Thứ sáu 26/04/2024 18:25

Ăn cơm tù hàng chục năm mới thấm lời cha mẹ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hơn chục năm ăn cơm tù, uống nước kẻng, Phùng Quốc Việt, SN 1993, trú tại Hướng Đạo, Tam Dương, Vĩnh Phúc mới thấm thía lời cha mẹ dạy. Chỉ vì cái danh dự hão, Việt đã lên kế hoạch xuống tay sát hại người vô tội. Để rồi khi nhận mức án không hẹn ngày về, nam thanh niên này mới ân hận...
Phạm nhân Phùng Quốc Việt bảo đang mong được học nghề, tạo tiền đề để hoàn lương
Phạm nhân Phùng Quốc Việt bảo đang mong được học nghề, tạo tiền đề để hoàn lương

Chỉ vì sỹ diện

Theo tâm sự của phạm nhân Phùng Quốc Việt thì anh ta được sinh ra trong gia đình làm nông nghiệp. Nhưng với mong muốn con được học hành cho bằng bạn bằng bè, gia đình, bố mẹ động viên Việt học tập. Thế nhưng, sở hữu tính ngang bướng từ nhỏ, Việt luôn cãi lời và dừng lại việc học hành khi mới hết cấp 2. Phùng Quốc Việt bảo rằng, gia đình làm nông nghiệp, nhưng anh ta chưa bao giờ biết cầm cái cuốc hay dụng cụ nông nghiệp để bước xuống đồng.

Sau khi nghỉ học, Việt hay lang thang chơi bời, tụ tập với đám thanh niên cũng vô công rỗi nghề. Người ta bảo “đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma” có lẽ cũng rất đúng với Việt. Chuyện chơi bời, kết bè, kết phái của Việt nhanh chóng xảy ra chuyện, xích mích giữa mình và nhiều đám thanh niên. Để rồi, trong những lần ấy, máu anh hùng nổi lên, Việt đã trở thành kẻ cầm đầu cho việc gây trọng tội, cướp đi mạng sống của người khác.

Theo tài liệu điều tra, trong một lần đi ăn ốc với đám bạn, Việt và nhóm bạn bị anh Nguyễn Cao Quý, một thanh niên làng bên vác ghế đánh phải bỏ chạy. Cảm thấy mất mặt với bạn bè, Việt nghĩ cách trả thù nên tối 26-4-2011, trong bữa nhậu với đám bạn, Việt bày tỏ sự uất ức của mình về trận đòn trước đó và muốn lấy lại danh dự. Chén chú, chén anh, được mọi người ủng hộ, Việt hỏi mọi người xem nên làm thế nào. Theo sự bàn bạc, đám bạn đồng ý hỗ trợ Việt còn chuyện đánh anh Quý thế nào thì tùy Việt sắp xếp.

Theo đó, Việt đã nhờ người mua súng tự chế rồi nhờ người xin số điện thoại của anh Quý, hẹn địa điểm gặp nhau. Vì không biết Việt mang theo súng nên anh Quý không đề phòng, đồng ý hẹn gặp vào tối 27-4, tại một quán ốc.

Người thanh niên này không ngờ rằng đó cũng là đêm cuối cùng bởi sau khi thông báo địa điểm gặp gỡ, Việt đã cùng nhóm bạn xuất hiện và khẩu súng hoa cải trong tay kẻ sỹ diện đã cướp đi mạng sống của anh Quý. Sau khi gây án, Việt và nhóm bạn bỏ trốn và đến rạng sáng hôm sau thì bị bắt giữ. Là kẻ chủ mưu trong vụ án giết người, Việt sau đó bị kết án chung thân.

Mong được học nghề để mai này hoàn lương

Về trại giam Vĩnh Quang (Bộ Công an) cải tạo, phạm nhân Phùng Quốc Việt bảo rằng mình rất ân hận cho hành vì của mình. Bởi thời điểm đó, mục đích của Việt chỉ là lấy lại thể diện chứ không hề muốn trở thành kẻ giết người. Thế nhưng, vì lòng sỹ diện mà giờ đây Việt phải đối mặt với những năm tháng tù dài đằng đẵng.

Tâm sự với chúng tôi, phạm nhân Phùng Quốc Việt bảo rằng, cải tạo ở trại giam cách nhà không xa nhưng vì công việc nhà và cũng một phần vì kinh tế gia đình nên vài tháng một lần, bố mẹ anh ta mới xuống thăm Việt một lần. Đã rất nhiều lần, Việt muốn nói lời xin lỗi với 2 người sinh thành, nhưng không hiểu sao nó lại khó khăn đến vậy.

Ở trong trại giam, Việt bảo mình cũng đã trải qua một số công việc khác nhau, từ dán vàng mã cho đến lao động ở đội may. Công việc của Việt và các bạn tù là gia công, làm túi theo dây chuyền. Việc của Việt là giáp các thân túi lại với nhau cho thành hình cái túi còn việc đính quai, lắp đáy túi là phần việc của những người khác. “Với tôi, công việc cũng không khó khăn lắm vì làm dần cũng thành quen. Vì vậy, thành quả lao động hàng quý, hàng tháng, Việt luôn đạt kết quả khá tốt...”, phạm nhân Phùng Quốc Việt chia sẻ.

Nhưng khi nhắc đến tương lai, nhắc đến ngày về, phạm nhân Phùng Quốc Việt thở dài. Việt bảo rằng, một người mang án chung thân về tội Giết người như anh ta chắc chắn khi trở về cuộc sống bên ngoài, sẽ không thể tránh khỏi những ánh mắt e dè, cảnh giác, thậm chí còn không có bạn chơi. Tuy nhiên, lúc ấy, Việt sẽ cố gắng, vì bố mẹ, vì người thân mà nỗ lực...

Hơn chục năm trong trại giam, với những nỗ lực cải tạo của mình, phạm nhân Phùng Quốc Việt bảo rằng đang mong chờ ngày được xuống án có thời hạn. Được xuống án có nghĩa ngày về của Việt cũng có thể tính toán được.

Tuy nhiên, điều cần làm bây giờ, ngoài công việc phải hoàn thành, phạm nhân Phùng Quốc Việt bảo sẽ cố gắng lên thư viện đọc sách, rồi có thể xin các thầy, ban trong trại để học chuyên tâm một công việc nào đó, để tạo tiền đề, sau khi ra trại có một công việc để hoàn lương, nuôi sống bản thân và để trả nợ những người mà anh ta đã gây ra lỗi lầm với họ...

Nguyễn Vũ - Hà My
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động