Thứ ba 30/04/2024 05:59
Thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp tại cấp huyện:

Kỳ 1: Khi nhu cầu xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp tăng cao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
LTS: Trước nhu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) của người dân ngày càng tăng, dù các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu. Song, trung bình hàng năm, toàn quốc vẫn có khoảng 2% trường hợp bị trễ hạn. Một số địa phương có thời điểm người dân phải xếp hàng chờ đợi, nộp hồ sơ, gây quá tải... Từ số này, Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội có loạt bài ghi nhận...
Mỗi ngày Sở Tư pháp thành phố Hà Nội tiếp nhận số lượng lớn người dân đến xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp	Ảnh: Bạch Dương
Mỗi ngày Sở Tư pháp thành phố Hà Nội tiếp nhận số lượng lớn người dân đến xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Ảnh: Bạch Dương

Bối cảnh thực tế

Để từng bước giải quyết tình trạng này, Bộ Tư pháp đang xây dựng dự thảo Nghị quyết báo cáo Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm về phân cấp việc cấp Phiếu LLTP cho Phòng Tư pháp thuộc UBND cấp huyện tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An. Chủ trương khi được triển khai chắc chắn sẽ tạo thuận lợi cho người dân, giúp giảm tải cho cơ quan tư pháp cấp tỉnh.

Với quan điểm đẩy nhanh phân cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, trong báo cáo gửi Bộ Tư pháp mới đây, Hà Nội đã kiến nghị thí điểm phân cấp việc cấp Phiếu LLTP cho Phòng Tư pháp thuộc UBND cấp huyện tại tất cả các quận, huyện, thị xã. Ấn phẩm PL và XH có loạt bài ghi nhận.

Hiện nay, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An là ba địa phương có số lượng yêu cầu cấp Phiếu LLTP lớn nhất cả nước. Từ năm 2021 đến năm 2023, trung bình mỗi năm Hà Nội cấp khoảng 74.158 phiếu, TP Hồ Chí Minh cấp khoảng 95.980 phiếu và tỉnh Nghệ An cấp khoảng 57.014 phiếu.

Trong khi đó, nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất của Sở Tư pháp còn hạn chế, việc cấp Phiếu LLTP qua hình thức trực tuyến chưa được thực hiện hiệu quả, do đó việc tiếp nhận một số lượng lớn hồ sơ đã gây tình trạng quá tải. Năm 2023, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có thời điểm xảy ra tình trạng người dân phải xếp hàng chờ đợi nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP, gây ùn ứ, ách tắc trong việc tiếp nhận hồ sơ.

Theo thống kê của Sở Tư pháp TP Hà Nội, năm 2023, Sở đã tiếp nhận đề nghị cấp Phiếu LLTP qua 3 hình thức: trực tiếp, bưu chính và trực tuyến với 101.688 hồ sơ. Trong đó, số lượng hồ sơ trả kết quả trước hạn và đúng hạn là 98.638 hồ sơ, đạt tỷ lệ 97%.

Qua khảo sát của PV, từ đầu năm 2024 đến nay, Sở Tư pháp TP Hà Nội tiếp nhận một số lượng lớn công dân đến xin cấp Phiếu LLTP mỗi ngày. Anh Nguyễn Quốc Trung, trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội cho biết: “Tôi cần Phiếu LLTP để đi xin việc làm. Từ nhà tôi xuống đây là hơn 60km, tôi phải đi mất 2 tiếng đồng hồ nên từ 5h00 sáng là tôi đã xuất phát rồi. Vậy mà xuống đến nơi đã thấy nhiều người xếp hàng từ sớm và tôi phải chờ khá lâu mới đến lượt. Đến khoảng 9h00 sáng là lượng người đến ngày một đông nên cá nhân tôi thấy dù Sở Tư pháp đã bố trí hơn chục chiếc máy tính để người dân làm thủ tục kê khai, đăng ký nhưng vẫn bị quá tải”.

Dù không phải đi quãng đường quá xa như anh Trung, nhưng chị Nguyễn Thị Trang, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội cũng chia sẻ: “Tôi không nghĩ là đông thế này. Dù từ ngoài cổng đã có bảo vệ hướng dẫn xếp hàng lấy số, vào trong phòng tiếp nhận hồ sơ, các cán bộ, công chức nhẹ nhàng, niềm nở, tận tình nhưng do đông quá nên thao tác đăng ký thủ tục bị nghẽn liên tục. Một số người còn phải ngồi ghế đá ngoài sân để nghỉ trưa, chờ sang đầu giờ chiều mới đến lượt. Nhà tôi gần đây nên còn đỡ chứ hỏi nhiều người ở tận Mỹ Đức, Ba Vì xuống đây xin cấp Phiếu LLTP thì quá vất vả…”.

Kiến nghị thí điểm ở tất cả các quận, huyện, thị xã

Để khắc phục tình trạng quá tải, chậm thời hạn cấp Phiếu LLTP trong thời gian qua, đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau như tăng cường phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền, ứng dụng công nghệ số... Trong đó, việc phân cấp thẩm quyền cấp Phiếu LLTP cho Phòng Tư pháp cấp huyện thực hiện là một giải pháp cần thiết. Góp phần giảm áp lực trực tiếp cho Sở Tư pháp trong giải quyết thủ tục cấp Phiếu LLTP, tạo thuận lợi hơn cho người dân khi đến Phòng Tư pháp cấp huyện xin cấp Phiếu LLTP, tăng tính chủ động của đơn vị hành chính cấp huyện trong giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Đặng Thạch Bích – Trưởng phòng Lý lịch tư pháp – Sở Tư pháp TP Hà Nội cho hay, với số lượng lớn hồ sơ xin cấp Phiếu LLTP tiếp nhận mỗi ngày, Sở đã huy động tối đa nhân lực, cán bộ công chức của phòng đã phải làm thêm cả ngoài giờ để phục vụ công dân. Nếu việc cấp Phiếu LLTP được phân quyền về tới các quận, huyện, thị xã, sẽ giảm tải được lượng người đến tham gia đăng ký tại Sở, người dân không phải mất nhiều thời gian đi lại. Như vậy, việc phục vụ công dân xử lý các yêu cầu về LLTP sẽ tốt hơn rất nhiều.

Trước đây, việc Hà Nội phân cấp UBND cấp xã chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt hay việc cho một số huyện tiếp nhận hồ sơ cấp giấy phép lái xe, được dư luận đánh giá cao. Trong bối cảnh hiện nay, việc phân cấp cấp Phiếu LLTP cho các quận, huyện là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với thực tiễn.

(Còn nữa)

Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp cấp huyện: cần cụ thể hóa tối đa nội dung
Bộ Tư pháp đề xuất thí điểm phân cấp việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại 3 địa phương
Tuyên truyền hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động