Thứ tư 24/04/2024 05:07

Nỗi khắc khoải sau cú trượt ngã vì cờ bạc, ma túy...

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đam mê cờ bạc, Hoàng Văn Sáng, SN 1977, trú tại huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã đánh mất mình sau những chuyến hàng qua biên giới. Để giờ đây, khi thụ án hơn chục năm với bản án không hẹn ngày về, Sáng mới khắc khoải, mong ngóng...
Phạm nhân Hoàng Văn Sáng được học lớp xóa mù chữ và mong ra trại sẽ được làm công việc lương thiện, chuộc lại lỗi lầm
Phạm nhân Hoàng Văn Sáng được học lớp xóa mù chữ và mong ra trại sẽ được làm công việc lương thiện, chuộc lại lỗi lầm

Đánh mất tuổi xuân vì cờ bạc

Theo lời Hoàng Văn Sáng thì anh ta sinh ra trong một gia đình nông dân ở thôn Pò Cooc. Bố mẹ không may mất sớm nên chỉ có mấy anh em Sáng đùm bọc lẫn nhau. Là con út nên Sáng được các anh chị cưng chiều hơn cả. Tuy nhiên, dù được cưng chiều nhưng gia đình không có điều kiện được học hành như chúng bạn. Vì vậy, cả 3 anh em Sáng đều không được cắp sách đến trường. Là người dân tộc Nùng nên ít nhiều Sáng cũng có cái chân chất, thật thà. Tuy nhiên, nhà gần biên giới nên khi đi làm được, Sáng đã đi làm cửu vạn.

Thế nhưng từ khi kiếm ra tiền, Sáng bắt đầu học được cả những thói hư tật xấu mà nổi bật nhất chính là việc đánh bạc. Bao nhiêu tiền kiếm được, Sáng đều nướng vào cờ bạc hết nên lúc nào cũng trong tình trạng nhẵn túi. Nói về việc tại sao đi xách thuê ma túy, Sáng bảo tại dịp đó biên phòng làm gắt, cánh buôn lậu không làm sao đưa hàng qua biên giới được nên những kẻ làm thuê như Sáng chịu cảnh đói dài. Giữa lúc đó thì Sáng được một đối tượng nhờ vận chuyển thuê ma túy.

Theo tài liệu điều tra, Sáng đã 5 lần vận chuyển thuê 8 bánh ma túy cho một đối tượng ở khu Chộc Vàng, thị trấn Lộc Bình, đưa qua biên giới cho một đối tượng tên là Mã Màn Mình ở Ninh Minh, Quảng Tây (Trung Quốc). Mỗi bánh ma túy, Sáng được trả công 10 triệu đồng. Số tiền này, Sáng lại chia tiếp cho 2 đối tượng mà anh ta rủ “đi chơi” cùng, mỗi người 2 triệu đồng còn bao nhiêu Sáng dùng để chi tiêu cá nhân. Với hành vi vận chuyển trái phép 8 bánh heroin, Sáng phải trả giá bằng bản án không hẹn ngày về. Trước đó, Sáng cũng từng bị kết án 24 tháng tù về hành vi đánh bạc.

Tâm sự với chúng tôi, phạm nhân Hoàng Văn Sáng bảo rằng, nghĩ lại lúc đứng trước vành móng ngựa, anh ta vẫn run và không nghĩ hành vi của mình lại nặng đến vậy. Trong vụ án của Sáng còn có người nhận mức án tử hình nên khi đứng trước tòa, Sáng không còn đủ bình tĩnh.

Mong học nghề để ra trại làm lại cuộc đời

Về trại giam Vĩnh Quang (Bộ Công an) cải tạo bản án chung thân, Sáng được đưa về cải tạo lao động ở đội may mặc. Sáng bảo lần đầu ngồi vào máy, nghe tiếng máy chạy thấy toát mồ hôi, tay chân quýnh quáng vì sợ kim đâm vào tay. Phải mất một tuần Sáng mới dám ngồi vào máy đạp thử. “Nhìn mũi kim nhoang nhoáng đâm lên đâm xuống, tôi sợ lắm. Cán bộ cho đứng nhìn, mất gần một tuần mới dám ngồi may thử. Nhưng rồi làm dần, tôi đã quen”, Sáng kể.

Theo cán bộ trại giam thì do Sáng là một trong những phạm nhân có mức án dài, nên khuôn viên cải tạo của anh ta cũng hạn hẹp trong xưởng sản xuất. Tuy nhiên, do cũng là dân lao động, chất phác nên công việc Sáng cũng nhanh thích nghi và hoàn thành tốt công việc được giao. Chỉ có điều, Sáng không biết chữ, nên trong trại giam, ngoài thời gian được học nội quy, anh ta cũng được nằm trong danh sách được đi học lớp xóa mù chữ.

Nhưng khi nhắc về gia đình, Sáng có phần hơi trầm buồn. Anh ta bảo, do mải chơi mà đến khi bị bắt, Sáng chưa kịp lập gia đình. Các anh chị thì cũng không có điều kiện nên gần như những năm tháng ở trại giam, Sáng không có người thân thăm gặp. Vì vậy, những ngày lễ Tết, Sáng là 1 trong những phạm nhân được nhận quà dành riêng cho những phạm nhân không người thăm nuôi. Sáng bảo, mỗi lần nhận những phần quà của trại giam, anh ta cảm kích lắm và có thêm động lực để phấn đấu, cải tạo quay về.

Dự định ngày về, Sáng bảo thời gian cải tạo của mình không còn bao lâu, anh ta đã được xuống án có thời hạn và đã liên tục được giảm án do có thành tích cải tạo tốt. “Ở trong này, tôi đang cố gắng học nghề, có thể làm chắc nghề may, để sau ra trại, có thể xin vào nhà máy nào đó, làm công việc bình thường chứ không đi ra biên giới làm cửu vạn hay bốc vác nữa. Tôi hy vọng với những nỗ lực cải tạo của mình, tôi sớm được trở về làm lại cuộc đời và có thể xây dựng gia đình, sống tốt những năm tháng sau này”, phạm nhân Hoàng Văn Sáng tâm sự trước khi chia tay chúng tôi về xưởng sản xuất.

Nguyễn Vũ - Hà My
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động