Chủ nhật 28/04/2024 17:43

Làm thế nào để các hầm đường bộ hiệu quả hơn?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Có mặt ở các hầm dành cho người đi bộ tại khu vực Ngã Tư Sở, đường khuất Duy Tiến, Phạm Hùng ngày 25-9, PV nhận thấy lượng người sử dụng hầm đi bộ sang đường rất ít thay vào đó họ chọn cách băng qua đường bất chấp hiểm nguy gây cản trở an toàn giao thông.

Tại hầm dành cho người đi bộ Ngã Tư Sở phường Ngã Tư Sở Thanh Xuân, Hà Nội, theo quan sát của PV, khu vực bên trong hầm có lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, camera an ninh, máy bơm nước phòng ngập úng tự động.

Tại hầm đường dành cho người đi bộ trên đường Nguyễn Xiển H13; hầm cạnh bến xe Mỹ Đình đường Phạm Hùng; H4, H6, H7 đường Khuất Duy Tiến khu vực bên trong hầm khá sạch sẽ, thoáng mát, nhân viên túc trực thay ca dọn dẹp vệ sinh đường hầm. Anh Hoàng Văn Nam, Ba Đình, chia sẻ; “Tôi thường sử hầm đi bộ để sang đường thấy thoải mái, sạch sẽ, khá tiện lợi và quan trọng là đảm bảo an toàn giao thông”. Ông Thắng, người dân sống gần hầm đi bộ H13 Nguyễn Xiển bộc bạch: “Hầm này mát và sạch, buổi tối tôi hay vào đó đi bộ tập thể dục”.

lam the nao de cac ham duong bo hieu qua hon
Hầm đường bộ tại Ngã Tư Sở thoáng mát, sạch sẽ.

Hầm đường bộ đem lại an toàn giao thông cho người đi bộ, tránh sự xung đột và ùn tắc giao thông với các phương tiện xe cơ giới, nhưng theo quan sát, lượng người sử dụng các hầm này khá ít. Chúng tôi khảo sát từ 10h- 11g tại hầm H7 gần Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, 15phút đầu không có một bóng người, 20 phút sau mới có 2 người đi xuống hầm. Tại hầm đi bộ gần bến xe Mỹ Đình (Phạm Hùng), mặc dù gần bến xe đông người, đông phương tiện qua lại nhưng lượng người sử dụng hầm đi bộ để sang đường rất ít, lác đác mới có vài người. Hầu hết vẫn lựa chọ cách băng qua đường...

Hầm đường bộ là giải pháp khả thi dành cho người đi bộ nhằm giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông trên các tuyến phố, nhưng phần lớn một số người vẫn thiếu ý thức, bất chấp sự nguy hiểm của bản thân và người đi đường, thản nhiên băng qua đường rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Tại hầm H10, trả lời PV vì sao có hầm dành riêng cho người đi bộ không sử dụng lại băng qua đường, anh Đỗ Đình Long (Văn Quán, Hà Đông) chia sẻ: “Tôi đang làm việc ở tòa nhà Licogi 13, đi ăn trưa tôi vẫn thường đi qua đường lớn sang luôn , chứ đi qua hầm lên lên xuống xuống tốn thời gian”. Tại hầm đi bộ Ngã Tư Sở, bà Nguyễn Thị Bảy 54 tuổi (đường Trường Chinh, Hà Nội) cũng cho biết: “Mỗi lần tôi đi từ bên đường láng về nhà bằng cái hầm đi bộ này phải mất tới 7- 8 phút, tôi già rồi đi lên mấy bậc thang thấy mệt, lúc mới đi tôi còn bị lạc do không biết đọc bảng chỉ dẫn”.

Hầm đường bộ là một trong những công trình giao thông tiện lợi phục vụ cho sự an toàn của người dân nhưng một bộ phận người dân còn ngại tình huống xảy ra cướp bóc, tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, trên thực tế chưa ghi nhận tình trạng này, sự nghi ngại này chỉ xảy ra ở những người chưa bao giờ sử dụng hầm đi bộ ?! Chị Đặng Thị Hà, sinh viên trường Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông chia sẻ: “Em có nghe trường hợp một bạn nữ đi trong hầm bị một số thanh niên buông lời trêu ghẹo tán tỉnh và có những hành động khiếm nhã nên em sợ đi vào trong đó lắm, em băng luôn qua đường cho đỡ sợ ”.

Chị Tâm, nhân viên dọn vệ sinh tại hầm đi bộ H13 cho biết mặc dù hầm được lau dọn sạch sẽ, thoáng mát nhưng không hiểu sao lượng người sử dụng không nhiều, người sang đường chọn cách băng qua đường, bất chấp nguy hiểm. Chị cũng chia sẻ thêm có một số đối tượng thường lợi dụng khu vực hầm ít người qua lại mà phóng uế bừa bãi gây mất vệ sinh tại đây.

Mặc dù các hầm dành cho người đi bộ được chú trọng đầu tư xây dựng với mức kinh phí hàng nghìn tỷ đồng nằm trên các trục đường giao thông lớn Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến…nhưng thực tế cho thấy người dân ít sử dụng dẫn đến lãng phí không hiệu quả. Hiện đã xảy ra tình trạng chiếm dụng hầm để phục vụ cho việc buôn bán, gây cản trở lối đi và làm mất mỹ quan của hầm.

Để khai thác và sử dụng hiệu quả của hầm dành cho người đi bộ, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền như chủ đầu tư, CA phường, TTGT… xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm, xử phạt người đi bộ băng qua đường theo quy định và tổ chức các đợt tuyên truyền lưu động và ngay trước các cửa hầm đường bộ để người dân hiểu được sự cần thiết của hầm khi sang đường. Bên cạnh đó, việc đưa vấn đề hầm đường bộ vào dạy cho các em học sinh THCS là rất cần thiết vì chính các em sẽ là những tuyên truyền viên tích cực với gia đình…

Anh Phương-Minh Đạo
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động