Chủ nhật 28/04/2024 17:46

Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp cấp huyện: cần cụ thể hóa tối đa nội dung

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thống kê, hiện nay TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An là 3 địa phương có số lượng yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) lớn nhất cả nước. Từ năm 2021 đến năm 2023, TP Hà Nội cấp khoảng 240.300 Phiếu LLTP, TP Hồ Chí Minh cấp khoảng 308.000 Phiếu LLTP, tỉnh Nghệ An cấp khoảng 185.000 phiếu LLTP, chiếm khoảng 28% tổng số Phiếu LLTP được cấp trên toàn quốc.
Người dân thực hiện yêu cầu cấp phiếu LLTP tại Sở Tư pháp TP Hà Nội Ảnh: Bạch Dương
Người dân thực hiện yêu cầu cấp phiếu LLTP tại Sở Tư pháp TP Hà Nội. Ảnh: Bạch Dương

Tại phiên họp thẩm định Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm giao một số Phòng Tư pháp thuộc UBND cấp huyện tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An thực hiện cấp Phiếu LLTP do Bộ Tư pháp vừa tổ chức. Đỗ Thị Thúy Lan, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm LLTP Quốc gia cho biết, trong bối cảnh nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất của Sở Tư pháp còn hạn chế, việc tiếp nhận một số lượng lớn hồ sơ đã gây tình trạng quá tải cho bộ phận làm công tác LLTP tại các địa phương này.

Nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác cấp Phiếu LLTP thời gian qua, đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó việc thí điểm giao một số Phòng Tư pháp cấp huyện thực hiện cấp Phiếu LLTP là một giải pháp cần thiết, phù hợp với tinh thần tăng cường phân cấp cho địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính; tăng tính chủ động của chính quyền địa phương trong quản lý nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng thời, trước tình hình các cơ quan chậm phối hợp cung cấp thông tin thì cần thiết có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho Phòng Tư pháp trong trường hợp quá thời hạn tra cứu, xác minh nhưng không có đủ thông tin để cấp Phiếu LLTP, nhằm giảm tối đa tình trạng trễ hạn cấp phiếu đối với các trường hợp này.

Theo Dự thảo Nghị quyết, Phòng Tư pháp có thẩm quyền thực hiện cấp Phiếu LLTP cho công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú (nếu không có nơi thường trú) tại địa bàn cấp huyện nơi thực hiện thí điểm, công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài, trước khi xuất cảnh có thời gian thường trú hoặc tạm trú (nếu không có nơi thường trú) tại địa bàn cấp huyện nơi thực hiện thí điểm.

Phòng Tư pháp thực hiện thu phí cung cấp thông tin LLTP khi tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP theo quy định của pháp luật hiện hành về phí cung cấp thông tin LLTP. Dự thảo Nghị quyết quy định Phòng Tư pháp được phân quyền tra cứu thông tin trong Cơ sở dữ liệu LLTP tại Trung tâm LLTP Quốc gia và tại Sở Tư pháp trên môi trường điện tử qua Phần mềm Quản lý LLTP dùng chung; thực hiện tra cứu, xác minh thông tin LLTP về án tích tại cơ quan công an, tòa án, cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Quốc phòng và cơ quan khác có liên để cấp Phiếu LLTP.

Để tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc hiện nay trong công tác cấp Phiếu LLTP, Dự thảo Nghị quyết quy định trường hợp đã quá thời hạn tra cứu, xác minh thông tin để cấp Phiếu LLTP theo quy định nhưng không nhận được kết quả tra cứu, xác minh của các cơ quan có liên quan.

Theo đại diện Bộ Công an, Phiếu LLTP gồm có 18 trường thông tin do nhiều cơ quan cung cấp, trong đó có nhiều thông tin của cơ quan công an. Dự thảo Nghị quyết mới chỉ nêu rõ trách nhiệm của Bộ Công an. Do đó, để phù hợp quy định của Luật LLTP và các văn bản liên quan, cần bổ sung thêm các quy định về nội dung, trách nhiệm của cơ quan tòa án, Viện Kiểm sát và cơ quan liên quan trong việc tra cứu thông tin cấp Phiếu LLTP.

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang khẳng định, Bộ Công an sẽ thực hiện nghiêm Công điện 23/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường biện pháp quản lý thị trường vàng vừa được ban hành ngày 20/3.
Đề xuất thí điểm phân cấp việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại 3 địa phương
Hà Nội cấp phiếu lý lịch tư pháp đúng hạn đạt 97%
Hà Nội: hướng dẫn khai thông tin và nộp hồ sơ yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
TP Hồ Chí Minh bắn pháo hoa 5 điểm dịp lễ 30/4

TP Hồ Chí Minh bắn pháo hoa 5 điểm dịp lễ 30/4

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo về việc bắn pháo hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024).
Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

Ngày 27/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố Hà Nội có Văn bản số 04/CV-HĐ về việc tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hộ tịch

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hộ tịch

Công tác đăng ký và quản lý hộ tịch luôn được UBND huyện Đông Anh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần tạo cơ sở pháp lý để người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân cũng như bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình. Đồng thời, phục vụ thiết thực cho việc xây dựng, quy hoạch chính sách phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Phân luồng giao thông trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phân luồng giao thông trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo: người tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm quy định về giao thông đường bộ, sự điều tiết của lực lượng chức năng, chủ động lựa chọn lịch trình và khung giờ thích hợp, chủ động nhường đường cho xe được quyền ưu tiên theo quy định...
Xử lý hơn 11.800 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ

Xử lý hơn 11.800 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ

Trong ngày 27/4, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã xử lý 11.855 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông; ra quyết định xử phạt 24,45 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 2.296 trường hợp; tạm giữ 3.738 phương tiện.
Hướng dẫn người dân lưu thông ra, vào Hà Nội dịp lễ 30/4 - 1/5

Hướng dẫn người dân lưu thông ra, vào Hà Nội dịp lễ 30/4 - 1/5

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Hà Nội tiếp diễn nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Hà Nội tiếp diễn nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 38-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5/2024.
Tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.
Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT năm 2024?

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT năm 2024?

Theo Văn bản số 1277/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định chi tiết các thí sinh thuộc diện ưu tiên khi xét tốt nghiệp THPT.
Tiết học đặc biệt tại một thư viện đặc biệt

Tiết học đặc biệt tại một thư viện đặc biệt

Để mở rộng thêm diện tích và tạo điều kiện cho học sinh có thể đọc sách mọi lúc mọi nơi, Trường Tiểu học Lĩnh Nam đã xây dựng thêm khu thư viện mở ở tầng 1, vừa gần gũi với thiên nhiên, vừa được trang trí đẹp mắt giúp các em học sinh học tập và sáng tạo hiệu quả.
Tất cả học sinh đoàn Việt Nam giành huy chương Olympic Hóa quốc tế Mendeleev

Tất cả học sinh đoàn Việt Nam giành huy chương Olympic Hóa quốc tế Mendeleev

10/10 học sinh đoàn Việt Nam đều giành huy chương trong kỳ thi Olympic Hóa quốc tế Mendeleev (IMChO) với 1 giải Vàng, 5 giải Bạc và 4 giải Đồng. Với thành tích này, đoàn Việt Nam xếp thứ ba, sau Trung Quốc và Nga.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động