Thứ bảy 10/08/2024 10:29

Lập công ty "ma" rồi xuất hóa đơn bán ra hơn 11 nghìn tỷ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, các đối tượng đã thành lập doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và xuất hóa đơn đầu ra hơn 11 nghìn tỷ đồng.
Lập công ty
Phạm Việt Cường tại cơ quan điều tra. Ảnh: CACC

Ngày 9/8, Công an thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn cho biết đã triệt phá và bắt giữ 3 đối tượng thực hiện hành vi Mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) với tổng giá trị ghi trên hóa đơn lên đến hơn 11 nghìn tỷ đồng.

Các đối tượng bao gồm Phạm Việt Cường (SN 1977, trú tại quận Long Biên, Hà Nội), Vũ Thị Loan (SN 1981, trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội) và Trần Thị Liên Chi (SN 1977, trú tại phường Tân Định, quận 1, TP Hồ Chí Minh).

Theo Cơ quan điều tra, các đối tượng dùng thủ đoạn sử dụng căn cước công dân giả hoặc căn cước công dân của người khác để thành lập DN "ma" (DN không có hoạt động sản xuất, kinh doanh) sau đó thực hiện hành vi mua bán hóa đơn lòng vòng để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Trong khoảng thời gian từ tháng 7/2023 đến tháng 7/2024, các đối tượng đã thành lập trên 40 DN có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại thành phố Lạng Sơn để mua bán trái phép hóa đơn, trong đó có 10 công ty không có hóa đơn GTGT mua vào nhưng xuất hóa đơn GTGT bán ra khống với tổng giá trị ghi trên hóa đơn GTGT hơn 11 nghìn tỷ đồng. Qua xác minh xác định các công ty trên đều không có biển hiệu, không hoạt động tại trụ sở đã đăng ký kinh doanh.

Từ tháng 9/2023 đến nay, Công ty TNHH Khai thác và Thương mại Tân Lang có trụ sở tại huyện Văn Lãng, Lạng Sơn và Công ty TNHH Thương mại Vật liệu Xây dựng Việt Khôi có trụ sở tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội (đều do Phạm Việt Cường giữ chức vụ Phó Giám đốc) không tiến hành bất kỳ hoạt động kinh doanh thực tế nào nhưng lại thực hiện mua bán hóa đơn GTGT khống của 2/40 công ty "ma" trên, chủ yếu là hóa đơn các mặt hàng vật liệu xây dựng như cát, sỏi và đá.

Cường đã mua các hóa đơn này từ Trần Thị Liên Chi và một người đàn ông khác (chưa rõ họ tên, địa chỉ) với tổng giá trị ghi trên hóa đơn khoảng 75 tỷ đồng. Sau khi mua hóa đơn khống, Cường bán lại cho các DN tại các tỉnh khác, thu lợi từ 5% đến 7% trên tổng giá trị hóa đơn (chưa bao gồm thuế VAT).

Quá trình điều tra, xác định đối tượng Vũ Thị Loan (là kế toán của cả Công ty Tân Lang và Công ty Việt Khôi) đã giúp sức Cường theo dõi việc mua bán hóa đơn GTGT khống và nhận, chuyển tiền qua tài khoản của 2 công ty và tài khoản cá nhân của Loan.

Đến thời điểm hiện tại, Cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 3 đối tượng trên về về hành vi Mua bán trái phép hóa đơn.

Hiện, Cơ quan điều tra đang tiếp tục các hoạt động điều tra, mở rộng chuyên án.

Lập hàng loạt công ty "ma” để tham gia đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế

Dùng các công ty "ma" để mua bán hóa đơn trái phép

Bắt nhiều giám đốc trong đường dây sản xuất thực phẩm chức năng giả
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động