Thứ bảy 27/04/2024 05:43
Chém bố và cậu của bạn gái trong ngày ra mắt

Làm rõ diễn biến hành vi của các bên có liên quan

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
CQĐT sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của các bên có liên quan, xác định hậu quả đã gây ra đối với các nạn nhân và xã hội để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.
Lực lượng chức năng đến hiện trường giải quyết vụ việc
Lực lượng chức năng đến hiện trường giải quyết vụ việc

CA TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình, đang tạm giữ Trần Quang Thành, SN 2003, trú khu phố Đông Thái, thị trấn Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém bố và cậu ruột của bạn gái trọng thương.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, khoảng 9h 30 ngày 24/10, Trần Quang Thành đến nhà bạn gái là N.T.T.H, SN 2003, trú xã Phú Xuân, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình, sau đó hai người đi chơi ở TP Thái Bình. Đến khoảng 11h cùng ngày, ông D (bố của H) gọi điện bảo chị H và Thành về nhà ăn cơm nhưng hai người không chịu về.

Tiếp đó, khoảng 14h 15 ngày 24/10, ông D tiếp tục gọi điện thoại cho con gái, la mắng việc đi chơi không về, ngăn cấm con gái và Thành yêu nhau. Bị bố ngăn cấm, Thành và H nảy sinh ý định mua một con dao, dọa sẽ tự tử nếu bố vẫn tiếp tục “chia rẽ tình cảm”.

Sau đó, Thành và H đi xe máy đến một cửa hàng trên địa bàn TP Thái Bình mua một con dao dài 35 cm. Thành cố tình bỏ dao vào túi quần và để thừa phần cán dao ra ngoài nhằm mục đích đe dọa ông D.

Khoảng 18h cùng ngày, Thành chở H về nhà tại xã Phú Xuân. Dưới sự có mặt của nhiều người họ hàng, ông D đã ngăn cấm Thành và con gái yêu nhau dẫn đến xảy ra cãi vã. Khi ông D và Thành cãi vã lớn tiếng, cậu ruột của H kéo Thành ra chỗ khác liền bị Thành dùng dao đã chuẩn bị sẵn chém vào tay trái. Ngay sau đó, ông D chạy đến cũng bị Thành dùng dao chém vào bàn tay. Hai nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại BV Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Nhận được tin báo, CA TP Thái Bình đã có mặt tại hiện trường, khống chế nghi phạm, đưa về trụ sở để làm việc, lấy lời khai, khám nghiệm hiện trường phục vụ công tác điều tra. Hiện vụ việc vẫn đang được CA TP Thái Bình tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đề cập sự việc này, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, đây là sự việc vi phạm đạo đức xã hội và vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm. Cũng theo luật sư Thái, đối tượng gây thương tích cho hai người nhà bạn gái có thể bị xử lý hình sự về tội “Giết người” hoặc tội “Cố ý gây thương tích”.

Theo luật sư Thái, trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy đối tượng này đã sử dụng dao chém vào những vùng trọng yếu của nạn nhân như vùng đầu, cổ, ngực... với nhận thức là hành vi có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra, đối tượng này có thể bị xử lý hình sự về tội "Giết người" theo quy định tại Điều 123 BLHS 2015.

Trong vụ việc này, đối tượng đã 19 tuổi nên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và bị áp dụng nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là hành vi có tính chất côn đồ (theo điểm n) và giết từ 02 người trở lên (theo điểm a, khoản 1, Điều 123 BLHS) nên hình phạt sẽ là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Trong trường hợp kết quả điều tra cho thấy chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự về tội giết người, đối tượng này cũng sẽ bị xử lý hình sự về tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại Điều 134 BLHS 2015.

Mức hình phạt cụ thể sẽ phụ thuộc vào mức độ thương tích của nạn nhân, phụ thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 50 BLHS.

Theo luật sư Thái, thời gian gần đây liên tục xảy ra những vụ án mạng liên quan đến mâu thuẫn tình cảm, đôi khi chỉ vì những lý do nhỏ nhặt mà đối tượng đã ra tay sát hại nạn nhân một cách tàn nhẫn, hành vi có tính chất côn đồ.

Những vụ việc gần đây cho thấy tư duy "sở hữu người yêu", "không ăn được thì đạp đổ" đã trở thành xu hướng của một số người trẻ hiện nay. Khi đã yêu rồi mà chia tay thì nhiều đối tượng không đành lòng, sẵn sàng ra tay sát hại bạn tình để trả thù chỉ vì lòng ích kỷ, đố kỵ, thiếu lòng nhân ái.

Bởi vậy, để giảm thiểu những vụ án mạng nghiêm trọng như vậy, luật sư Thái cho rằng, cần đẩy mạnh công tác tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, đặc biệt là nhóm đối tượng thanh thiếu niên.

Các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn nữa đến con cái, phải đặc biệt là tạo điều kiện cho các con rèn luyện đạo đức, trí tuệ, nghị lực, rèn luyện kỹ năng sống để có thể vượt qua được những tình huống mâu thuẫn, xung đột trong cuộc sống.

“Khi đạo đức, văn hóa của từng công dân được nâng lên, xã hội có những chuẩn mực đạo đức để người ta dễ nhận diện, dễ làm theo, học theo thì khi đó tội phạm sẽ giảm đi”, luật sư Thái cho hay.

Làm rõ hành vi “trời không mưa lại mặc áo mưa”
Làm rõ hành vi của những gã buôn người
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt quả tang một nữ quái mang "hàng" đi giao cho khách lúc nửa đêm

Bắt quả tang một nữ quái mang "hàng" đi giao cho khách lúc nửa đêm

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, trong quá trình tuần tra Công an phường Thuỵ Khuê bắt quả tang một nữ quái mua bán trái phép chất ma túy…
Cặp đôi thiếu niên bỏ nhà từ Bắc Giang xuống Hà Nội tìm việc làm và cái kết…

Cặp đôi thiếu niên bỏ nhà từ Bắc Giang xuống Hà Nội tìm việc làm và cái kết…

Bỏ nhà xuống Hà Nội xin việc làm nhưng tuổi còn nhỏ không ai thuê, 2 thanh thiếu niên không có thức ăn, nước uống và chỗ ngủ. Đang đói lả thì may mắn gặp Công an phường Quảng An, quận Tây Hồ giúp đỡ về với gia đình.
Tìm người bị mất điện thoại Iphone 11 Pro Max trong quán game ở Hà Nội

Tìm người bị mất điện thoại Iphone 11 Pro Max trong quán game ở Hà Nội

Ngày 26/4, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đang tìm bị hại trong vụ án hình sự “Trộm cắp tài sản” xảy ra ngày 21/2/2024 tại quán game Hoime Gaming (địa chỉ: liền kề 11, lô 9, ngõ 67, Phùng Khoang, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động