Kỳ 4: "Nam thanh, nữ tú" đầu trần lượn phố
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTuy nhiên, trên thực tế ở nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, việc người tham gia giao thông không chấp hành đội mũ bảo hiểm hoặc đội chỉ để chống đối vẫn thường xuyên xảy ra...?
Hành động trên không chỉ gây nguy hiểm đến tính mạng cho bản thân và người tham gia giao thông trên các tuyến đường, mà hành động này còn bị pháp luật nghiêm cấm và bị phạt tiền.
Nhiều người vẫn chưa ý thức được trách nhiệm bản thân khi tham gia giao thông... |
Cụ thể, tại khoản 2 Điều 30 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:“Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách”.
Người tham gia giao thông bằng xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm. Nếu vi phạm, sẽ bị xử lý hành chính theo Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.
Khoản 3 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định cụ thể về hành vi và mức phạt như sau: “Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ; Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật"...
Theo thống kê, trung bình mỗi năm tại Việt Nam có hơn 33.000 người bị tử vong và thương tật do tai nạn giao thông. Trong đó, phần lớn số người tử vong là do chấn thương sọ não. Vì vậy, khi đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ hạn chế tối đa những chấn thương trên đầu, nhất là chấn thương sọ não khi tai nạn xảy ra.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại