Lấy ý kiến về dự thảo 2 Đề án phát triển giáo dục mầm non
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênQuang cảnh Hội thảo |
Hội thảo có sự tham gia của đại diện các cơ quan Trung ương, tổ chức quốc tế và lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo 63 tỉnh, thành phố.
Hiện nay, cả nước có trên 5,3 triệu trẻ mầm non được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non và có hơn 16.000 cơ sở giáo dục mầm non độc lập. Tỷ lệ trường mầm non ngoài công lập chiếm 21,3%, tỷ lệ trẻ em ngoài công lập chiếm 23,2%; có 206.588 phòng học, trong đó có 80% phòng học kiên cố; có hơn 377 nghìn giáo viên mầm non; 51,4% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
Trong bối cảnh kế thừa kết quả giáo dục mầm non giai đoạn trước, việc ban hành và thực hiện 2 Đề án trên sẽ củng cố vững chắc chất lượng giáo dục mầm non, từng bước nâng cao và giảm khoảng cách giữa vùng thuận lợi và khó khăn, bảo đảm công bằng trong giáo dục.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết Bộ là đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao thực hiện 2 đề án quan trọng này. Bộ đã thành lập Ban soạn thảo, tổ biên tập để xây dựng chương trình, tiến hành khảo sát vùng khó, công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo và tiến tới xây dựng đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi.
Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian qua, mạng lưới, quy mô và chất lượng giáo dục mầm non đã phát triển có tính bền vững rõ hơn. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của nhiều cơ sở giáo dục mầm non. Bên cạnh đó, tồn tại một số khó khăn khác là chất lượng chăm sóc, nuôi dạy, giáo dục trẻ chưa đồng đều tại các vùng miền,…
PGS.TS. Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nhấn mạnh thực hiện tốt Đề án sẽ tạo nền tảng vững chắc cho việc duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi; tăng cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em mẫu giáo vùng dân tộc thiểu số và miền núi, nhằm chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mĩ, ngôn ngữ và tâm lý sẵn sàng đi học, bảo đảm chất lượng để trẻ em vào lớp 1.
Đặc biệt, chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2023-2030” cũng sẽ là điều kiện thuận lợi để giảm bớt sự chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa các vùng, miền trong cả nước.
Việt Nam tổ chức Hội nghị Tham vấn Quốc gia về Chuyển đổi Giáo dục |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại