Thứ năm 08/08/2024 00:02
Nghịch lý quá tải ở bệnh viện

Kỳ cuối: Giải pháp trước mắt cho bài toán quá tải bệnh viện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nghịch lý bệnh viện (BV) nơi đông đúc, nơi bỏ hoang cho cỏ mọc đã diễn ra nhiều năm nay. Tuy nhiên, giải quyết thế nào lại không phải câu chuyện một sớm một chiều…
Thủ tướng Phạm Minh Chính trong lần kiểm tra thực địa dự án BV Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 ở Hà Nam. Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính trong lần kiểm tra thực địa dự án BV Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 ở Hà Nam. Ảnh: VGP

Chính phủ gỡ “khó” tình trạng bệnh viện bỏ hoang

Trước việc 2 dự án trên bị bỏ hoang, xuống cấp, nhiều hạng mục chưa hoàn thành, gây lãng phí lớn tiền của Nhà nước, tháng 9/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kiểm tra 2 dự án để đưa ra hướng giải quyết.

Thủ tướng yêu cầu phải giải quyết dứt điểm những vướng mắc, sớm hoàn thiện để đưa 2 BV đi vào hoạt động. Tháng 1/2023, hoàn thành 2 dự án này cũng là một trong những nhiệm vụ trọng yếu được Chính phủ giao cho Bộ Y tế tại Nghị quyết số 10/NQ-CP.

Sau đó, tại hội nghị triển khai công tác y tế ngày 9/1/2024, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp tục yêu cầu, trong năm 2024 Bộ Y tế phải xử lý triệt để các vướng mắc, tồn tại, hoàn thiện việc mua sắm thiết bị, chuẩn bị nguồn nhân lực để đưa vào sử dụng 2 BV Việt Đức và BV Bạch Mai cơ sở 2 ở Hà Nam.

Trước động thái đó, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã cho biết, Bộ Y tế đã chỉ đạo BQLDA phối hợp với Tổ công tác của Chính phủ đang rà soát, tháo gỡ vướng mắc để thúc đẩy tiến độ xây dựng cơ sở 2 của 2 BV hạng đặc biệt và đây là công việc thật sự khó khăn.

Hiện nay, Bộ Y tế và Bộ Xây dựng đã đề xuất cơ chế giải quyết các vấn đề vướng mắc, vấn đề điều chỉnh hợp đồng để đảm bảo pháp lý trong triển khai thực hiện. Bộ Y tế cũng tiếp tục làm việc với các nhà thầu để thúc đẩy triển khai kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.

“Chúng tôi liên tục có ý kiến với Bộ Xây dựng. Khi Bộ Xây dựng trả lời, chúng tôi sẽ bắt tay ngay cùng các nhà thầu để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện, đưa hai cơ sở vào hoạt động”- Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho hay.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã nhiều cuộc họp bàn với Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư… để tìm giải pháp tham mưu cho Tổ công tác của Chính phủ đề nghị cho phép điều chỉnh một số điều khoản hợp đồng EPC, thanh toán hợp đồng và điều chỉnh giá trị hợp đồng xây lắp của 2 dự án theo khối lượng thực tế được nghiệm thu, đơn giá thanh toán được điều chỉnh theo thời điểm thi công được nghiệm thu.

Bộ Y tế cũng đề xuất Thủ tướng cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện các dự án đến hết năm 2024, đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính ưu tiên cân đối vốn cho các dự án; Bộ Xây dựng chủ trì rà soát, hướng dẫn xử lý, tháo gỡ các vướng mắc kể trên.

Bộ Y tế cũng đã phối hợp cùng với các bộ, ngành để thực hiện thương thảo với các nhà thầu nhằm thống nhất các nội dung điều chỉnh hợp đồng và triển khai thực hiện các giải pháp theo quy định.

Người dân có thể đặt lịch hẹn khám qua tổng đài BV Bạch Mai. Ảnh: BVCC
Người dân có thể đặt lịch hẹn khám qua tổng đài BV Bạch Mai. Ảnh: BVCC

Tăng cường các giải pháp tức thì

Bên cạnh những cố gắng, nỗ lực của các Bộ, ban, ngành trong việc gỡ khó để hai BV bỏ hoang đi vào hoạt động, nhiều BV cũng chủ động đưa ra các phương án nhằm làm giảm quá tải, phiền hà cho người bệnh.

Tình trạng tăng đột biến bệnh nhân đến khám thời gian qua tại BV Đại học Y Hà Nội khiến cơ sở 1 tại đường Tôn Thất Tùng luôn trong tình trạng quá tải. Người bệnh đi từ 4-5h sáng xếp hàng, nhưng cũng phải chờ tới ngày hôm sau mới có thể xong được các chỉ định lâm sàng.

Trước tình trạng quá tải khiến nhiều người bệnh phải chờ đợi, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu – Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội khuyến cáo người bệnh nên gọi điện đến tổng đài đăng ký. Để tránh giờ cao điểm, người bệnh nên chọn buổi chiều với các chuyên khoa ít cần làm xét nghiệm như: cơ xương khớp, ngoại chấn thương, tai mũi họng... Người bệnh có thể chọn đi khám từ giữa đến cuối tuần để giảm quá tải cho đầu tuần.

Còn tại BV Bạch Mai, PGS.TS Đào Xuân Cơ – Giám đốc BV cho biết, trung bình mỗi ngày, BV tiếp nhận 8.000 - 10.000 người bệnh tới khám. Người dân thường đi khám từ sáng sớm vào các ngày đầu tuần với tâm lý “khám sớm, có kết quả sớm, xong sớm”.

Chính bởi quan niệm này nên vào buổi sáng những ngày đầu tuần, các phòng khám, BV đều phải hoạt động với công suất cao, nhiều khi quá tải cục bộ. Riêng các buổi sáng thứ 3 thường đông nghẹt, chật cứng người đến khám, chữa bệnh.

Trước thực tế đó, BV Bạch Mai đã quyết định mở rộng khung giờ khám từ 17h đến 21h (từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần), tại nhà K1 - khoa Khám bệnh theo yêu cầu.

“Việc triển khai tổ chức khám vào buổi chiều, ngoài giờ, không chỉ giúp người dân chủ động sắp xếp thời gian, hoàn thiện các công việc cần thiết mà còn có cơ hội đặt lịch khám dễ dàng hơn, cũng như nhiều lựa chọn trong khung giờ khám và chọn bác sĩ khám theo nhu cầu”- PGS.TS Đào Xuân Cơ cho hay.

Bên cạnh đó, việc triển khai làm thêm giờ ngay tại BV sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên y tế không phải di chuyển trong khung giờ cao điểm, mà vẫn khám bệnh, phẫu thuật được cho người dân và có thêm thu nhập chính đáng.

Các y, bác sĩ có nguyện vọng làm ngoài giờ sẽ đăng ký trên tinh thần tự nguyện. BV đã có phương án phân công nhân lực theo ca, kíp sao cho phù hợp để đảm bảo sức khỏe, cân bằng giữa công việc và gia đình, đồng thời có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động.

Tính đến 17h ngày 29/7, đã có trên 1.500 cán bộ bác sĩ, nhân viên y tế của BV đăng ký tự nguyện tham gia làm việc ngoài giờ hành chính.

Cùng với đó, BV cũng bố trí đầy đủ các phòng khám và chuyên khoa như trong giờ hành chính, gồm: nội tiết, tiêu hóa, cơ xương khớp, thần kinh, hô hấp, thận tiết niệu, tim mạch, truyền nhiễm, huyết học, hồi sức tích cực, sản, nhi, tai-mũi-họng, răng-hàm-mặt... Tất cả các phòng khám được bố trí trên cùng mặt bằng của tầng 4 nhà K1.

Ngoài ra, các phòng chiếu chụp, siêu âm, nội soi, xét nghiệm cũng được bố trí tập trung tại tầng 2 và tầng 3 của nhà K1. Sau 2 giờ đồng hồ, kết quả xét nghiệm máu, chiếu chụp, siêu âm... sẽ có đầy đủ. Trường hợp chỉ siêu âm, chụp X-quang thông thường sẽ có kết quả sau 1 giờ.

Lãnh đạo BV Bạch Mai cũng khuyến khích người dân đăng ký khám trước qua tổng đài của BV. Sau khi đăng ký xong, bệnh nhân sẽ nhận được tin nhắn xác nhận và được tổng đài viên gọi điện thoại hướng dẫn đến khám theo đúng chuyên khoa, đúng bác sĩ và thời gian đã đăng ký. Khi đến, người dân được khám luôn, không phải xếp hàng chờ đợi.

Kỳ 2: khi bệnh viện nghìn tỷ bỏ hoang Kỳ 2: khi bệnh viện nghìn tỷ bỏ hoang
Kỳ 1: Chật chội, ngột ngạt ở bệnh viện lớn Kỳ 1: Chật chội, ngột ngạt ở bệnh viện lớn

Giữa trưa, trên những chiếc ghế bên ngoài khuôn viên của Bệnh viện (BV) Bạch Mai gần như không còn chỗ trống. Người nhà bệnh ...

Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động