Thứ sáu 02/08/2024 12:20

Lộ diện thủ lĩnh mới của Hamas

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Khaled Meshaal, người được dự đoán sẽ trở thành thủ lĩnh mới của Hamas, đã được biết đến trên khắp thế giới vào năm 1997 sau một vụ ám sát bất thành.
Lộ diện thủ lĩnh mới của Hamas
Ông Khaled Meshaal được dự đoán sẽ trở thành thủ lĩnh mới của Hamas. (Ảnh: TJP)

Sinh ra tại Silwad, gần Ramallah ở Bờ Tây, ông Khaled Meshaal đã sống phần lớn cuộc đời bên ngoài lãnh thổ Palestine. Từ khi còn là một cậu bé, ông cùng gia đình chuyển đến Kuwait, một quốc gia Arab vùng Vịnh, được biết đến với sự ủng hộ giành cho Palestine. Năm 15 tuổi, ông Khaled Meshaal gia nhập tổ chức "Anh em Hồi giáo", tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập phong trào Hamas vào cuối những năm 1980.

Ông Khaled Meshaal từng là giáo viên trước khi chuyển sang vận động hành lang cho Hamas từ nước ngoài trong nhiều năm. Thời gian này, nhiều thủ lĩnh khác của Hamas phải trải qua tù đày trong nhà tù của Israel. Kể từ khi Hamas thành lập vào năm 1987, một số nhà lãnh đạo và đặc vụ của phong trào này đã từng bị ám sát.

Theo hãng tin Reuters, ông Khaled Meshaal từng bị các điệp viên Mossad tiêm thuốc độc ngay trên con phố bên ngoài văn phòng tại Amman, Jordan. Quốc vương Jordan đã tuyên bố sẽ treo cổ những kẻ ám sát và hủy bỏ Hiệp ước hòa bình Jordan - Israel nếu thuốc giải không được giao nộp. Vụ việc này đã biến ông Khaled Meshaal trở thành anh hùng của lực lượng kháng chiến Palestine.

Sau khi thủ lĩnh Ahmed Yassin bị tiêu diệt vào tháng 3/2004, ông Meshaal nắm quyền lãnh đạo chung của Hamas từ nơi lưu vong ở Damascus. Đến tháng 1/2012, ông rời Syria vì Tổng thống Bashar al-Assad trấn áp dữ dội những người Sunni. Ông Khaled Meshaal sau đó di chuyển liên tục giữa Doha và Cairo để tiếp tục điều hành hoạt động của Hamas.

Tháng 12/2012, ông Khaled Meshaal đã có chuyến thăm đầu tiên tới Dải Gaza và có bài phát biểu chính tại cuộc mít tinh kỷ niệm 25 năm thành lập Hamas. Mâu thuẫn giữa ông và ban lãnh đạo Hamas tại Gaza nổi lên khi ông cố gắng thúc đẩy hòa giải với Tổng thống Mahmoud Abbas. Năm 2017, ông Ismail Haniyeh đã thay thế ông Khaled Meshaal làm thủ lĩnh văn phòng chính trị của Hamas.

Ông Khaled Meshaal bác bỏ ý tưởng về một thỏa thuận hòa bình lâu dài với Israel, nhưng cho biết Hamas có thể chấp nhận một nhà nước Palestine ở Bờ Tây, Dải Gaza và Đông Jerusalem như một giải pháp tạm thời để đổi lấy lệnh ngừng bắn dài hạn.

Vào ngày 7/10/2023, cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào miền Nam Israel đã làm rõ các ưu tiên của phong trào này. Ông Khaled Meshaal cho biết cuộc tấn công này đã đưa sự nghiệp của người Palestine trở lại trung tâm chương trình nghị sự của thế giới. Ông kêu gọi người Arab và người Hồi giáo tham gia cuộc chiến chống lại Israel.

Với những biến cố và mâu thuẫn nội bộ, ông Khaled Meshaal đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc định hình hướng đi của Hamas. Dù phải đối mặt với nhiều thách thức, ông Khaled Meshaal vẫn kiên định trong con đường đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng Palestine.

Nga bắt đầu giai đoạn thứ 3 của cuộc tập trận hạt nhân chiến thuật Nga bắt đầu giai đoạn thứ 3 của cuộc tập trận hạt nhân chiến thuật

Ngày 31/7, Nga đã khởi động giai đoạn thứ 3 của cuộc tập trận hạt nhân chiến thuật, nhấn mạnh sự sẵn sàng về nhân ...

Bà Kamala Harris chốt thời điểm công bố Bà Kamala Harris chốt thời điểm công bố "phó tướng"

Bà Kamala Harris - ứng viên tổng thống đảng Dân chủ đã ấn định thời điểm công bố "phó tướng" của mình trong cuộc chạy ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động