Chủ nhật 28/04/2024 07:31

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Những vật dụng cấm mang vào phòng thi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT ngày 6/3/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành. Theo đó, quy định cụ thể những vật dụng cấm mang vào phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Những vật dụng cấm mang vào phòng thi
Thí sinh cần nắm rõ các quy định của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Ảnh: Ngọc Tú

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản được giữ ổn định như giai đoạn 2020-2023, đặc biệt là giữ nguyên như Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ thực hiện một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật trong Quy chế để bảo đảm thống nhất trong quá trình tổ chức thi trên phạm vi cả nước.

Cụ thể, quy định rõ các môn thi trong quy chế thi để thí sinh thuận lợi hơn trong công tác đăng ký. Để bảo đảm chế độ ưu tiên cho thí sinh tránh bị nhầm lẫn trong quá trình đăng ký thi, các đơn vị đăng ký dự thi có trách nhiệm tra cứu thông tin từ nguồn thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác nhận ưu tiên theo nơi thường trú cho thí sinh; yêu cầu thí sinh có trách nhiệm bảo mật thông tin về tài khoản và mật khẩu.

Về trách nhiệm của thí sinh trong kỳ thi: Trước khi làm bài thi, thí sinh phải ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của mình vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp. Khi nhận đề thi, thí sinh phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in; nếu phát hiện thấy đề thi thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi trong phòng thi, chậm chất 5 phút từ thời điểm bắt đầu tính giờ làm bài.

Thí sinh cần nắm rõ danh mục các vật dụng được mang vào phòng thi, gồm: Bút viết; thước kẻ; bút chì; tẩy chì; êke; thước vẽ đồ thị; dụng cụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat địa lý Việt Nam được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác).

Đây là lần đầu tiên quy chế thi quy định rõ các vật dụng cấm mang vào phòng thi, gồm: Giấy than; bút xóa; đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Đây cũng là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định rõ trong quy chế danh mục các chứng chỉ Ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi bài thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó bổ sung 5 loại chứng chỉ mới. Với 5 Ngoại ngữ còn lại gồm tiếng Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật, các chứng chỉ dùng để miễn thi tương tự năm 2023. Nếu đăng ký xét tuyển ĐH bằng tổ hợp có bài thi Ngoại ngữ, thí sinh phải dự thi môn này để lấy điểm.

Theo kế hoạch dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra vào cuối tháng 6. Thí sinh đăng ký dự thi trong tháng 4.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản giữ ổn định như kỳ thi năm 2023. Kỳ thi có 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, goại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn); 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình THPT; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên.

Thí sinh cần lưu ý, để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, học sinh THPT phải đăng ký và làm đủ 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp do các em tự chọn. Nếu thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên thì chỉ phải dự thi 3 bài, gồm 2 bài độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài tổ hợp do các em tự chọn.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội hiện đang triển khai các phần việc để chuẩn bị cho kỳ khảo sát học sinh lớp 12 toàn TP vào tháng 4. Có khoảng 100.000 học sinh sẽ tham dự kỳ khảo sát này. Học sinh làm theo đề thi chung do Sở xây dựng theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hướng giữ ổn định Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hướng giữ ổn định
Cuối tháng 3/2024 sẽ diễn ra Kỳ họp chuyên đề HĐND Thành phố Hà Nội Cuối tháng 3/2024 sẽ diễn ra Kỳ họp chuyên đề HĐND Thành phố Hà Nội
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động