Thứ sáu 29/03/2024 17:11

Lăng mộ và đền thờ tể tướng Nguyễn Công Thái được xếp hạng Di tích quốc gia

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với kiến trúc và ý nghĩa đặc biệt, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ra Quyết định số 1900/QĐ-BVHTTDL ngày 29-6-2021 về việc xếp hạng Di tích quốc gia đối với Di tích lịch sử Lăng mộ và đền thờ Nguyễn Công Thái, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Tể tướng Nguyễn Công Thái (1684-1758) là người làng Kim Lũ hay còn gọi là làng Lủ nay thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Ông là thầy dạy của chúa Trịnh Sâm và là người có công đưa Trịnh Doanh lên ngôi chúa. Ông trải nhiều chức quan như Tả thị lang bộ Công, Hữu thị lang bộ Hình, Suy trung dực vận công thần, Thượng thư Bộ lễ,...

Lăng mộ và đền thờ tể tướng Nguyễn Công Thái được xếp hạng Di tích quốc gia
Lăng mộ và đền thờ Nguyễn Công Thái, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội vừa được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích quốc gia

Nguyễn Công Thái làm quan 40 năm, tận tụy phục vụ 4 đời vua Lê chúa Trịnh. Nhiệm vụ nào ông cũng hoàn thành, được dân chúng và vua, chúa yêu mến, kính trọng.

Sau khi về hưu, ông về Kim Lũ sinh sống và có cuộc sống yên bình nơi thôn quê. Đất lộc điền 100 mẫu vua ban, ông cho con cháu và dân làng cày cấy. Còn bản thân sống trong ngôi nhà tre nứa tuềnh toàng.

Thấy thầy Nguyễn Công Thái sống trong cảnh nhà cửa giản đơn, chúa Trịnh Sâm muốn làm tặng thầy một ngôi nhà ba gian bằng gỗ tốt nhưng bị thầy khước từ.

Chúa Trịnh Sâm nghĩ thầy còn chưa có từ đường để thờ tổ tiên nên đề nghị cho dựng ba gian nhà tốt, sau này sẽ là nơi thờ thầy khi trăm tuổi. Thấy trò có tấm lòng hiếu thảo, Nguyễn Công Thái đồng ý.

Ngôi từ đường “Nguyễn tướng công từ” có kiến trúc khá đặc biệt, gồm 3 gian, 2 dĩ. Cột, đố vách, dui... đều được bằng gỗ lim. Nguyên liệu chính làm vách là rơm ngâm vôi và đất, cát.

Từ năm 1789, ngôi nhà được dòng họ Nguyễn lập làm từ đường. Gian giữa thờ Tể tướng Nguyễn Công Thái, gian bên phải thờ dòng trưởng và gian trái thờ ngoại tổ.

Ngoài hai bức hoành phi, trong ngôi nhà cổ còn một tấm bia đá do người con thứ 7 của tể tướng là Nguyễn Huy Tú - Đốc đồng Bình chương sự Lạng Sơn tạc vào đời vua Lê Chiêu Thống năm thứ 3 (1789).

Trước cửa ngôi nhà cổ 3 gian có phương đình. Đó là phương đình làm thời Nguyễn do Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hợp, người cháu đời thứ 4 xây dựng.

Tể tướng Nguyễn Công Thái qua đời năm 1758, hưởng thọ 75 tuổi. Ông được truy tặng là thái phó, thụy là Trung Mẫn.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động