Thứ bảy 27/04/2024 23:23
Chỉ thị 30 của Thành ủy Hà Nội: Văn hóa, nghệ thuật góp phần quan trọng xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Kỳ 1: Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh thành phong trào trong Nhân dân Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 19/2, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU về Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, trong đó đề ra 9 nhiệm vụ quan trọng.
Kỳ 1:  Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh thành phong trào trong Nhân dân Thủ đô
Nhiều cuộc thi âm nhạc uy tín được Hà Nội tổ chức thời gian qua. Ảnh: M.H

Tự hào với giá trị truyền thống, quan tâm xây dựng và hoàn thiện nhân cách người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Chỉ thị 30-CT/TU về Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh nêu rõ: Lịch sử văn hiến hơn 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội hun đúc nên giá trị cốt cách của người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Nét thanh lịch của người Hà Nội thể hiện trong lối sống, sinh hoạt gia đình và cộng đồng, trong giao tiếp, ứng xử, trong văn hóa ẩm thực,…

Các thế hệ người Hà Nội luôn tự hào với giá trị truyền thống, quan tâm xây dựng và hoàn thiện nhân cách người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thông qua cách ứng xử với môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, đặc biệt là trong mối quan hệ giữa con người với con người.

Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, xây dựng, thực hiện hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Thủ đô trong thời kỳ mới, Thành ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội toàn Thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt 9 nhiệm vụ chủ yếu.

Trong đó, nhiệm vụ thứ 9 là: Đảng đoàn Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội, Hội Nhà báo Thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị để việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh thành phong trào trong Nhân dân Thủ đô. Tăng cường vai trò định hướng các hội chuyên ngành, các chi hội; động viên văn nghệ sĩ, nhà báo tích cực tham gia, sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật, các tác phẩm báo chí có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, góp phần nâng cao trình độ thẩm mỹ, cảm thụ văn hóa của Nhân dân, hình thành nhân cách chuẩn mực, nhất là giới trẻ, lan tỏa giá trị thanh lịch, văn minh của người Hà Nội trong thời kỳ mới. Định kỳ đánh giá, sơ kết, rút kinh nghiệm báo cáo với Ban Thường vụ Thành ủy (qua Ban Tuyên giáo Thành ủy).

“Thanh âm Hà Nội” sân chơi tạo ra các tác phẩm âm nhạc có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch cuộc thi sáng tác ca khúc “Thanh âm Hà Nội” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ chủ trì thực hiện, phối hợp với các hội chuyên ngành; UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô và các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương.

Cuộc thi được tổ chức nhằm nâng cao giá trị văn hóa, nghệ thuật Thủ đô; khích lệ tinh thần sáng tác của các tác giả, nhạc sĩ, tạo ra các tác phẩm âm nhạc có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, phản ánh chân thật, sinh động, sâu sắc đời sống, truyền thống văn hóa lịch sử, cách mạng, công cuộc hội nhập và phát triển của Thủ đô, xứng tầm với vị thế trung tâm văn hóa - chính trị của cả nước, góp phần phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đây cũng là hoạt động động viên, khích lệ, tạo điều kiện để các tác giả chuyên và không chuyên gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sáng tác, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ nghệ thuật của quần chúng Nhân dân, qua đó bổ sung các tác phẩm mới về Hà Nội phục vụ đời sống văn hóa, nghệ thuật của Thủ đô.

UBND TP yêu cầu tổ chức cuộc thi rộng rãi, tạo sức lan tỏa lớn trên địa bàn Thủ đô và các tỉnh, thành bạn. Các tác phẩm dự thi bám sát nội dung chủ đề của cuộc thi, có nội dung tư tưởng và tính nghệ thuật cao, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về Hà Nội với vẻ đẹp thiên nhiên, con người, lịch sử và văn hóa của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Cuộc thi dành cho tất cả các tác giả, nhạc sĩ chuyên và không chuyên, hội viên các câu lạc bộ sáng tác, quần chúng Nhân dân đang sinh sống, học tập trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, TP khác.

Nội dung tác phẩm phản ánh, ca ngợi Thủ đô Hà Nội anh hùng - TP Vì hòa bình - TP Sáng tạo “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” - nơi tinh hoa văn hóa dân tộc hội tụ, lan tỏa trên khắp mọi miền đất nước, phát triển thành biểu tượng của nền văn hóa Việt Nam; ca ngợi người Hà Nội với phẩm chất hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh được chắt lọc, kết tinh trong quá trình hình thành và phát triển Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Mỗi tác giả dự thi tối đa 3 ca khúc. Các ca khúc dự thi được soạn thảo vi tính và trình bày rõ ràng trên khổ giấy A4, có ghi rõ tên tác phẩm, tác giả, địa chỉ và số điện thoại liên hệ. Ngoài bản nhạc trên khổ giấy A4, các tác giả gửi kèm bản thu âm qua file MP3, MP4 hoặc USB (nếu có).

Các ca khúc có ca từ trong sáng, giàu cảm xúc, giai điệu đẹp; nội dung tư tưởng và chất lượng nghệ thuật tốt, phù hợp với thuần phong mỹ tục dân tộc Việt Nam; được sáng tác nhưng chưa phổ biến và tham gia bất kỳ cuộc thi nào ở Trung ương và Hà Nội.

(Còn nữa...)

Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh: nguồn lực quan trọng cho phát triển Thủ đô Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh: nguồn lực quan trọng cho phát triển Thủ đô
9 nhiệm vụ xây dựng văn hóa người Hà Nội 9 nhiệm vụ xây dựng văn hóa người Hà Nội
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động