Thứ bảy 20/04/2024 12:39

Hàng nghìn người tham dự lễ hội truyền thống Bạch Đằng 2019

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhân kỷ niệm 1081 năm và 731 năm chiến thắng Bạch Đằng, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đã tổ chức khai hội lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2019 nhằm tưởng nhớ và tri ân công đức các bậc tiền nhân đã hy sinh xương máu để bảo vệ bờ cõi Đại Việt.

Sáng ngày 11-4, nhân kỷ niệm 1081 năm (938-2019) và 731 năm (1288-2019) chiến thắng Bạch Đằng, hàng nghìn người dân và du khách đã nô nức trở về khu du tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng để tham dự lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2019.

Tham dự lễ hội có đồng chí Cao Tường Huy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; đồng chí Hồ Văn Vinh – Bí thư thị ủy thị xã Quảng Yên; đồng chí Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên cùng hàng nghìn nhân dân và du khách.

hang nghin nguoi tham du le hoi truyen thong bach dang 2019
Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2019 diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đại biểu và nhân dân cùng du khách đã ôn lại chiến thắng hào hùng chống giặc ngoại xâm của quân và dân Đại Việt trên dòng sông Bạch Đằng lịch sử. Năm 938, dưới sự chỉ huy của Ngô Quyền, quân ta đã đánh tan quân xâm lược Nam Hán, kết thúc 1000 năm Bắc thuộc, khẳng định độc lập chủ quyền của đất nước. Đến mùa xuân năm 1288, dưới sự chỉ huy của Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn cùng Thái thượng hoàng Trần Thánh Tông và vua Trần Nhân Tông, nhân dân ta đã một lần nữa chiến thắng, tiêu diệt và bắt sống toàn bộ đạo binh thuyền hùng mạnh của quân xâm lược Nguyên Mông do Ô Mã Nhi chỉ huy.

Sau tiếng trống khai hội truyền thống kỷ niệm chiến thắng Bạch Đằng năm 2019, gần 50 đoàn rước trong trang phục truyền thống cùng với hàng nghìn người dân và du khách đã tham gia nghi lễ rước kiệu “thánh” từ Trung tâm khu di tích lịch sử Bạch Đằng (đền Trần Hưng Đạo, miếu Vua Bà) ra đình Yên Giang ( phường Yên Giang) kéo dài gần 3km.

hang nghin nguoi tham du le hoi truyen thong bach dang 2019
Các đoàn rước với lễ vật dâng lên nhằm tri ân công đức của quân và dân Đại Việt đã chiến thắng oanh liệt trên dòng sông Bạch Đằng lịch sử.

Nhận thức được giá trị và tầm quan trọng của di tích lịch sử chiến thắng Bạch Đằng, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh và thị xã Quảng Yên đã luôn trân trọng và quan tâm đặc biệt đối với khu di tích. Năm 2012, thị xã Quảng Yên đã lập hồ sơ và được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định xếp hạng quần thể Khu di tích Lịch sử chiến thắng Bạch Đằng là khu di tích Quốc gia đặc biệt. Năm 2013, Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể Bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Chiến thắng Bạch Đằng nhằm bảo tồn, xây dựng để biến nơi đây trở thành điểm du lịch văn hóa, tâm linh hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Trao đổi với báo Pháp luật và Xã hội, ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên cho biết: “ Để hoàn thành các hạng mục của dự án, ngoài nguồn ngân sách của nhà nước, thị xã Quảng Yên mong đón nhận sự hỗ trợ, ủng hộ tham gia đóng góp nguồn lực của nhân dân, các doanh nghiệp, thành phần kinh tế đối với các hạng mục như bãi cọc Bạch Đằng, tượng đài Đức Thánh Trần Hưng Đạo. Thị xã Quảng Yên sẽ tăng cường tuyên truyền quảng bá để giáo dục lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết của dân tộc và lòng biết ơn sâu sắc đối với các bậc tiền nhân đã hy sinh xương máu vì Tổ quốc.”

Lễ hội truyền thống Bạch Đằng diễn ra trong 3 ngày từ 11 đến 13-4 với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống như kéo co, cờ thẻ, chọi gà. Tâm điểm của lễ hội là nghi lễ rước Đức Thánh Trần từ trung tâm khu di tích Bạch Đằng về đình Yên Giang sau đó đưa ngược lại từ đình về đền với nhiều nghi thức long trọng. Sau phần hội là những trò chơi ôn lại những chiến công hiển hách trên sông Bạch Đằng như đua thuyền chải, diễn xướng về chiến trận Bạch Đằng, lễ dâng lịch con nước triều, kế phát hoả, cắm cọc trên sông Bạch Đằng….

Vào ngày chính hội giỗ thắng trận mùng 8-4 (âm lịch) tại đền Trần Hưng Đạo và miếu Vua Bà sẽ diễn ra các hoạt động như: Diễn trò tái hiện cuộc tập trận của quân dân nhà Trần, lễ tế, lễ rước tượng Trần Hưng Đạo, hội bơi truyền thống Bạch Đằng, diễn xướng truyền thống Bạch Đằng, đấu vật, cờ người…

Đây cũng là một trong những sự kiện văn hóa của thị xã Quảng Yên hưởng ứng và chào mừng năm du lịch quốc gia 2019 tổ chức tại Khánh Hòa.

Tuệ Nghi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động