị một thanh niên không rõ tên tuổi, địa chỉ đánh chém gây thương tích. Vĩ may mắn chạy thoát nên đã gọi điện cho đàn em là Lê Quang Huy, nhờ Huy rủ thêm người đến đánh trả thù. Huy rủ Tâm Anh và sau khi thanh niên này đồng ý, cả hai đã rủ thêm hai người bạn nữa rồi đèo nhau xuống Vũng Tàu.

Khi xuống đến Vũng Tàu, cả nhóm bàn nhau đi ngược chiều QL 51 hướng từ ngã ba Vũng Tàu về cống 11, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai) với mục đích tìm người thanh niên lạ mặt đã đánh Vĩ để đánh trả thù. Đến địa phận KP 1, phường Long Bình Tân, 5 thanh niên này trong đó có Vĩ và Tâm Anh nhìn thấy anh Nguyễn Ngọc Thuận và nhóm bạn đang đèo nhau trên xe máy đi chơi theo hướng ngược chiều với nhóm của Tâm Anh. Vĩ chỉ tay về phía anh Thuận bảo “chúng nó kia kìa, chém chết chúng nó đi” và cả nhóm liền quay xe lại, đuổi theo nhóm anh Thuận.

Khi áp sát mục tiêu, nhóm của Vĩ đã dùng chân đạp vào xe và dùng hung khí tấn công làm nhóm anh Thuận sợ hãi bỏ chạy. Anh Thuận và một người bạn trốn vào một chỗ kín và ngồi chờ khoảng mười phút sau mới dám đi ra. Không may cho hai thanh niên này, vừa ra khỏi chỗ nấp thì bị Tâm Anh và một người bạn nhìn thấy. Mặc cho anh Thuận thanh minh rằng mình không liên quan gì đến vụ đánh người trước đó, Tâm Anh và người bạn kia vẫn xông tới đâm chém, gây nên cái chết thương tâm cho một thanh niên vô tội. Với hành vi này, Mẫn Tâm Anh bị kết án chung thân về tội giết người.

Đọc sách để tiếp thêm động lực quay về

Tâm sự với chúng tôi, phạm nhân Mẫn Tâm Anh bảo rằng, sau khi anh ta về trại giam Ngọc Lý (Bộ Công an) cải tạo bản án chung thân thì cũng là lúc cả gia đình về quê sinh sống. Theo đó, sau khi Tâm Anh gây án rồi bị bắt, bố mẹ đã bán hết trang trại trong Đồng Nai, về Yên Phong tôn tạo lại nhà cửa. Hai chị gái của Tâm Anh vì trước đó cũng xác định sẽ về quê sống lâu dài nên không ai lấy chồng ở Đồng Nai. Thế nên việc Tâm Anh đi tù có thể coi là một lý do để cả gia đình quyết định quay về quê hương bản quán sinh sống. Mặc dù gia đình có điều kiện để tháng nào cũng vào thăm gặp nhưng lần nào được gọi điện thoại về cho gia đình, Tâm Anh cũng dặn bố mẹ một năm chỉ vào hai lần thôi, dành thời gian, tiền bạc để giữ gìn sức khỏe.

Ở trại cải tạo, là người có kiến thức và biết bao quát nên Tâm Anh nhanh chóng chiếm được cảm tình cũng như sự tín nhiệm của cán bộ quản giáo cũng như các phạm nhân trong đội. Công việc của anh ta, ngoài việc hoàn thành định mức mỗi ngày là làm 20 đôi mi giả, Tâm Anh còn đảm đương việc thu và xuất nguyên vật liệu cho các phạm nhân trong đội làm việc. Những khi có phạm nhân mới về đội cải tạo, Tâm Anh lại có nhiệm vụ hướng dẫn, chỉ bảo các thao tác làm việc cho người mới về. Dù ở vị trí nào, Tâm Anh cũng hoàn thành công việc được giao và luôn được xếp loại khá kể từ khi vào trại.

Chia sẻ, phạm nhân Mẫn Tâm Anh bảo rằng, vào đây mặc dù lao động đạt kết quả khá tốt nhưng cũng không tránh được những cảm giác đôi khi rất buồn, thất vọng và tự trách bản thân đã không biết kiềm chế, gây ra tội ác. Những lúc như thế, Tâm Anh bảo mình phải cố gắng gượng, hòa mình vào các hoạt động thể dục thể thao ngoài giờ hoặc cuối tuần lên thư viện đọc sách. Những cuốn sách Tâm Anh đọc của những phạm nhân và tử tù viết và qua đó anh ta cũng học được cách vượt qua khó khăn của số phận, để lấy lại năng lượng tiếp tục lao động, cải tạo.

Trải qua một thời gian dài cải tạo trong trại, Tâm Anh bảo mình đã đánh mất tuổi xuân, cơ hội để học cao, học rộng. Nhưng trong thâm tâm, những giây phút một mình, Tâm Anh vẫn muốn mình sẽ học một cái nghề trong trại giam và sau khi ra trại, có thể lấy chính nghề đó để nuôi sống bản thân, phụng dưỡng cha mẹ già. “Bao năm tháng qua, bố mẹ và gia đình đã vất vả vì em và mang tiếng có thằng con đi tù. Vì vậy, em mong cha mẹ hãy giữ gìn sức khỏe, đợi ngày em về, để có thể bù đắp một phần thiệt thòi mà em đã gây ra cho người thân...”, nam phạm nhân Mẫn Tâm Anh chia sẻ thêm.

Ngày về ngắn lại với nam thanh niên từng xuống tay gây trọng án
Ăn cơm tù hàng chục năm mới thấm lời cha mẹ
Nỗi khắc khoải sau cú trượt ngã vì cờ bạc, ma túy...
Tự tay phá nát cuộc sống êm đềm vì bị chê là “tủn mủn”
Nguyễn Vũ - Hà My
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động