Thứ sáu 19/04/2024 23:52
Tình cảnh của bệnh nhân nghèo mùa nắng nóng

Kỳ cuối: “Liều thuốc” của niềm tin

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trái ngược với cái nắng gay gắt mùa hè, tại phòng Công tác xã hội BV Nhi Trung ương đầy ắp nụ cười trẻ thơ, ánh mắt lạc quan, tin tưởng. Những gương mặt xanh xao vì đợt điều trị bệnh dài ngày, những cái đầu trọc lóc vì mũi truyền hóa chất giờ đây có thêm niềm vui mới là được nhận món quà yêu thích từ chương trình “Đổi sao lấy quà”. Món quà là phần thưởng ý nghĩa cho tinh thần sẻ chia, giúp các “chiến binh nhí” kiên cường vượt qua nỗi đau trên hành trình chiến thắng bệnh tật.
Những em bé Trung tâm Ung thư (BV Nhi Trung ương) nhận phần quà từ chương trình “Đổi sao lấy quà”. Ảnh BV Nhi Trung ương
Những em bé Trung tâm Ung thư (BV Nhi Trung ương) nhận phần quà từ chương trình “Đổi sao lấy quà”. Ảnh BV Nhi Trung ương

Khó khăn vì chi phí khám bệnh

7h sáng tại cổng BV Nhi Trung ương, hình ảnh người dân chen chân đưa con đến khám và điều trị. Đằng sau chiếc balo với lỉnh kỉnh đồ bỉm, sữa, đồ chơi, quạt giấy là những gương mặt mệt mỏi, đau đớn của bệnh nhi. Đợt nắng nóng kéo dài ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của nhiều trẻ em. Theo ghi nhận, mỗi ngày BV Nhi Trung ương tiếp nhận gần 5.000 trẻ em đến khám ngoại trú và có gần 2.000 bệnh nhi đang điều trị nội trú. Đa số các bệnh nhi đến khám là những ca nặng, điều trị bệnh dài ngày.

Nhằm giảm bớt áp lực cho bệnh nhi, người nhà cũng như các cán bộ y tế, BV Nhi Trung ương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giảm nhiệt mùa nắng nóng. Tại các khu vực chờ khám đều bố trí quạt mát, ghế ngồi nghỉ ngơi, bật điều hòa 24/24h. Khuôn viên hành lang được xây dựng khang trang với các hạng mục “công trình xanh”. Nổi bật là khu vui chơi thiếu nhi đầy đủ các hoạt động trải nghiệm xua tan nỗi lo bệnh tật, tạo không gian vui vẻ cho các bệnh nhi và gia đình.

Tại phòng chờ khoa Nội soi, BV Nhi Trung ương rất đông bệnh nhân đến thăm khám. Cầm trên tay một tập giấy kết quả xét nghiệm, anh T (Điện Biên) mệt mỏi cho biết: “Tôi và cậu con trai 5 tuổi bắt xe khách đêm từ Điện Biên đi bến xe Mỹ Đình, đến Hà Nội lúc tờ mờ sáng. Nhiều ngày nay, cậu con trai luôn kêu đau bụng, chỉ cho uống thuốc ở nhà. Thấy con đau bụng quá gia đình sốt ruột bắt xe khách lên Hà Nội thăm khám. Tôi làm nghề lao động tự do, gia cảnh cũng khó khăn, phải vay tiền của anh em để đưa cháu đi viện”.

“Nhìn tập giấy xét nghiệm đơn sơ nhưng chi phí khám đã hết 4,5 triệu đồng, chưa kể tiền thuốc bác sĩ kê. Tôi chỉ mong sau nội soi bác sĩ chẩn đoán đúng bệnh để điều trị cho con nhanh khỏi”, anh T cho biết thêm.

Bé K.D (9 tuổi) nhận quà trong “Ngày hội của bé 2023” dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6.
Bé K.D (9 tuổi) nhận quà trong “Ngày hội của bé 2023” dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Mang nụ cười đến với trẻ thơ

Khác với hình ảnh các em bé được bố mẹ bế ẵm, mắc căn bệnh thông thường thì trên các khoa điều trị Trung tâm Ung thư, trên tay các em nhỏ với đầy các dây chuyền, mũi tiêm. Bé K.D (9 tuổi) phẫu thuật ung thư từ tháng 6/2022, giờ cháu vẫn đang tiếp tục xạ trị. Gắn bó với bệnh viện gần 1 năm nay, đằng sau nỗi đau của cơn phẫu thuật K.D cũng có những kỷ niệm đáng nhớ.

Đó là khi được tham dự các ngày hội lớn do BV Nhi Trung thu tổ chức Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán,… Tại đây, em được nhận phần quà ý nghĩa, động viên em có tinh thần tốt để điều trị bệnh, đặc biệt là chương trình “Đổi sao lấy quà”.

Theo Th.S Nguyễn Thị Thu Hằng - Điều dưỡng trưởng Trung tâm Ung thư (BV Nhi Trung ương) ý tưởng chương trình “Đổi sao lấy quà” xuất phát từ việc mang nụ cười đến với trẻ thơ. Hầu hết các trẻ em mắc bệnh ung thư thì thời gian điều trị ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà, thậm chí có em điều trị suốt đời.

Bình thường, các nhà tài trợ rất quan tâm đến các con nhưng thường tập trung các các dịp lễ như Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu,… Để tạo động lực cho các em chiến đấu với bệnh tật mỗi ngày, tạo sân chơi cho các con cảm thấy hào hứng ngoài chiếc giường sắt, ngoài mũi tiêm chuyền đau đớn, Trung tâm Ung thư đã phối hợp với Phòng Công tác xã hội thực hiện chương trình “Đổi sao lấy quà”.

Triển khai từ tháng 8/2022 đến nay, chương trình đã nhận được hơn 2.000 món quà gồm: Sách, truyện, đồ dùng học tập, gấu bông, đồ chơi,… của các nhà tài trợ dành tặng các bệnh nhi ung thư đang điều trị tại BV Nhi Trung ương.

Những ngôi sao được tích trên sổ khám bệnh dày cộp nhận được sau mỗi lần tiêm, truyền hóa chất hay làm thủ thuật. Khi các em tích đủ sao sẽ được đổi đồ chơi hay vật dụng hàng ngày mà mình thích. Chương trình còn đón nhận những lá thư nho nhỏ ghi rõ món quà yêu thích và chụp gửi lại cho nhà hảo tâm. Đó không chỉ là lời khen tặng, động viên mà còn là minh chứng cho mỗi lần “chiến binh nhí” kiên cường chống chọi với bệnh tật, với mũi tiêm truyền đau đớn.

Dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6 vừa qua, BV Nhi Trung ương tổ chức chương trình “Ngày hội của bé 2023”. Chương trình đã vận động tổ chức gần 1,2 tỷ đồng với hơn 2.200 suất quà dành tặng cho bệnh nhi.

Từ món quà thân thương, ý nghĩa tiếp thêm động lực cho các “chiến binh nhí” vượt qua nỗi đau trên hành trình chiến thắng bệnh tật. Tất nhiên, con đường phía trước của các em và gia đình còn nhiều khó khăn nhưng sẽ không bao giờ đơn độc bởi sự đồng hành của các y bác sĩ, cán bộ nhân viên y tế và đặc biệt là tấm lòng nhân ái của cộng đồng, để xua tan bão giông, tình người còn mãi

Bà Dương Thị Minh Thu - Trưởng phòng Công tác xã hội (BV Nhi Trung ương) thông tin, tính từ đầu tháng 5/2023 đến nay, Phòng Công tác xã hội - Bệnh viện Nhi Trung ương đã đón nhận hơn 1.100 hạng mục quà cho các bệnh nhi, hỗ trợ gần 450 lượt bệnh nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí khoảng 800 triệu đồng, nhận hỗ trợ khoảng 1.240 suất cháo, hơn 4.000 suất cơm, 80 suất ăn sáng miễn phí cho các bệnh nhi tại các khoa điều trị.
Kỳ 2: Oằn lưng chống chọi với bệnh tật
Kỳ 1: Giọt nước mắt của sĩ tử trước mùa thi
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động