Thứ tư 03/07/2024 02:44
Chuyển đổi số tại Hà Nội mang lại nhiều tiện ích cho người dân:

Kỳ 4: Người dân không còn "ngại" đến bệnh viện, được hưởng nhiều tiện ích từ hồ sơ sức khỏe điện tử

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với những thành công ban đầu trong triển khai thí điểm HSSKĐT, các bệnh viện: Xanh Pôn, Đức Giang, Đống Đa, Vân Đình,... đã phần nào giảm tải áp lực cho nhân viên y tế và tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Đây là một bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính của ngành y tế.
Kỳ 4: Người dân không còn
Buổi thẩm định bệnh án điện tử do Bộ Y tế chủ trì tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

LTS: Thời gian qua, công tác chuyển đổi số tại Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực, người dân bước đầu thụ hưởng các kết quả, lợi ích thiết thực của chuyển đổi số. Trong đó, người dân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước giảm được thời gian và chi phí trong thực hiện các yêu cầu thủ tục hành chính, dịch vụ công và các tiện ích xã hội; giảm nhân lực thực hiện; giảm thủ tục hành chính. Cùng với đó, thành quả từ chuyển đổi số tại Hà Nội giúp tăng chất lượng phục vụ người dân từ các cơ quan, đơn vị; tăng công khai - minh bạch trong quản lý thu chi; tăng sự hài lòng của người dân đối với cơ quan Nhà nước.

Vậy, những giải pháp, ứng dụng nào đã được triển khai mang lại lợi ích thiết thực cho người dân?, mời quý độc giả đón đọc loạt bài “Chuyển đổi số tại Hà Nội mang lại nhiều tiện ích cho người dân” với các bài viết: tạo đột phá trong thực thi chính sách và hành lang pháp lý triển khai Đề án 06; Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID mang lại nhiều thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp; Thuận tiện cho người dân với phương án “ủy quyền giải quyết TTHC”; Hiệu quả triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và thu thuế khoán; Lợi ích của sổ sức khoẻ điện tử đối với chăm sóc sức khoẻ Nhân dân; Không còn "chặt chém" giá cả khi Hà Nội ứng dụng thu phí giữ xe không dùng tiền mặt; Chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt mang lại sự thuận tiện cho người dân; Cơ hội để Hà Nội có thể “đi tắt đón đầu” trong mục tiêu chung phát tiển Thủ đô...

Mời quý độc giả đến với Kỳ 4: "Người dân không còn "ngại" đến bệnh viện, được hưởng nhiều tiện ích từ hồ sơ sức khỏe điện tử".

Hà Nội đã hoàn thành rất tốt việc thí điểm xây dựng hệ thống HSSKĐT, trở thành địa phương tiên phong của cả nước trong lĩnh vực này, từ đó mang lại nhiều tiện ích cho người dân cũng như ngành y tế,...

Phấn đấu đón 3.000 bệnh nhân mỗi ngày

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn là một trong những bệnh viện được Hà Nội lựa chọn thí điểm triển khai HSSKĐT. Bệnh viện đã xem việc triển khai bệnh án điện tử thay thế hoàn toàn bệnh án giấy là giải pháp chiến lược góp phần giảm tải áp lực cho nhân viên y tế, đem đến sự hài lòng cho người bệnh.

Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Ngô Quang Hùng cho biết, bệnh án điện tử được bệnh viện bắt đầu triển khai thí điểm từ năm 2021. Trong bối cảnh ngành y tế vẫn đang căng mình chống dịch Covid-19, bệnh viện đã nỗ lực không ngừng triển khai hạ tầng, đào tạo nhân lực, hướng dẫn người bệnh… thực hiện số hóa hồ sơ bệnh án điện tử, tiến tới đồng nhất bệnh án điện tử tại tất cả các cơ sở y tế.

Từ ngày 18/5/2023 đến nay, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn triển khai mô hình KIOSK tự phục vụ (máy đăng ký khám bệnh và phát số tự động). Bằng thao tác nhấn vào màn hình đơn giản theo các bước trên KIOSK, trong lần đầu tiên đến khám bệnh, người dân sử dụng CCCD gắn chíp và nhận diện khuôn mặt để đăng ký dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện, cũng như thanh toán viện phí.

Đối với những lần khám bệnh tiếp theo, người bệnh chỉ cần nhận diện khuôn mặt là có thể đăng ký các dịch vụ khám chữa bệnh. Sau khi đăng ký, người bệnh được nhận ngay phiếu khám và đến trực tiếp nơi làm các dịch vụ kỹ thuật mong muốn. Điều này giúp bệnh nhân và cả nhân viên bệnh viện tiết kiệm được thời gian làm thủ tục. Người dân càng có thêm nhiều thời gian để nghiên cứu, tiếp cận các dịch vụ y tế một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Theo số liệu báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, từ 18/5 đến 22/9/2023, trong những tháng đầu triển khai mô hình KIOSK tự phục vụ, bệnh viện đưa vào sử dụng 1 KIOSK, trung bình mỗi ngày có khoảng 100 lượt tiếp đón. Từ 23/9 đến 31/12/2023, bệnh viện tiếp tục đưa thêm 4 KIOSK vào hoạt động, nâng tổng số thành 5 KIOSK, lượng tiếp đón trung bình mỗi ngày qua 5 KIOSK có sự gia tăng đáng kể với khoảng 1.000 lượt mỗi ngày.

Từ 1/1/2024 đến nay, lượng tiếp đón tiếp tục gia tăng với gần 1.500 lượt tiếp đón bằng KIOSK/ngày. Kế hoạch của bệnh viện trong năm 2024 sẽ nhân rộng thành 10 KIOSK tự phục vụ, phấn đấu tiếp đón được trên 3.000 lượt bệnh nhân mỗi ngày (đạt trên 90% bệnh nhân đăng ký khám bệnh tại bệnh viện).

Điều đặc biệt, với mô hình này, số bước thực hiện quy trình tiếp đón giảm từ 6 bước xuống còn 2 bước so với trước khi triển khai mô hình; Thời gian chờ để được vào phòng khám từ 5-15p, giảm còn chưa đến 1 phút; trước khi triển khai KIOSK có hiện tượng ùn tắc tại thời điểm đông bệnh nhân thì sau khi triển khai đã không còn ùn tắc.

Bên cạnh đó, bệnh viện còn có hệ thống thanh toán viện phí không dùng tiền mặt hoạt động hiệu quả, giúp xóa bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, đồng thời hỗ trợ bệnh viện, các cơ sở khám chữa bệnh quản lý viện phí hiệu quả.

Ngoài ra, bệnh viện đã triển khai app điều dưỡng trên các phương tiện smartphone, giúp điều dưỡng dễ dàng tìm kiếm thông tin bệnh nhân, lịch sử điều trị qua Face ID, thao tác các phiếu điều dưỡng, tích hợp bệnh án điện tử của bệnh nhân ngay trên điện thoại thông minh.

Lấy lợi ích bệnh nhân làm thước đo, cái gì lợi cho người bệnh thì ưu tiên làm trước

Tháng 2/2024, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa đưa vào sử dụng hệ thống KIOST đăng ký khám bệnh bằng Căn cước công dân, VNeID và nhận diện khuôn mặt tại phòng khám theo yêu cầu. Công nghệ KIOST tự phục vụ – cung cấp các dịch vụ đăng ký khám tự động thông qua các thiết bị thông minh với các ưu điểm vượt trội giúp giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, giúp người bệnh dễ dàng tự đăng ký khám bệnh, lấy số thứ tự và thực hiện thanh toán phí đăng ký khám ngay tại các KIOST,...

TS.BS Nguyễn Đình Phúc – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đống Đa cho biết: Việc đưa vào ứng dụng công nghệ khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, KIOSK tự phục vụ trong khám, chữa bệnh là một điểm sáng tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Bệnh viện đa khoa Đống Đa tự hào là một trong 3 đơn vị được Sở Y tế lựa chọn triển khai thí điểm mô hình “Khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, KIOSK tự phục vụ”. Ứng dụng công nghệ thông tin mang lại nhiều tiện ích giúp tăng hiệu quả trong công tác khám, chữa bệnh qua đó nâng cao sự hài lòng của người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện.

Kỳ 4: Người dân không còn
Nhân viên Bệnh viện Đa khoa Đống Đa hướng dẫn người dân đăng ký khám tại các KIOST tự phục vụ. Ảnh: A.N

Một điểm sáng khác trong việc triển khai thí điểm HSSKĐT tại Hà Nội là Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Bệnh viện có số lượng bệnh nhân đăng ký khám Face ID và thanh toán không dùng tiền mặt thuộc nhóm nhiều nhất miền Bắc. Điều này đã giúp thời gian khám chữa bệnh của người dân chỉ còn 1,5 giờ thay vì 3 giờ như trước đây, trong đó thời gian đăng ký khám chưa đến 1 phút.

Hiện nay mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang có khoảng 800 - 900 bệnh nhân đăng ký khám qua Face ID và CCCD, chiếm trên 40% số bệnh nhân. Với 6 thiết bị quét CCCD tại 6 bàn tiếp đón, tỷ lệ bệnh nhân đăng ký qua thẻ CCCD chiếm 20-25%% số bệnh nhân khám trong ngày.

TS Nguyễn Văn Thường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho rằng, công cuộc chuyển đổi số tại bệnh viện lấy lợi ích bệnh nhân làm thước đó, cái gì lợi cho người bệnh thì ưu tiên làm trước, vấn đề đặt lịch hẹn khám là công việc cần giải quyết đầu tiên. Để đảm bảo việc tiếp đón và khám đúng hẹn, bệnh viện tích hợp 3 trong 1 vào hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện (HIS): Hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng Autocall; kết nối HIS-Tổng đài; tự động chuyển từ Text sang Voice và gọi điện cho bệnh nhân; đăng ký khám chữa bệnh qua tổng đài. Số hóa đã cho phép bệnh viện chuyển đổi linh hoạt giữa quy trình tiếp nhận người bệnh: khám theo hẹn và khám thông thường. Đến nay, hơn 80% người bệnh đến khám đúng hẹn.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cũng là cơ sở y tế áp dụng thanh toán chi phí khám chữa bệnh không dùng tiền mặt, tạo thuận tiện cho bệnh nhân, lại giảm tải cho nhân viên. Bệnh viện số hoá quá trình thanh toán hồ sơ của bệnh nhân đều được các khoa, phòng giải quyết ngay khi kết thúc khám, không dồn về buổi chiều như trước. Quy trình thanh toán online chỉ mất 13 bước, giảm 11 bước so với quy trình thanh toán trực tiếp là 24 bước, tức là giảm 42% quy trình.

Chị Hoàng Thị Hồng (Khu Đô thị Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: "Mỗi lần đi viện, tôi cảm thấy rất "ngại", sợ nhất là phải chờ đợi. Không ít lần phải chuẩn bị sổ khám từ tối hôm trước, hôm sau dậy từ sáng sớm để đi cho đỡ phải chờ. Tính ra mỗi lần đi khám là mất nguyên một buổi. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tôi không còn lo lắng về khoản đó nữa bởi Bệnh viện Đa khoa Đức Giang nơi tôi đến khám đã áp dụng HSSKĐT. Tôi đăng ký khám Face ID và thanh toán không dùng tiền mặt, rất nhanh chóng.

Hơn nữa, nhờ có HSSKĐT, y, bác sĩ của bệnh viện cũng tra cứu dễ dàng những kết quả xét nghiệm, chẩn đoán, đơn thuốc, tiền sử bệnh tình của tôi trong các lần thăm khám trước đó. Tôi được biết HSSKĐT còn giúp người dân tự quản lý, cập nhật thông tin sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình, chủ động tự đánh giá yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe cá nhân để chủ động trong việc phòng bệnh và chăm sóc sức. Tôi rất hài lòng và ủng hộ chủ trương này của TP Hà Nội".

Kỳ 4: Người dân không còn
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đang khám cho bệnh nhân. Ảnh: A.N

Trước đây, mỗi khi tiếp nhận người bệnh, đội ngũ nhân viên y tế Bệnh viện đa khoa Vân Đình phải mất khá nhiều thời gian để hoàn thiện các khâu của hồ sơ bệnh án cho bệnh nhân thì nay, bệnh án điện tử đã đem lại sự thay đổi tích cực trong toàn bộ hoạt động quản lý và công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh. Đây cũng là xu thế tất yếu để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Để triển khai bệnh án điện tử, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình đã chuẩn bị cơ bản về cơ sở vật chất và đào tạo đội ngũ. Cụ thể, bệnh viện đã hoàn thiện các phần mềm gồm: hệ thống quản lý bệnh viện (HIS), hệ thống quản lý thông tin phòng xét nghiệm (LIS), hệ thống thông tin lưu trữ và thu nhận hình ảnh (PACS), phần mềm bệnh án điện tử (EMR), các hệ thống này đã kết nối và chạy đồng bộ.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đầu tư mới nhiều trang thiết bị như: máy tính, máy in, webcam, máy scan, máy nhận diện vân tay, … hỗ trợ nhân viên y tế truy cập thông tin trực quan, chính xác giảm thiểu nhầm lẫn, sai sót. Đồng thời, xây dựng quy trình, các quy chế quản lý sử dụng bệnh án điện tử thống nhất toàn bệnh viện và tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng phần mềm chi tiết đến các khoa, phòng.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, chuyển đổi số là quá trình liên tục không có điểm dừng mà trước hết bắt đầu từ chuyển đổi nhận thức của người lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, tổ chức. "Chuyển đổi xanh và chuyển đổi số phải song hành, hỗ trợ và thúc đẩy cùng phát triển. Đơn cử như số hóa phim chụp góp phần lớn trong bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí. Đây chính là chuyển đổi số từ những việc nhỏ nhất, hiệu quả nhất và khoa học nhất", Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Công nghệ KIOST tự phục vụ – cung cấp các dịch vụ đăng ký khám tự động thông qua các thiết bị thông minh với các ưu điểm vượt trội giúp giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh như: người bệnh dễ dàng tự đăng ký khám bệnh, lấy số thứ tự và thực hiện thanh toán phí đăng ký khám ngay tại các kiosk mà không cần sự hỗ trợ của nhân viên bệnh viện; phân luồng người bệnh thông minh bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt, nhận diện chính xác người bệnh đến khám lần đầu và người bệnh cũ; xác thực chính xác người bệnh đang làm thủ tục với thông tin trên cổng BHXH để tránh tình trạng trục lợi bảo hiểm; tích hợp các tiện ích cho người bệnh, người nhà người bệnh trên kiosk giúp giảm thiểu thủ tục bằng giấy; người bệnh có thể dễ dàng thao tác thanh toán viện phí mà không cần hỗ trợ của nhân viên bệnh viện; người bệnh tự thực hiện thanh toán phí đăng ký khám ngay tại các kiosk mà không phải di chuyển xếp hàng tại quầy thanh toán; đa dạng các hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt.
Kỳ 1: tạo đột phá trong thực thi chính sách và hành lang pháp lý triển khai Đề án 06 Kỳ 1: tạo đột phá trong thực thi chính sách và hành lang pháp lý triển khai Đề án 06
Kỳ 2: cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID mang lại nhiều lợi ích Kỳ 2: cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID mang lại nhiều lợi ích
Kỳ 3: không còn Kỳ 3: không còn "chặt chém" giá cả khi Hà Nội ứng dụng thu phí giữ xe không dùng tiền mặt
Có những tiện ích gì từ Nền tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử Hà Nội? Có những tiện ích gì từ Nền tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử Hà Nội?
Hà Nội chính thức vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 Hà Nội chính thức vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06
Triển khai thí điểm quản lý Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn TP Hà Nội Triển khai thí điểm quản lý Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn TP Hà Nội
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động