Thứ ba 07/05/2024 21:00
Công an quận Long Biên giải quyết đơn khiếu nại của công dân:

Kỳ 2: Thông tin từ một lãnh đạo TAND quận Long Biên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù công dân không gửi đơn tới tòa nhưng trong trả lời của CQ CSĐT, CA quận Long Biên, Hà Nội vẫn cho rằng TAND quận Long Biên đang thụ lý đơn.
TAND quận Long Biên không nhận được đơn khởi kiện của anh Nguyễn Đức Hiến Ảnh: K.H
TAND quận Long Biên không nhận được đơn khởi kiện của anh Nguyễn Đức Hiến Ảnh: K.H

TAND quận không thụ lý đơn

Không đồng tình trước việc bà Nguyễn Thị Thơm cố tình ở trong nhà của mình tại Tổ 2, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, vợ chồng anh Nguyễn Đức Hiến làm đơn tố cáo bà Thơm có dấu hiệu vi phạm Bộ luật Hình sự năm 2015 khi: Chiếm giữ trái phép tài sản của người khác; Xâm phạm gia cư bất hợp pháp và các điều luật, quy định liên quan khác.

Ngày 15/4/2022, vợ chồng anh Hiến nhận được Thông báo Kết quả giải quyết đơn số 421/TB-CQĐT (ĐTTH) của CQ CSĐT, CA quận Long Biên với nội dung: “Sau khi làm rõ và nghiên cứu nội dung đơn cùng các tài liệu liên quan, CQ CSĐT, CA quận Long Biên đã xác định nội dung vụ việc là tranh chấp dân sự, hiện TAND quận Long Biên đang thụ lý, giải quyết nội dung vụ việc có liên quan trực tiếp tới nội dung trên, đề nghị anh Hiến, chị Vân gửi đơn, làm việc với TAND quận Long Biên để được làm việc theo đúng quy định của pháp luật”.

Anh Hiến hết sức ngạc nhiên vì thông báo rất mơ hồ, vậy: “nội dung trên” như trả lời của CQ CSĐT là nội dung gì? Ai tranh chấp với ai? TAND quận Long Biên thụ lý gì đây khi người bị thiệt thòi là vợ chồng anh vẫn chưa có đơn gửi tới tòa? Một mặt khẳng định tòa thụ lý đơn nhưng mặt khác lại khuyên anh: “gửi đơn, làm việc với tòa?”.

Đây chính là lý do anh khiếu nại Thông báo Kết quả giải quyết đơn số 421/TB-CQĐT (ĐTTH) của CQ CSĐT, CA quận Long Biên vì có dấu hiệu: Xác minh không khách quan, trả lời không đúng sự thật…

Để làm rõ sự việc, PV đã liên hệ làm việc với TAND quận Long Biên. Làm việc với chúng tôi, Phó chánh án TAND quận Long Biên Lưu Đình Hùng cho biết năm 2021, hai người cháu của bà Nguyễn Thị Hoan là Lê Hồng Phi và Hoàng Văn Đông là con của hai chị gái bà Hoan (hai người chị này đã chết) làm đơn khởi kiện bà Hoan tới TAND quận Long Biên. Nội dung đơn đề nghị hủy hợp đồng mua, bán 46m2 đất giữa bà Hoan với vợ chồng anh Hiến, chị Vân. Thửa đất này kí hiệu là thửa số: 21-1; Tờ bản đồ số 11, đã được UBND huyện Gia Lâm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số: 0013. QSDĐ/QĐ số 1166/QĐ-UB, ngày 12/8/2003. Địa chỉ thửa đất thuộc thôn Mai Phúc, xã Gia Thụy, huyện Gia Lâm (nay thuộc Tổ 2, phường Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội).

Ngày 13/7/2021, CQ CSĐT, CA quận Long Biên có giấy giới thiệu cử điều tra viên Tuấn Anh tới TAND quận Long Biên làm việc. Nội dung buổi làm việc đề cập đến nội dung đơn khởi kiện của hai người cháu Phi và Đông với bà Hoan. Quá trình làm việc TAND quận Long Biên cung cấp thông tin hiện đang thụ lý đơn giải quyết đơn khởi kiện.

Phó chánh án Lưu Đình Hùng nói: “Quá trình nghiên cứu đơn, thẩm phán yêu cầu phía hai ông Đông và Phi cung cấp các chứng cứ liên quan đến yêu cầu khởi kiện nhưng hai ông này không cung cấp được. Ngày 16/12/2021, thẩm phán ra thông báo trả lại đơn khởi kiện cho các ông Hoàng Văn Đông và Lê Hồng Phi”.

Liên quan đến anh Hiến, Phó chánh án Lưu Đình Hùng khẳng định: “Hiện TAND quận không nhận được đơn khởi kiện của vợ chồng anh Hiến, chị Vân”.

Từ trả lời của lãnh đạo TAND quận Long Biên cho thấy, thời điểm vợ chồng anh Hiến làm đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Thơm vào đầu năm 2022 chứ không phải 2021. Nhưng trong Thông báo Kết quả giải quyết đơn số 421/TB-CQĐT (ĐTTH) cũng như hồ sơ được TAND quận cung cấp cho PV cho thấy chưa có buổi làm việc nào giữa CQ CSĐT, CA quận Long Biên với TAND quận Long Biên về nội dung đơn của anh Hiến. Nội dung được CQ CSĐT làm việc với tòa năm 2021 liên quan đến đơn của hai ông Phi và Đông với cụ Hoan chứ không phải xác minh tố cáo giữa anh Hiến với bà Thơm.

Về thửa đất được cụ Nguyễn Thị Hoan chuyển nhượng cho vợ chồng anh Hiến, ngày 16/12/2021, phía TAND quận có quan điểm rõ ràng khi ra thông báo trả lại đơn khởi kiện tới các ông Phi và Đông. Như vậy, liên quan đến thửa đất đứng tên cụ Hoan, nếu căn cứ vào đơn của các ông Phi và Đông rõ ràng cho đến thời điểm hiện tại phía TAND quận vẫn chưa thụ lý đơn.

Có phải đất tranh chấp?

Tháng 11/2020, ông Phi và Đông đã có đơn gửi tới Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh quận Long Biên đề nghị ngăn chặn giao dịch giữa cụ Hoan với vợ chồng anh Hiến. Ngày 23/11/2020, trong Biên bản làm việc giữa đại diện Văn phòng với các ông Đông, Phi thể hiện quan điểm của Văn phòng: “ông Lê Hồng Phi và Hoàng Văn Đông chỉ gửi đơn mà không có tài liệu hoặc văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc đã tiếp nhận đơn đề nghị giải quyết tranh chấp liên quan đến đất đai, tài sản gắn liền với đất, do vậy không đủ cơ sở để Chi nhánh quận Long Biên dừng giao dịch”.

Luật sư Hoàng Văn Doãn, Đoàn luật sư TP Hà Nội phân tích: “Chính vì thửa đất đứng tên cụ Hoan không tranh chấp nên các thủ tục để Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tiến hành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho vợ chồng anh Hiến vào ngày 30/7/2020, sau khi đã được cụ Hoan làm thủ tục chuyển nhượng cũng đúng các quy định của pháp luật.

Việc CQ CSĐT, CA quận Long Biên cho rằng vụ việc của anh Hiến là tranh chấp dân sự là không thuyết phục. Căn cứ vào Luật Khiếu nại năm 2011, Nghị định Số: 124/2020/NĐ-CP, ngày 19/10/2020 của Chính phủ và Thông tư số 23/2022/TT-BCA, ngày 16/5/2022 của Bộ Công an, anh Hiến và vợ làm đơn khiếu nại Thông báo Kết quả giải quyết đơn số 421/TB-CQĐT (ĐTTH) của CQ CSĐT, CA quận Long Biên hoàn toàn có căn cứ”.

Điều 6 Chương I, Luật Khiếu nại 2011 quy định Các hành vi bị nghiêm cấm: “Cản trở, gây phiền hà cho người thực hiện quyền khiếu nại; đe doạ, trả thù, trù dập người khiếu nại; Thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại; không giải quyết khiếu nại; làm sai lệch thông tin, tài liệu, hồ sơ vụ việc khiếu nại; cố ý giải quyết khiếu nại trái pháp luật; Ra quyết định giải quyết khiếu nại không bằng hình thức quyết định; Bao che cho người bị khiếu nại, can thiệp trái pháp luật vào việc giải quyết khiếu nại; Cố tình khiếu nại sai sự thật…”.
Kỳ 1: Công dân chưa nhận được thông báo bằng văn bản?
Khắc Hạnh - Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động