Thứ sáu 03/05/2024 07:51
Thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp tại cấp huyện:

Kỳ 2: hướng đến lợi ích của người dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thí điểm giao một số Phòng Tư pháp cấp huyện thực hiện cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) là một giải pháp cần thiết, phù hợp với tinh thần tăng cường phân cấp cho địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính; tăng tính chủ động của chính quyền địa phương trong quản lý Nhà nước về giải quyết thủ tục hành chính và phục vụ người dân tốt hơn…
Hàng ngày số lượng lớn người dân đến Sở Tư pháp TP Hà Nội xin cấp Phiếu Lý lịch tư pháp Ảnh Bạch Dương
Hàng ngày số lượng lớn người dân đến Sở Tư pháp TP Hà Nội xin cấp Phiếu Lý lịch tư pháp. Ảnh: Bạch Dương

Người dân mong mỏi thí điểm sớm được triển khai

Theo Bộ Tư pháp, số lượng Phòng Tư pháp được áp dụng thí điểm ít nhất là 1/3 trong tổng số Phòng Tư pháp thuộc UBND cấp huyện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, riêng tỉnh Nghệ An ít nhất là 5 Phòng Tư pháp. Trong báo cáo gửi Bộ Tư pháp mới đây, Hà Nội kiến nghị thí điểm phân cấp việc cấp Phiếu LLTP cho Phòng Tư pháp thuộc UBND cấp huyện tại tất cả các quận, huyện, thị xã. Đây cũng là mong mỏi của người dân sớm được thực hiện cấp Phiếu LLTP tại địa phương mình sinh sống.

Năm 2023 đã có thời điểm lượng người đến Sở Tư pháp TP Hà Nội xin cấp Phiếu LLTP tăng đột biến, gây quá tải trong khâu xử lý. Không ít người phải đi từ 4-5h sáng đến Sở Tư pháp xếp hàng lấy số thứ tự, nhiều người đến 3-4 lần mới đến lượt làm hồ sơ...

Chị Nguyễn Thị Hiền, trú tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội cho biết: “Thời điểm tháng 4/2023, Sở Tư pháp bị quá tải khi lượng người đến xin cấp Phiếu LLTP rất đông, không chỉ tôi mà rất đông người dân đến Sở xin Phiếu LLTP đều thắc mắc sao không thực hiện thủ tục này tại quận, huyện mà phải đến Sở Tư pháp… Nay có thông tin, tới đây việc cấp Phiếu LLTP sẽ được Hà Nội phân về cấp huyện, chúng tôi rất vui mừng, mong mỏi chủ trương này được sớm thông qua và triển khai. Người dân sẽ thuận lợi hơn nhiều khi đi làm thủ tục xin cấp Phiếu LLTP”.

Chị Lê Thị Hòa, trú tại huyện Ba Vì, Hà Nội chia sẻ: “Hà Nội đang có 30 đơn vị hành chính cấp huyện. Nhiều huyện ngoại thành như Ba Vì, Mỹ Đức, Ứng Hòa, thị xã Sơn Tây… rất xa trung tâm TP, quãng đường người dân phải đến Sở Tư pháp TP từ 50km đến 80km. Việc đi lại xa xôi, khó khăn, tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc. Do đó, thí điểm Phiếu LLTP về cơ sở là chủ trương rất cần thiết, không những góp phần tránh quá tải cho bộ phận “Một cửa” Sở Tư pháp, mà còn tạo thuận lợi hơn cho người dân làm thủ tục nhanh gọn ngay tại địa bàn mình sinh sống”.

Theo anh Trần Khánh Tùng, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, thực tế nhu cầu làm LLTP đang ngày một tăng lên, việc Hà Nội kiến nghị thí điểm phân cấp việc cấp Phiếu LLTP cho Phòng Tư pháp thuộc UBND cấp huyện tại tất cả các quận, huyện, thị xã là đang hướng đến lợi ích cho người dân. Anh Tùng nêu quan điểm rất đồng tình với kiến nghị này và mong muốn sớm đi vào triển khai thực hiện.

Bà Ngô Hồng Thủy - Trưởng Phòng Tư pháp quận Hoàn Kiếm nhận định việc thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp tại cấp huyện là phù hợp với thực tiễn
Bà Ngô Hồng Thủy - Trưởng Phòng Tư pháp quận Hoàn Kiếm nhận định việc thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp tại cấp huyện là phù hợp với thực tiễn

Tạo điều kiện tốt nhất cho Nhân dân

Tại cuộc họp báo cáo về chủ trương thí điểm cấp Phiếu LLTP vừa diễn ra, Phó Giám đốc Trung tâm LLTP Quốc gia Đỗ Thị Thúy Lan cho biết, Bộ Tư pháp đã bổ sung tiêu chí để lựa chọn Phòng Tư pháp nhằm bảo đảm việc thí điểm hiệu quả, có cơ sở đánh giá, tổng kết; quy định cụ thể về cơ chế phối hợp giữa Phòng Tư pháp và các cơ quan có liên quan trong tra cứu, xác minh thông tin cấp Phiếu LLTP.

Hiện nay, biên chế làm việc tại các Phòng Tư pháp trên địa bàn TP Hà Nội từ 4 - 6 công chức, tùy thuộc vào địa bàn quận, huyện. Cơ sở vật chất, trang thiết của Phòng Tư pháp cơ bản được bố trí đầy đủ như: máy tính, máy in, máy scan…, có kết nối internet để thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Bà Ngô Hồng Thủy, Trưởng Phòng Tư pháp quận Hoàn Kiếm nhận định, trong bối cảnh thực tế về việc cấp Phiếu LLTP hiện nay, việc thí điểm cấp Phiếu LLTP tại cấp huyện là phù hợp với thực tiễn. Khi việc thí điểm đưa thủ tục xuống cấp cơ sở thì sẽ gần gũi hơn với người dân, đó là một điều thuận lợi. Tuy nhiên, hiện Phòng Tư pháp có khối lượng công việc hàng ngày lớn, cán bộ công chức thường xuyên phải làm thêm giờ. Do đó, cần phải bổ sung biên chế để đáp ứng tốt những nhiệm vụ được giao.

Trưởng Phòng Tư pháp huyện Ba Vì Nguyễn Thành Sơn cho hay, việc phân cấp thẩm quyền cấp Phiếu LLTP cho Phòng Tư pháp cấp huyện phù hợp với tinh thần tăng cường phân cấp cho địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm tải khối lượng công việc cho cán bộ Sở Tư pháp.

“Với một địa bàn xa như huyện Ba Vì thì việc thí điểm phân cấp cấp Phiếu LLTP về cấp huyện sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho Nhân dân, đồng thời tăng tính chủ động của đơn vị hành chính cấp huyện trong giải quyết thủ tục hành chính. Song, cần bổ sung biên chế và cơ sở vật chất cho Phòng Tư pháp cấp huyện gắn với việc phân cấp. Huyện Ba Vì có địa bàn rộng mà biên chế chỉ có 5 người, trong đó 1 cán bộ trực bộ phận một cửa trong khi khối lượng công việc lớn”, ông Nguyễn Thành Sơn bày tỏ.

(Còn nữa)

Kỳ 1: Khi nhu cầu xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp tăng cao
Bạch Dương - Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Kiến nghị mở rộng thêm 2 đối tượng miễn phí

Kiến nghị mở rộng thêm 2 đối tượng miễn phí

Từ ngày 22/4/2024, Hà Nội thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID). Đến nay, Sở Tư pháp TP đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, người dân phấn khởi khi được hưởng trọn những lợi ích ứng dụng VNeID mang lại…
Tổ chức phong trào thi đua thúc đẩy xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức phong trào thi đua thúc đẩy xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND tổ chức phong trào thi đua thúc đẩy xây dựng đô thị văn minh, “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Thông tin người phụ nữ bán 3 quả dứa 500 nghìn đồng ở Phố cổ Hà Nội là không chính xác

Thông tin người phụ nữ bán 3 quả dứa 500 nghìn đồng ở Phố cổ Hà Nội là không chính xác

Liên quan đến clip "tố" người phụ nữ bán hàng rong bán cho 2 du khách nước ngoài 3 quả dứa với giá 500.000 đồng, ngày 1/5, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) sau khi xác minh, làm rõ đã có thông tin chính thức.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi các nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi các nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Trưa 1/5, ông Võ Tấn Đức - quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ việc nổ lò hơi làm 6 người tử vong. Đồng thời, ông Võ Tấn Đức cũng tới bệnh viện thăm hỏi các nạn nhân đang điều trị tại đây.
Hơn 400 người thương vong vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 -1/5

Hơn 400 người thương vong vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 -1/5

Trong 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5, toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến 423 người thương vong.
Hà Nội đẹp dịu dàng mùa hoa giáng hương

Hà Nội đẹp dịu dàng mùa hoa giáng hương

Những cuối tháng 4, đầu tháng 5, cùng với các loài hoa loa kèn, hoa cúc, hoa ly… đua nhau khoe sắc, những hàng cây giáng hương trên nhiều con phố của Hà Nội cũng đã bung nở rực rỡ.
Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Hà Nội mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Hà Nội mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-30 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 1 đến ngày 11/5/2024 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 1 đến ngày 11/5/2024 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 1/5 đến ngày 11/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, gió đông bắc cấp 2-3

Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, gió đông bắc cấp 2-3

Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác và nơi có dông; ngày có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ.
Nhận định về đề thi minh họa môn Ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội

Nhận định về đề thi minh họa môn Ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội

Đối với các em học sinh ở Hà Nội, có thể nói kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT là kì thi quan trọng nhất, là kết quả cho sự nỗ lực suốt chín năm qua và là cánh cửa cho rất nhiều những dự định, ước mơ về nghề nghiệp, định hướng tương lai…
Nhận định và dặn dò học sinh về đề thi minh họa môn Toán vào lớp 10 Hà Nội

Nhận định và dặn dò học sinh về đề thi minh họa môn Toán vào lớp 10 Hà Nội

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 8 - 9/6 tới. Nhằm giúp cho học sinh ôn tập tốt nhất cho kỳ thi, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.
Tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Sự việc bạo hành trẻ em tại lớp mẫu giáo Tí Bo ở TP Thủ Đức vừa qua đã khiến dư luận phẫn nộ. Hình ảnh người phụ nữ đánh, ép bé trai ăn trong video lan truyền trên mạng xã hội đã gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh cho ngành giáo dục về trách nhiệm bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động