Thứ sáu 26/04/2024 15:08

Tự tay phá nát cuộc sống êm đềm vì bị chê là “tủn mủn”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Có nghề may trong tay, nhưng vì tham nhiều tiền, Lộc Quang Thượng, SN 1975, trú tại xã Khuất Xá, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã sa chân vào ma túy. Nhận mức án 20 năm tù giam, Thượng mới ân hận và đã nói cả ngàn lần “giá như”...
Phạm nhân Lộc Quang Thượng bảo rằng sẽ cố gắng trau dồi nghề trong trại để ngày được trả tự do sẽ không làm gánh nặng cho con cháu
Phạm nhân Lộc Quang Thượng bảo rằng sẽ cố gắng trau dồi nghề trong trại để ngày được trả tự do sẽ không làm gánh nặng cho con cháu

1 bánh heroin đổi lấy 20 năm tù giam

Theo lời kể của Thượng thì anh ta là con trai út trong gia đình có 5 chị em gái. Nhà đông phụ nữ, có nhiều đôi tay dệt vải, thêu thùa nên Thượng trở thành người chuyên đưa sản phẩm chị em trong nhà làm ra, đi các chợ bán. 20 tuổi Thượng lấy vợ và hai năm sau thì vợ chồng Thượng có con. Cuộc sống đang ấm êm hạnh phúc thì vợ Thượng qua đời trong một cơn bạo bệnh. Thương con còn nhỏ, Thượng ở vậy nuôi con một mình. Các con dần khôn lớn, cũng biết yêu thương và chia sẻ với nỗi khó khăn, vất vả mà Thượng trải qua. Thế nhưng, cuộc sống lại không êm đềm như những gì con người ta tưởng tượng.

Chia sẻ, phạm nhân Lộc Quang Thượng bảo rằng, ngày còn làm anh thợ may, buôn hàng vải vóc, anh ta luôn bị bạn bè công kích vì cho rằng đó là nghề của đàn bà không hợp với đàn ông. Thế nên anh ta trở thành đề tài bị công kích mỗi khi đến dự những cuộc cúng giỗ, ma chay, cưới xin. Nhiều người còn chế nhạo Thượng, cho rằng công việc của anh ta là nhặt nhạnh tủn mủn và rất “đàn bà”. Thượng không tranh cãi vì nghĩ việc ai người đó làm, chẳng liên quan gì. Thế nhưng sống đâu cũng phải có bạn và lời rủ rê của người hàng xóm giàu có đã khiến Thượng mềm lòng nghe theo. Để rồi, sau này, Thượng đã rất ân hận và nói ngàn lần “giá như”...

Phạm nhân Lộc Quang Thượng kể, để che giấu việc làm ăn phi pháp, Thượng vẫn đều đặn mang hàng thổ cẩm mà các chị trong nhà làm, đi chợ bán. Và xen kẽ trong những chuyến hàng đó là những lần Thượng vận chuyển ma túy về bán. Ban đầu Thượng có ý định kiếm đủ tiền mở một xưởng may với khảng 4-5 cái máy khâu cho người nhà sử dụng nhưng lợi nhuận đã khiến anh ta từ bỏ ý định đó. Tuy nhiên, đi đêm lắm có ngày cũng gặp ma, ngày 6/1/2012, Thượng bị bắt khi đang vận chuyển 1 bánh heroin ra biên giới.

Với hành vi Vận chuyển trái phép chất ma túy, Lộc Quang Thượng đã phải đối mặt với 20 năm tù giam. Sau đó, Thượng về trại giam Thanh Phong (Bộ Công an) cải tạo.

Gia đình luôn là điểm tựa để trở về

Ngồi trên băng ghế dài trong hội trường của trại giam, phạm nhân Lộc Quang Thượng bảo rằng, dù đã đi cải tạo được quá nửa quãng đường và tới nay, do có thành tích cải tạo khá tốt nên anh ta đã vào vòng giảm án được vài năm. Nhưng cứ nghĩ đến gia đình, lòng Thượng lại trĩu nặng. Bởi đã lâu lắm rồi, Thượng không có người thân thăm gặp. Tất cả thông tin về gia đình hiện nay đều thông qua thư từ và những cuộc điện thoại ngắn ngủi của chế độ dành cho phạm nhân. Qua đó, Thượng biết được phần nào thông tin về gia đình và các con.

Thượng bảo đứa con trai cũng đã ngoài đôi mươi và đã xây dựng gia đình được vài năm nay rồi. Hiện giờ, Thượng cũng đã là ông nội của mấy đứa trẻ. Nhưng mỗi khi nghĩ đến các con, Thượng lại rơi nước mắt. Anh ta bảo rằng, chúng là những đứa trẻ thiệt thòi, ngay từ bé, chúng đã phải sống thiếu thốn tình cảm của mẹ, giờ lại thiếu thốn luôn tình cảm của cả cha. “Nhiều đêm nằm đối diện với 4 bức tường giam, tôi chập chờn tỉnh giấc, rồi lại nghĩ đến các con. Lòng người cha, thương chúng đến thắt ruột, nhưng giờ không thể làm khác. Lúc ấy, tôi chỉ ân hận, trách bản thân mình đã không vững vàng trước cuộc sống nhiều sóng gió...”, phạm nhân Lộc Quang Thượng chia sẻ.

Ngày nhận thư gia đình thông báo bố mất, Thượng vật vã khóc vì ân hận. Thượng cứ tự dằn vặt mình, một hai cho rằng chính tội lỗi của mình khiến bố mẹ phiền lòng mà mang tâm bệnh. Đã có lúc vì chán nản, Thượng muốn bỏ trốn. Nhưng rồi những lời động viên của bạn bè và nhất là những lần được cán bộ gọi lên trò chuyện, động viên đã khiến Thượng lấy lại được thăng bằng. Thượng bảo ở trại giam, việc gì anh ta cũng học và làm được, mỗi việc phải không nghĩ là thấy khó quá.

Ngày ở nhà cũng biết may vá nên khi vào trại, được về đội may quần áo phạm nhân, Thượng làm rất tốt. Rồi khi chuyển sang đội mây tre đan, nam phạm nhân này cũng làm rất giỏi. Trai vùng cao từ nhỏ đã tiếp xúc với cây rừng, cung tên nên ai cũng biết đan lù cởi để gùi vật dụng khi đi bảo đan giỏ, lẵng, Thượng làm rất tốt. Thượng bảo đan mây, tre là sở trường của anh ta nên ngày nào cũng hoàn thành vượt chỉ tiêu còn giúp cán bộ chỉ bảo cho những phạm nhân khác trong việc đan lát và chẻ nan. Chia sẻ về công việc của mình Thượng bảo, những việc trong trại giam đều gắn với những điều thân thuộc trước kia ngoài cuộc sống, nên khi được cán bộ giao, anh ta bắt tay rất nhanh và hoàn thành tốt định mức được giao.

Quá nửa chặng đường cải tạo, phạm nhân Lộc Quang Thượng bảo rằng nếu cứ lao động chăm chỉ và có thành tích cải tạo tốt, ngày về của Thượng sẽ còn rất ngắn. “Tôi sẽ cố gắng trau dồi những công việc trong trại giam đang làm. Tôi dự định sau khi ra trại, có lẽ sẽ tiếp tục với cái nghề may mặc để làm lại cuộc đời, bù đắp cho gia đình, con cháu những thiệt thòi mà chúng đã phải trải qua suốt hơn chục năm. Với tôi, giờ đây gia đình là nền tảng và là động lực duy nhất để tôi phấn đấu cải tạo, trở về hoàn lương...”, phạm nhân Lộc Quang Thượng tâm sự thêm.

Nguyễn Vũ - Hà My
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động