Thứ ba 23/04/2024 16:33

Lắng đọng những ân tình dành cho người bệnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thấu hiểu tâm tư người bệnh, nhằm san sẻ để họ vơi đi những nỗi buồn, thời gian qua, nhiều bệnh viện với sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm đã tổ chức các “Chuyến xe nghĩa tình”, “Chuyến xe yêu thương” đưa người bệnh về quê ăn Tết. Với những người bệnh ở lại, họ được dự những bữa cơm tất niên đầm ấm, thương yêu.

Chở yêu thương đến khắp mọi nẻo đường

Với sự kết nối của các bệnh viện, những nhà hảo tâm đã chắt chiu được bao yêu thương để gửi gắm cho người bệnh qua từng chuyến xe tỏa đi khắp các tỉnh, thành. Trên những chuyến xe đó, người bệnh gói ghém hành lý, gói ghém tình cảm của mọi người để về quê sum họp, quây quần bên gia đình. Và họ tạm quên đi bệnh tật để cùng người thân chào đón một năm mới đầy hân hoan, đầy hi vọng.

Tại Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã tổ chức “Chuyến xe nghĩa tình đưa người bệnh về quê đón Tết” với 3 đợt và gần 100 người bệnh được chở về nhà sau chuỗi ngày đằng đẵng xa gia đình chữa bệnh. Sự hỗ trợ này vô cùng thiết thực, kịp thời, giúp người bệnh không phải vất vả chen lấn nơi bến xe, bến tàu đông đúc trong những ngày giáp Tết.

Không chỉ có những chuyến xe lớn chở 29 người, 45 người mà các tuyến đường chính còn có những chiếc xe 4 chỗ do chính các nhà hảo tâm lái đưa từ 1-2 gia đình người bệnh khó khăn về tận nhà.

Anh Bùi Quốc Hưng ở xã Hợp Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình từ nhiều năm nay cứ đều đặn hàng tháng đưa 2 con đi bệnh viện. Mỗi lần như vậy, 3 bố con đều phải chuyển 3-4 chặng xe. Một mình anh với đồ đạc, hành lý và 2 cậu con trai 10 tuổi, 5 tuổi nên vô cùng vất vả. Ngày thường việc di chuyển đã khó khăn, ngày tết lại càng khó thêm, vì vậy, khi được xe ô tô con của nhà hảo tâm đưa về tận nhà anh vô cùng cảm động trước tình cảm sẻ chia, ấm áp từ những người chưa từng quen biết.

Còn tại Bệnh viện K, những Chuyến xe yêu thương được tổ chức làm 2 đợt với 21 chuyến xe đã đưa gần 700 người bệnh trở về sum họp cùng gia đình. Có được những chuyến xe này nhờ sự hỗ trợ của nhiều nhà hảo tâm. Người bệnh sẽ được đưa về quê đón tết theo các tuyến: Hải Dương-Hải Phòng; Thái Bình-Nam Định; Phú Thọ-Tuyên Quang; Thái Nguyên-Bắc Kạn; Hòa Bình-Sơn La; Yên Bái-Lào Cai; Bắc Ninh-Bắc Giang-Lạng Sơn; Ninh Bình-Thanh Hóa-Nghệ An-Hà Tĩnh.

Theo PGS-TS. Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K, “Chuyến xe yêu thương” là món quà tết đặc biệt và ý nghĩa mà các đơn vị tổ chức muốn trao cho mỗi bệnh nhân. Người bệnh vốn ở các tỉnh xa, điều trị bệnh đã ốm yếu, trong khi xe đò lại quá tải, chúng tôi hi vọng rằng những “Chuyến xe yêu thương” ấy sẽ giúp các bệnh nhân yên tâm, ấm lòng khi trở về quê ăn đón tết bên những người thân yêu.

lang dong nhung an tinh danh cho nguoi benh
Một em bé hào hứng chuẩn bị lên Chuyến xe yêu thương của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương để về quê ăn tết

Bữa cơm tất niên đong đầy cảm xúc

Thông thường, những người có bệnh trong người vốn nhạy cảm, mong manh. Đặc biệt, khi ngày tết cận kề, chứng kiến bạn đi viện được về ăn tết họ càng dễ chạnh lòng. Thấu hiểu những tâm tư ấy, các bệnh viện đã tổ chức bữa cơm tất niên với những món ăn ngày tết chiêu đãi người bệnh giúp họ xua đi những nỗi hiu quạnh của người tha hương trong khi ngày tết cận kề.

Trong bữa cơm tất niên tại Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, nhiều nụ cười đã nở. Ngồi quây quần bên “mâm cơm tết”, mọi người như xích lại gần nhau thêm. Những lo toan, mệt mỏi của bệnh tật được tạm quên đi, thay vào đó là những câu chuyện vui với niềm hi vọng mới trong năm mới.

Còn tại Bệnh viện K, để tạo không khí đoàn viên ấm áp cho người bệnh, Ban giám đốc cũng như nhân viên y tế các khoa, phòng đã cùng dự bữa cơm sum vầy với gần 600 người bệnh. 110 mâm cơm tất niên được bố trí ngay tại căng-tin của bệnh viện, thể hiện niềm mong muốn chung tay xoa dịu nỗi đau và mang đến một năm mới hạnh phúc cho bệnh nhân ung thư không có điều kiện về nhà đón tết.

lang dong nhung an tinh danh cho nguoi benh
Bữa cơm có đủ món ăn ngày tết, lại được chính lãnh đạo Bệnh viện K tiếp tại bàn khiến người bệnh phấn khởi

Khi được ăn bữa cơm tất niên có đủ món bánh chưng, nem, giò… cùng với những người bạn đồng hành đi viện và các cán bộ y tế, bà Phùng Thị H. dù vừa truyền hóa chất xong nhưng vẫn vui vẻ đi đến từng bàn hỏi thăm, chúc sức khoẻ mọi người. Không khí đầm ấm của bữa tiệc đã khiến bà thêm phấn chấn trước thềm năm mới đang đến rất gần.

Với các bệnh nhân không đủ sức khỏe để tham dự bữa cơm tất niên, đại diện bệnh viện đã tới từng giường bệnh thăm hỏi, động viên và trao những phần quà và 104 suất cơm vừa đảm bảo dinh dưỡng lại đong đầy sẻ chia với người bệnh. Đặc biệt, Bệnh viện sẽ chuẩn bị tất cả những phần cơm cho người bệnh ở lại điều trị, để họ có thể yên tâm hơn, ấm lòng hơn dù phải xa nhà trong dịp Xuân mới sang.

Bà Nguyễn Thị V. đang truyền hoá chất tại khoa Nội 5 chia sẻ: Lần điều trị này đúng vào dịp tết Nguyên đán nên tôi không về ăn tết cùng gia đình được, lúc đầu cũng có chút chạnh lòng, nhớ nhà khi thấy nhiều người được trở về quê. Nhưng giờ tôi không thấy buồn, vì đã có các bác sĩ với các bạn bè cùng điều trị ở đây.

“Chúng tôi không bao giờ nghĩ nằm viện mà lại có được bữa cơm tất niên đủ đầy như thế này. Thật sự rất bất ngờ và xúc động, tôi rất biết ơn sự quan tâm của bệnh viện và các nhà hảo tâm đã mang đến những ngày tết yêu thương đầm ấm như vậy”, bà V. xúc động.

“Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách” là truyền thống tương thân, tương ái vô cùng đáng quý của người Việt. Sự chủ động tổ chức các chương trình thiện nguyện, sẻ chia mà các bệnh viện cũng như cộng đồng dành cho người bệnh thực vô cùng đáng quý. Đó là sự động viên lớn để người bệnh thêm phấn khởi bước vào năm mới với động lực mới, niềm tin yêu mới để chiến thắng bệnh tật. Đó thực sự là những ân tình sâu lắng, đong đầy yêu thương.

lang dong nhung an tinh danh cho nguoi benh
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động