Lan tỏa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTạo sức lan tỏa của cuộc vận động ‘‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’’ |
Ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam
Mục tiêu của kế hoạch nhằm tuyên truyền sâu rộng tạo sự thống nhất nhận thức, hành động trong Đảng và hệ thống chính trị, sự đồng thuận xã hội về đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, phân phối hàng hóa; xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam; tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, DN ngành công thương và người dân trong thực hiện cuộc vận động.
Để phát huy tiềm năng, lợi thế của DN Nhà nước, góp phần thúc đẩy, dẫn dắt đối với các thành phần DN khác trong thực hiện cuộc vận động, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến yêu cầu, trong thời gian tới, Đảng ủy Khối tiếp tục chỉ đạo các Đảng ủy trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Chính phủ về cuộc vận động; Các Tập đoàn, Tổng Cty đề xuất những kiến nghị cụ thể, mang tính khả thi và vì lợi ích chung của DN về những chính sách cần thiết để Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tập hợp, báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội.
Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gợi mở, cuộc vận động muốn thành công, chất lượng hàng hóa, dịch vụ phải được nâng lên, phù hợp với thị hiếu người Việt; đồng thời giá cả phải cạnh tranh tương đương với hàng hóa và dịch vụ khác, chính sách hậu mãi tạo tiện lợi cho người tiêu dùng, đồng thời nhấn mạnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn ủng hộ các DN, doanh nhân, cán bộ, người lao động lên tiếng, kiên quyết đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại.
Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: "Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, người lao động và toàn thể đoàn viên công đoàn trong toàn Khối ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân; các Tập đoàn, Tổng Cty, ngân hàng, ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công, trang thiết bị văn phòng, văn phòng phẩm trong nước sản xuất… coi đó là thể hiện lòng yêu nước, là nét đẹp trong văn hóa DN. Các DN phải đa dạng hoá sản phẩm để đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng trong nước, bán cái thị trường cần, chất lượng phải là nội dung quan tâm hàng đầu".
Doanh nghiệp tích cực hưởng ứng
Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Hồ Xuân Trường, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động của Đảng ủy Khối cho biết, trong những năm qua, các đơn vị, DN trong Đảng ủy Khối đã hưởng ứng các nội dung cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong triển khai thực hiện cuộc vận động, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất, thực hiện nghĩa vụ đóng góp an sinh xã hội. Sau 3 năm (2020-2022) tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động, Đảng ủy Khối và các Đảng ủy trực thuộc đã xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác năm, cụ thể hóa nội dung cuộc vận động thành những việc làm thiết thực nhằm phát huy nội lực, tăng tỷ lệ sử dụng hàng Việt và ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của DN, đơn vị trong Khối.
Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các DN đã chủ động chuyển đổi linh hoạt phương thức sản xuất, kinh doanh, ứng dụng khoa học công nghệ, thương mại điện tử, chuyển đổi số để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm tạo sức cạnh tranh của DN; phát triển các kênh phân phối đảm bảo sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đến người sử dụng với chất lượng, giá cả phù hợp. góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của các DN, nâng cao vị thế, uy tín của DN Việt trong khu vực và quốc tế.
Ông Hồ Xuân Trường nhấn mạnh, từ năm 2020 đến nay toàn Khối có 170.820 công trình, sáng kiến, giải pháp từ các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ, trị giá gần 711.400 tỷ đồng; tiết kiệm, làm lợi cho DN, đơn vị hàng nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, đã có 191.331 dự án, công trình, sản phẩm, dịch vụ thuộc 20/38 DN, đơn vị trong Khối sử dụng vật tư, nguyên liệu trong nước trong mua sắm, đầu tư trang thiết bị, nguyên liệu đầu vào, với tổng giá trị hơn 944 nghìn tỷ đồng.
Trong bối cảnh tình hình quốc tế, trong nước dự báo có những thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, để thực hiện hiệu quả cuộc vận động trong thời gian tới, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động của Đảng ủy Khối nhấn mạnh việc đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Chính phủ, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; tích cực giới thiệu các sản phẩm dịch vụ mới; tổ chức các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; thực hiện hiệu quả các giải pháp kích thích tiêu dùng nội địa, các địa điểm bán, giới thiệu sản phẩm của DN…
Tại Hội nghị diễn ra Lễ khai trương trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của các DN trong Khối. Tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động, các DN trong Khối thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác... Đây là những minh chứng cụ thể để các DN Nhà nước thể hiện vai trò gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại