Thứ sáu 03/05/2024 11:30

Lãnh đạo TP Hội An nói gì trước phản ứng của dư luận về việc bán vé vào phố cổ Hội An?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Rất nhiều độc giả cùng dư luận trên các trang mạng xã hội đã phản ứng về thông tin du khách muốn vào thăm quan phố cổ Hội An sẽ phải mua vé.
Lãnh đạo TP Hội An nói gì trước phản ứng của dư luận về việc bán vé vào phố cổ Hội An?
Theo Chủ tịch UBND thành phố Hội An Nguyễn Văn Sơn, Hội An không “ngăn sông cấm chợ, không coi việc quản lý chặt lượng người qua cổng vé để tăng nguồn thu”, mà mục đích là nâng cao ý thức đóng góp cho di tích từ du khách

Theo thông tin trước đó, từ ngày 15/5/2023, UBND thành phố Hội An quy định tất cả du khách tham quan khu phố cổ Hội An phải mua vé tại các quầy vé với mức giá 120.000 đồng/vé dành cho khách quốc tế và 80.000 đồng/vé dành cho khách nội địa. Thời gian bán vé tham quan từ 7h30 đến 21h30 hàng ngày vào mùa hè và từ 7h30 đến 21h vào mùa đông.

Chị Trần Linh Chi (sống tại Hà Nội) nêu ý kiến: “Do chồng tôi có chi nhánh công ty tại Hội An nên gia đình tôi thường xuyên đến đây. Bây giờ, đến Hội An, gia đình tôi sáng vào phố cổ ăn bánh mì, chiều uống cà phê, tối dạo ngắm đèn lồng, nếu phải mua vé, nhà tôi phải mất 240 nghìn đồng tiền vé mỗi người một ngày, đi 4 ngày là 1 triệu mỗi người chưa kể các chi phí khác”.

Ngay cả các tiểu thương và người dân ở phố cổ Hội An cũng cho rằng, khá vô lý khi du khách đến Hội An chỉ đi dạo, không vào các di tích mà vẫn mua vé. Vì thế, chỉ nên thu khi du khách đi vào các điểm di tích như cũ. Đồng thời, các tiểu thương cũng lo rằng, nếu áp dụng quy định này thì lượng khách đi vào phố cổ sẽ ít đi. Như vậy chỉ còn khách du lịch thật sự có nhu cầu tham quan Hội An mới đến. Phố cổ Hội An không phải là một điểm du lịch đóng, mà là khu đô thị có cư dân, có sự giao lưu giữa người dân sống ở đây với các nơi khác. Việc phân luồng du khách và người dân để thu vé sẽ làm chết đi cái hồn và văn hoá vốn có của phố cổ Hội An.

Trước những ý kiến phản đối của dư luận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An Nguyễn Văn Lanh cho biết, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện chủ trương thu phí tham quan bởi đó là việc thích hợp, phù hợp với nguyên tắc bảo vệ di sản và được UNESCO ủng hộ. Hội An là thành phố di sản, nhưng là di sản sống. Một quần thể hơn 1.000 căn nhà cổ đang được bảo tồn rất tốt nhờ ý thức cộng đồng và nguồn lực rất lớn từ tiền bán vé thu được rồi trích quay lại trùng tu. Có thể nói Hội An đã thực hiện tốt mô hình “lấy di tích nuôi di tích”, không thể có phố cổ đẹp, độc đáo tận ngày nay nếu không có khoản tiền đóng góp thông qua mua vé vào tham quan từ khách.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hội An Nguyễn Văn Sơn, Hội An không “ngăn sông cấm chợ, không coi việc quản lý chặt lượng người qua cổng vé để tăng nguồn thu”, mà mục đích là nâng cao ý thức đóng góp cho di tích từ du khách.

Hội An sẽ buộc thu phí các đoàn khách đi theo tour, vì vốn khách đã chi tiền vé trong tour rồi nhưng đơn vị điều hành lại không mua vé vào phố cổ khiến khách thiệt thòi quyền lợi, khi vào phố cổ thì đi “lang thang” mà không có hướng dẫn viên, không được tham quan các địa điểm độc đáo riêng biệt lẽ ra họ phải được thụ hưởng.

Hiện nay kế hoạch mới được đưa ra, sẽ có phân loại từng trường hợp cụ thể để làm sao Hội An vẫn thu được vé từ khách du lịch mà vẫn đảm bảo không ngăn trở cho người vào thăm nom nhau, làm việc hay có nhu cầu chính đáng.

Hội An cũng không nhằm tăng thu qua việc này, mà chỉ chấn chỉnh việc thực hiện quyền lợi tham quan cho khách đi du lịch từ các công ty lữ hành.

Cũng theo lãnh đạo thành phố Hội An cho biết, việc thu phí vào phố cổ Hội An không phải chỗ nào cũng chặn đường thu phí, mà chỉ trong phạm vi vùng lõi khu vực 1, nơi tập trung quần thể di sản ở một số trục đường cắt theo trục ngang từ bờ Bắc sông Hoài chừng 400 mét, chiều dài tầm 1,5km Kế hoạch đưa ra như vậy nhưng để triển khai, từ khi ban hành đến khi triển khai còn nhiều cuộc họp với các đơn vị lữ hành, lắng nghe ý kiến đơn vị kinh doanh, họp với người dân khu phố cổ để thống nhất phương án phân luồng. Sau đó, địa phương sẽ họp báo để làm rõ cách thực hiện.

Nhiều năm qua, Hội An chỉ bán vé cho những khách có nhu cầu tham quan 6 di tích với giá 120.000 đồng/khách nước ngoài, 80.000 đồng/khách trong nước.

Từ ngày 15/5, du khách phải mua vé khi tham quan khu phố cổ Hội An Từ ngày 15/5, du khách phải mua vé khi tham quan khu phố cổ Hội An
Kim Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Đảm nhận nhân vật Mỹ Đình gây sốt bộ phim “Trạm cứu hộ trái tim”, Thúy Diễm chia sẻ đây là bộ phim Bắc tiến chính thức đầu tiên và cũng là vai diễn khiến chị gặp nhiều áp lực.
Vì sao "Lật mặt 7" không có vai phản diện vẫn hút khách?

Vì sao "Lật mặt 7" không có vai phản diện vẫn hút khách?

Có thể nói "Lật mặt 7: Một điều ước" là một ca lạ của điện ảnh Việt khi phim không có nhân vật xấu nhưng vẫn thu về doanh thu "khủng", với 200 tỷ đồng chỉ sau 7 ngày công chiếu.
Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz trong thời gian bao lâu?

Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz trong thời gian bao lâu?

Mới đây, phía ê-kíp của Ninh Dương Lan Ngọc cho biết nữ diễn viên sẽ tạm xa showbiz một thời gian để sang Australia du học. Điều này cũng từng được Lan Ngọc chia sẻ trong chương trình “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” mùa đầu tiên.
Miss Grand Vietnam 2024 công bố thí sinh đầu tiên, gây sốt với loạt thành tích học tập đáng nể

Miss Grand Vietnam 2024 công bố thí sinh đầu tiên, gây sốt với loạt thành tích học tập đáng nể

Miss Grand Vietnam 2024 trở lại với nhiều thông tin hấp dẫn. Mới đây, cuộc thi công bố profile của thí sinh đầu tiên, nữ ứng cử viên nhanh chóng gây sốt với loạt thành tích học tập ấn tượng.
Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hoàng hôn ở Hồ Tây là một trong những điều ấn tượng và quyến rũ nhất khiến tối muốn gắn bó và thêm yêu Hà Nội. Tôi thích lang thang ở Hồ Tây vào một buổi chiều tà có nắng, có gió, thích cảm giác mong ngóng, chờ đợi hoàng hôn xuất hiện và nhìn ngắm nó thật tĩnh lặng, bình yên…
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động