Thứ sáu 27/09/2024 22:29

Ký cam kết chịu trách nhiệm khi không tiêm vắc-xin: Bộ Y tế nói gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại một số địa phương khi triển khai tiêm nhắc lại vắc-xin Covid-19 người dân đã từ chối tiêm vì cho rằng đã có miễn dịch bảo vệ nên liều bổ sung, liều nhắc lại là không cần thiết. Các địa phương đã yêu cầu họ nếu không tiêm phải ký cam kết chịu trách nhiệm khi để lây lan dịch bệnh. Những quy định này đang gây ra nhiều tranh cãi.
Ký cam kết chịu trách nhiệm khi không tiêm vắc-xin: Bộ Y tế nói gì?
PGS-TS. Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng-Bộ Y tế chia sẻ thông tin tại buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế chiều 27/6 (ảnh Minh Quyết)

Liên quan đến vấn đề này, PGS-TS. Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng-Bộ Y tế cho rằng: Quan điểm tiêm vắc-xin là yêu cầu phòng chống dịch, do đó mỗi người dân cần đi tiêm vắc-xin đầy đủ, đúng lịch, đúng liều. Việc thực hiện cam kết giữa 2 bên trong thực hiện trách nhiệm của mình thể hiện vai trò cao hơn nữa, khẳng định vắc-xin là chiến lược trong phòng chống dịch. Tổ chức Y tế thế giới cho rằng đây là chiến lược trong giai đoạn mới. Vì thế, cam kết thể hiện trách nhiệm của các bên là cần thiết, đặc biệt vai trò của chính quyền, người dân trong phòng, chống dịch.

Còn PGS-TS. Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: Hiện nay Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, chương trình tiêm chủng đã phân bổ kịp thời vắc-xin cho các địa phương. Chúng tôi luôn ưu tiên sử dụng vắc-xin có hạn sử dụng ngắn trước để đảm bảo hiệu quả của vắc-xin.

Với vắc-xin có hạn sử dụng 30/6, với nỗ lực triển khai của chính quyền các địa phương thì chúng tôi tin tưởng các tỉnh, thành sẽ hoàn thành cơ bản số lượng tiêm đến hạn 30/6, chưa nói đến việc tăng hạn.

Tuy nhiên PGS-TS. Dương Thị Hồng cũng bày tỏ những băn khoăn khi một số địa phương xảy ra tình trạng người dân xuất hiện tâm lý chủ quan, từ chối tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại nhiều địa phương.

Hiện có tình trạng nhiều người dân đã mắc Covid-19 không đồng ý tiêm các mũi vắc-xin tiếp theo do nghĩ đã có miễn dịch bảo vệ, cho rằng liều bổ sung, liều nhắc lại là không cần thiết; nhiều người đã tiêm mũi bổ sung vắc-xin phòng Covid-19, cũng không muốn tiêm mũi nhắc tiếp theo (theo hướng dẫn của Bộ Y tế, liều tiêm bổ sung thuộc liều tiêm cơ bản và không phải là liều tiêm nhắc).

"Ở một số nơi, một số điểm tiêm chủng, lọ vắc-xin đã mở ra rồi nhưng người dân không đến tiêm hoặc khi cán bộ đến đưa giấy mời đi tiêm thì người dân đã từ chối không muốn tiêm", TS. Hồng chia sẻ.

Nhiều người vẫn chưa xác định được tầm quan trọng của tiêm vắc-xin phòng bệnh, chưa hình dung được đầy đủ thông tin về việc miễn dịch sau mắc Covid-19 là không bền vững và vẫn cần phải tiêm nhắc lại. Đây là điều thách thức rất lớn trong việc bao phủ các mũi tiêm để hướng tới cộng động có miễn dịch cao nhất.

Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ nhấn mạnh: Tiêm mũi nhắc lại vắc-xin Covid-19 sẽ làm gia tăng nồng độ kháng thể bảo vệ, qua đó giúp cho cơ thể được bảo vệ trước nguy cơ mắc Covid-19, giảm tỷ lệ nhập viện, giảm số ca tiến triển bệnh nặng và ca tử vong do Covid-19.

Theo kết quả của một số nghiên cứu gần đây, những người đã tiêm vắc-xin liều cơ bản và bị mắc Covid-19, miễn dịch bắt đầu giảm ở tuần 10-19 sau tiêm. Nếu những người này được tiêm nhắc vắc-xin phòng Covid-19 thì sẽ khôi phục khả năng miễn dịch, duy trì hiệu lực bảo vệ trước nguy cơ nhiễm virus SARS-COV-2.

Kết quả nghiên cứu tại Pháp cho thấy nếu được tiêm liều nhắc, những người này được bảo vệ khỏi tái nhiễm virus lên đến 81%. Kết quả nghiên cứu tại Hoa Kỳ cho thấy: Những người từng mắc Covid-19 nếu chỉ tiêm 2 liều thì hiệu quả phòng nhập viện do tái nhiễm là 34,6%, nhưng nếu được tiêm liều nhắc thì hiệu quả này lên đến 67,6%.

Việc tiêm các mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) vắc-xin phòng Covid-19 là cần thiết nhằm bảo vệ người đi tiêm không bị mắc bệnh, đặc biệt là tránh nguy cơ bị bệnh nặng và tử vong do Covid-19 trong điều kiện xuất hiện các biến chủng mới.

Vắc-xin ngừa Covid-19 cần được tiêm nhắc lại hằng năm Vắc-xin ngừa Covid-19 cần được tiêm nhắc lại hằng năm
Triển khai tiêm nhắc lại vắc-xin ngừa Covid-19 Triển khai tiêm nhắc lại vắc-xin ngừa Covid-19
Đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 vắc-xin Covid-19 cho trẻ 12-17 tuổi Đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 vắc-xin Covid-19 cho trẻ 12-17 tuổi
Xây dựng kế hoạch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi 4 Xây dựng kế hoạch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi 4
Trì hoãn tiêm mũi 4 vì quan niệm tiêm rồi vẫn mắc, chuyên gia dịch tễ nói gì? Trì hoãn tiêm mũi 4 vì quan niệm tiêm rồi vẫn mắc, chuyên gia dịch tễ nói gì?
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ

Ngày 25/9/2024, nhân dịp đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dẫn đầu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jonathan Finer.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Vào chiều ngày 25/9 theo giờ địa phương (sáng 26/9 giờ Việt Nam), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chính thức bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba sau khi hoàn thành các hoạt động tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai và Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 tại Hoa Kỳ.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc hội đàm với Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Hoa

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc hội đàm với Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Hoa

Trong khuôn khổ tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 21 tại thành phố Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, chiều 24/9/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã có cuộc hội đàm với đồng chí Đinh Tiết Tường, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.
Hà Nội: tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tri ân gia đình chính sách, người có công

Hà Nội: tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tri ân gia đình chính sách, người có công

Chiều 27/9, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội TP quý III/2024.
Hà Nội tiếp tục tạo điều kiện cho các hoạt động hợp tác với Hàn Quốc

Hà Nội tiếp tục tạo điều kiện cho các hoạt động hợp tác với Hàn Quốc

Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc đang diễn ra hết sức sôi nổi trong nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế, giao lưu Nhân dân, giao lưu văn hoá...
Tập trung hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới

Tập trung hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới

Sáng 27/9, Ban Chỉ đạo Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo về kết quả thực hiện chương trình quý III/2024, nhiệm vụ giải pháp 3 tháng cuối năm 2024 và khắc phục hậu quả bão số 3.
Giải pháp của Bộ Y tế giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ tại tuyến cơ sở

Giải pháp của Bộ Y tế giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ tại tuyến cơ sở

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Long An liên quan đến chính sách hỗ trợ, thu hút bác sĩ giỏi về công tác tại các cơ sở khám chữa bệnh ở tuyến cơ sở trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Đoàn đại biểu TP Hà Nội tri ân 70 gia đình chính sách, người có công tại TP Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu TP Hà Nội tri ân 70 gia đình chính sách, người có công tại TP Hồ Chí Minh

Trong chuỗi hoạt động của Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Đoàn đại biểu TP Hà Nội tổ chức tặng quà, tri ân 70 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh.
Đoàn đại biểu TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Đoàn đại biểu TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Đây là hoạt động chính thức đầu tiên trong Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động