Lan tỏa chủ đề “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênQuản lý thị trường Hà Nội kiểm tra chất lượng hàng hóa tại siêu thị Co.op Mart. Ảnh: H. Nam |
Nhiều hoạt động được triển khai trong năm 2024
Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi được tổ chức vào thời điểm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa được thông qua vào tháng 6/2023 và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 tới đây.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm nay có chủ đề: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” nhằm nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.
Phía DN cũng cần đề cao trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để người tiêu dùng có thể đưa ra các quyết định đúng và an toàn. Theo kế hoạch, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng năm nay được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt năm 2024. Trong đó, tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, Tết âm lịch, các mùa mua sắm…
Các hoạt động hưởng ứng được tập trung tổ chức trong tháng 3/2024 (tháng cao điểm) và kéo dài hết năm 2024, tùy theo tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức và địa phương. Tại Trung ương, một số hoạt động dự kiến sẽ được triển khai như Tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024; tuyên truyền phổ biến; phát hành các tài liệu, ấn phẩm có liên quan; tổ chức các hội thảo, tập huấn, khóa đào tạo theo chủ đề; tri ân người tiêu dùng; …
Tại địa phương, UBND các tỉnh, TP căn cứ trên tình hình thực tế để lập kế hoạch, bố trí kinh phí và tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng trên địa bàn, đảm bảo toàn bộ các khu chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại địa phương đều có các hình thức phù hợp để tuyên truyền, quảng bá.
Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng
Trên cơ sở Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 mới được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, TP Hà Nội đang triển khai Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2024 trên toàn địa bàn. Chương trình năm nay có chủ đề “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn” với nhiều điểm mới, nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, nhất là những chính sách kịp thời nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, chương trình Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng năm nay có 3 hoạt động chính, diễn ra sau Lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”. Cụ thể, Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng” diễn ra từ ngày 24 đến 28/4 tại khu vực quảng trường La Mã – An Bình City (quận Bắc Từ Liêm) với quy mô 160 gian hàng. Các DN tham gia phải niêm yết rõ thông tin sản phẩm, giá bán, nguồn gốc xuất xứ, tính năng và hướng dẫn sử dụng, đồng thời, giải đáp thắc mắc cho người tiêu dùng.
Xuyên suốt cả năm 2024, TP Hà Nội sẽ tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện truyền thông, các lớp tập huấn, hội thảo; tổ chức tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên Tổng đài tư vấn với các nội dung giải đáp các thông tin về Chương trình "Hành động vì quyền người tiêu dùng" năm 2024 và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tiếp nhận các cuộc khiếu nại của người tiêu dùng khi bị xâm phạm quyền lợi, tư vấn và hỗ trợ kết nối đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng…
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan cho biết, năm 2023, Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp các đơn vị thanh tra, kiểm tra 472 cuộc liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng trong các lĩnh vực như điện, nước, mua bán căn hộ chung cư… Đường dây nóng của TP, của Sở Công Thương đã giải quyết kịp thời, thỏa đáng 29 đơn kiến nghị phản ánh của người tiêu dùng; tiếp nhận và giải đáp 12.453 cuộc qua tổng đài 024.1081 về Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các quyền lợi của người tiêu dùng, nghĩa vụ của DN… |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại