Chủ nhật 19/05/2024 13:15
Bi hài chuyện ở chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn:

Kỳ 4: Càng khoe quan hệ, càng kiên quyết xử lý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hiện lực lượng chức năng trên cả nước vẫn đang triển khai cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trong quá trình làm nhiệm vụ, xuất hiện không ít trường hợp “ma men” chây ỳ, không hợp tác, khoe các mối quan hệ để “hù dọa” CSGT. Đặc biệt, nhiều đối tượng đã chống đối quyết liệt, hành hung làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người thi hành công vụ.
-	Hình ảnh “ma men” chống người thi hành công vụ, hất Cảnh sát lên nắp capo
Hình ảnh “ma men” chống người thi hành công vụ, hất Cảnh sát lên nắp capo. Ảnh: CQCA cung cấp

Khoe quan hệ để được bỏ qua lỗi vi phạm

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xử lý vi phạm nồng độ cồn tại khu vực phố Miếu Đầm, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, tổ công tác thuộc Đội CSGT số 6, Phòng CSGT CATP Hà Nội đã dừng xe kiểm tra đối với tài xế điều khiển ô tô BSK 30F - 785.xx. Sau khi được các cán bộ CSGT yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, tài xế là T.C.S đã liên tục lẩn tránh, không hợp tác.

Trong khi tổ công tác đang làm việc với tài xế S thì một số người đi cùng xe bước xuống gây áp lực với tổ công tác. Một người đàn ông trong nhóm còn lớn tiếng giới thiệu là phóng viên của một tờ báo lớn và có rất nhiều mối quan hệ, nhằm “hù dọa” CSGT.

Về phần tài xế S, sau nhiều lần được CSGT yêu cầu thổi vào máy nồng độ cồn vẫn không chịu hợp tác, liên tục trốn tránh và yêu cầu được gọi điện thoại nhằm kêu gọi sự hỗ trợ từ “người thân”. Tổ công tác đã liên tục nhắc nhở và chấn chỉnh cách làm việc của tài xế cũng như những người quen của tài xế đang gây áp lực.

Phải đến khi Trung tá Đoàn Xuân Thảo, tổ trưởng tổ công tác yêu cầu cưỡng chế cẩu phương tiện với lí do tài xế không hợp tác thì anh S mới nhanh chóng đổi ý và chấp nhận thổi. Kết quả đo nồng độ cồn của tài xế S là 0,252 mg/lít khí thở, tương đương với vi phạm nồng độ cồn ở mức 2. Tổ công tác đã niêm phong phương tiện của tài xế S và đưa về trụ sở, đồng thời hẹn lịch làm việc với tài xế S sau khi người này tỉnh táo hơn.

Một trường hợp khác, tổ công tác Đội CSGT-TT, CA huyện Thường Tín, Hà Nội lđã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn tài xế L.V.G, trú tại huyện Thường Tín. Tại thời điểm làm việc với tổ công tác, anh G khẳng định vừa uống rượu ở quê nhưng nhất quyết không hợp tác kiểm tra nồng độ cồn. Anh G liên tục gọi điện thoại cho người thân để “câu giờ” và giới thiệu có anh làm Phó Chủ tịch UBND huyện để tổ công tác bỏ qua lỗi vi phạm. Tuy nhiên, trước thái độ làm việc của tài xế này, tổ công tác kiên quyết xử lý nghiêm, lập biên bản về hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn.

Đại diện Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, mỗi cán bộ, chiến sĩ khi đi làm nhiệm vụ đều được quán triệt tinh thần là kiên quyết xử lý nghiêm, không xin xỏ, không can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm nồng độ cồn. Người vi phạm ngoài việc bị xử phạt còn bị lực lượng CSGT gửi thông báo về chính quyền địa phương, cơ quan chủ quản để xem xét xử lý và sau đó báo cáo kết quả lại cho lực lượng chức năng…

-	Đối tượng Nguyễn Đức Trung tại CQCA. Ảnh: CQCA
Đối tượng Nguyễn Đức Trung tại CQCA. Ảnh: CQCA

Xử lý những hành vi coi thường pháp luật

Điển hình, vào đầu tháng 3/2023, CA quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với tài xế Nguyễn Đức Trung, SN 1991, trú tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội để điều tra tội "Chống người thi hành công vụ".

Trước đó, tối 26/2/2023, tổ công tác thuộc Phòng CSGT CATP Hà Nội đang kiểm tra chuyên đề nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường Trần Nhật Duật, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm. Đến khoảng 20h30 cùng ngày, tổ công tác phát hiện ô tô nhãn hiệu Mini Cooper mang BKS 30E - 112.57, do Nguyễn Đức Trung điều khiển có biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu dừng xe kiểm tra. Tuy nhiên, Trung không chấp hành và lao xe ô tô vào tổ công tác để bỏ chạy, hất chiến sĩ CSGT lên nắp capo. Sau khi bỏ chạy, vòng qua bùng binh từ đường Trần Nhật Duật hướng về đường Yên Phụ, tổ công tác cùng người dân đã dừng được chiếc ô tô, đưa tài xế Trung về chốt kiểm tra. Lúc này nam tài xế đã chấp hành đo nồng độ cồn, kết quả 0,126 mg/lít khí thở.

Toàn bộ sự việc được người dân quay clip đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc trước hành vi coi thường pháp luật của Nguyễn Đức Trung. Tổ công tác Phòng CSGT CATP Hà Nội đã lập biên bản, bàn giao tài xế Nguyễn Đức Trung và ô tô 30E - 112.57 cho CA phường Đồng Xuân cùng Đội Điều tra Tổng hợp, CA quận Hoàn Kiếm thụ lý, điều tra xử lý theo qui định.

Trước đó, vào giữa tháng 2/2023, tổ công tác Y3/141 CATP Hà Nội đang thực hiện nhiệm vụ xử lý vi phạm trên địa bàn quận Thanh Xuân thì phát hiện Nguyễn Mạnh Hà, SN 1980, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội điều khiển ô tô Vinfast Lux SA mang BKS 30H - 037.16 lưu thông trên đường Lê Văn Lương hướng đi Tố Hữu có biểu hiện nghi vấn, nên đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.

Lúc này, Hà điều khiển xe đỗ hẳn lên vỉa hè, bước xuống trong tình trạng có biểu hiện say rượu. Tổ công tác yêu cầu Hà chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn nhưng Hà không chấp hành và định bỏ đi. Khi bị lực lượng chức năng yêu cầu chấp hành, Hà vẫn kiên quyết không hợp tác và lớn tiếng chửi bới tổ công tác, đồng thời dùng tay đẩy vào ngực, hất mũ keppi của một đồng chí cảnh sát rơi xuống đất.

Trước biểu hiện chống đối của Hà, tổ công tác tiếp tục vận động, đưa Hà về khu vực chốt để xử lý. Song, đi được một đoạn, Hà bất ngờ dùng chân đá vào người đồng chí Phạm Đức Cường là cán bộ tổ công tác và liên tục chửi bới, dùng chân đá trúng mặt đồng chí Cường.

Tổ công tác đã đưa Hà về trụ sở CA phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân để bàn giao, xử lý theo quy định của pháp luật. Tại CQĐT, Hà thừa nhận hành vi chống người thi hành công vụ, phù hợp với tài liệu xác minh thu thập được. Tại thời điểm kiểm tra khi vụ việc xảy ra, nồng độ cồn trong người đối tượng Hà là 0,442mg/l khí thở.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, Cơ quan CSĐT CA quận Thanh Xuân, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Hà, SN 1980, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội về hành vi "Chống người thi hành công vụ".

Theo chuyên gia pháp lý, hành vi lái xe chống đối, không tuân thủ hiệu lệnh của người thi hành công vụ là những biểu hiện của sự coi thường pháp luật của người vi phạm. Bất chấp tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ, gây mất ổn định trật tự xã hội, do vậy, cần phải xử lý thật đích đáng mới đủ giáo dục, răn đe…

(Còn nữa)

Kỳ 1: Đối mặt với những tình huống “khó đỡ” khi đo nồng độ cồn
Kỳ 2: Muôn vàn lý do của các “ma men” để né phạt
Kỳ 3: Những “quái chiêu” dân nhậu đối phó với CSGT
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an tuần tra, phát hiện kẻ trộm cắp tài sản

Công an tuần tra, phát hiện kẻ trộm cắp tài sản

Ngày 19/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đàm Văn Hải (SN 2001, trú tại huyện Bảo Thắng, Lào Cai) về tội "Trộm cắp tài sản".
Bắt quả tang 3 thanh niên làm chuyện phi pháp trên phố An Dương Vương

Bắt quả tang 3 thanh niên làm chuyện phi pháp trên phố An Dương Vương

Ngày 18/5, thông tin từ Công an TP Hà Nội cho biết, Công an quận Tây Hồ vừa khởi tố 3 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy.
Cảnh báo người bị lừa đảo qua mạng mắc bẫy kép

Cảnh báo người bị lừa đảo qua mạng mắc bẫy kép

Thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động