Thứ ba 14/05/2024 20:08

Bất cập từ thói quen “hạ sách” của người tham gia giao thông - Kỳ 1: Đến vỉa hè cũng "khóc"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bất chấp vi phạm hành lang an toàn giao thông, bất chấp hình ảnh gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn tai nạn giao thông cho người đi bộ, mỗi ngày trên các tuyến phố là “điểm đen” tắc đường tại Thủ đô Hà Nội có hàng nghìn phương tiện xe máy vẫn “vô tư” leo lên vỉa hè như là một “hạ sách” để thoát cảnh ùn tắc giờ cao điểm.
Vỉa hè bị cày nát, hư hỏng khi mỗi ngày có tới hàng trăm lượt xe máy đổ bộ giờ cao điểm                                   Ảnh: Mộc Miên
Vỉa hè bị cày nát, hư hỏng khi mỗi ngày có tới hàng trăm lượt xe máy đổ bộ giờ cao điểm. Ảnh: Mộc Miên

Lỗi không của riêng ai

Từ khoảng khung giờ buổi sáng từ 7h - 9h và buổi chiều 17h - 19h, trên nhiều tuyến đường ở Thủ đô Hà Nội không khó bắt gặp hình ảnh các phương tiện xe máy nối đuôi nhau thành hàng dài đi trên vỉa hè, phó mặc nguy cơ gây mất tai nạn giao thông cho người đi bộ và người điều khiển phương tiện giao thông. Điều lạ là người điều khiển phương tiện giao thông vô tư di chuyển mà không có bất kỳ sự can thiệp, xử lý của lực lượng cảnh sát giao thông khu vực.

Ghi nhận lúc 8h sáng, khu vực phố Khuất Duy Tiến, hướng về phố Phạm Văn Đồng và phố Trần Duy Hưng, dưới dòng đường là hình ảnh tắc đường kéo dài, hàng trăm người đã lựa chọn “lối đi riêng” nhưng vô cùng quen thuộc là leo lên vỉa hè để tránh ùn tắc.

Tiếng động cơ xe máy chạy rầm rầm, tiếng lách cách từ những viên gạch, đá lát vỉa hè bị bong tróc, tiếng bóp còi inh ỏi, giành nhau từng khoảng trống tạo nên khung cảnh hỗn độn giờ cao điểm. Đằng sau những bánh xe vội vã, dòng người tấp nập để lại nhiều đoạn phố vỉa hè bị cày nát, lớp gạch lát bị bong tróc, hư hỏng nghiêm trọng.

Thực trạng xe máy leo lên vỉa hè, lấn chiếm làn đường dành cho người đi bộ giờ cao điểm sáng, chiều diễn ra khá phổ biến trên nhiều tuyến phố nội đô Hà Nội. Điển hình là tuyến phố Nguyễn Trãi, nút giao Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy, phố Cầu Giấy, ngã tư Hồ Tùng Mậu,… thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Tương tự các trục đường Trường Chinh hướng đi Giải Phóng, phố Chùa Bộc, phố Trần Duy Hưng hướng đi Nguyễn Chí Thanh… cũng nhan nhản hình ảnh xe máy lưu thông trên vỉa hè.

Nhiều năm nay, trục đường Hồ Tùng Mậu và phố Cầu Giấy đang trong thời gian hoàn thiện tuyến đường sắt trên cao gây nên tình trạng “thắt cổ chai” tại một số điểm giao thông. Do thời điểm tan tầm nhiều phương tiện giao thông di chuyển, lòng đường quá tải, không ít phương tiện xe máy cũng gặp cảnh tắc đường trên vỉa hè.

Không chỉ vỉa hè “khóc” mà những người đi bộ đối mặt với nỗi ám ảnh về nguy cơ tai nạn giao thông rình rập. Nhiều “điểm đen” tắc đường cũng là khu vực đón lượng lớn sinh viên đứng chờ xe buýt. Nhiều bạn trẻ vừa đi bộ vừa phải “né” xe máy để tránh xảy ra xung đột giao thông.

Anh Nguyễn Văn Trung, 38 tuổi, trú tại phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm làm công việc shipper bày tỏ, do trục đường Cầu Giấy hướng Xuân Thủy thường xuyên xảy ách tắc cục bộ nên việc di chuyển ở vỉa hè chỉ là “hạ sách” nhằm nhanh chóng thoát khỏi tắc đường. Công việc shipper nếu giao hàng chậm sẽ bị trừ đánh giá chất lượng phục vụ trên hệ thống điện tử của doanh nghiệp.

Dù biết là vi phạm an toàn giao thông nhưng anh Trung cho rằng, lỗi không chỉ có anh vi phạm mà sợ bị phạt. Đồng quan điểm với anh Trung, nhiều người dân cũng còn phủ nhận việc mình vi phạm giao thông vì cũng có nhiều người đi xe máy leo lên vỉa hè chứ không riêng gì ai.

Một số người dân bày tỏ, Hà Nội với “đặc sản” tắc đường thì di chuyển trên vỉa hè là ưu tiên hàng đầu. Có thời điểm tắc đường cục bộ, các phương tiện dưới lòng đường gần như chôn chân tại chỗ hoặc chỉ nhích từng vài centimet, nhiều người mất kiên nhẫn lựa chọn di chuyển trên vỉa hè cho nhanh chóng.

Mỗi người một nhu cầu khác nhau, để con cái không bị vào lớp muộn, cha mẹ không chấm công muộn, người làm công việc shipper, giao hàng không bị trừ điểm đánh giá phục vụ. Thậm chí, ngoài việc leo lên vỉa hè, nhiều phương tiện tham gia giao thông bất chấp việc di chuyển ngược chiều xe cũng là thực trạng đáng báo động về ý thức tuân thủ quy định Luật Giao thông đường bộ hiện nay.

Khó xử phạt vì số lượng vi phạm lớn vào giờ cao điểm

Thực tế, vỉa hè thường cao hơn lòng đường khoảng 20cm, đã có nhiều trường hợp bị ngã do không điều khiển được phương tiện lên vỉa hè, xảy ra va chạm với người đi bộ và các phương tiện khác đang lưu thông trên đường.

Khái niệm chung vỉa hè là nơi dành cho người đi bộ. Thế nhưng, sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô thị chưa đáp ứng kịp với sự gia tăng dân số về số lượng người dân ngoại tỉnh sinh sống và làm việc tại Hà Nội hiện nay.

Cùng với đó là những vi phạm trong lấn chiếm vỉa hè làm kinh doanh, vỉa hè còn “gánh” chức năng là tuyến đường phụ dành cho các phương tiện giao thông vào giờ cao điểm.

Theo một cán bộ Đội CSGT số 6 cho biết: vào giờ cao điểm, lực lượng CSGT phải căng mình làm nhiệm vụ phân làn, điều tiết giao thông, nên việc xử phạt người tham gia giao thông đi lên vỉa hè khá khó khăn. Hơn nữa, hệ thống camera lắp đặt chủ yếu các ngã ba, ngã tư, không lắp đặt dọc vỉa hè cũng gây khó trong xử phạt nguội hàng loạt phương tiện di chuyển trên vỉa hè. Chưa kể, số lượng phương tiện vi phạm rất lớn.

Thực tế, trong đợt ra quân phát động tháng An toàn giao thông và đợt cao điểm ra quân đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp lễ, tết Nguyên đán, lực lượng chức năng tại Hà Nội đã xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi lên vỉa hè. Tuy nhiên, vào giờ tan tầm, việc xử lý các phương tiện xe máy vi phạm gần như bất khả thi.

(Còn nữa)

Theo quy định pháp luật, mức phạt đối với xe máy đi trên vỉa hè được quy định tại khoản 3, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về hành vi "điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà" sẽ bị phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng. Tại khoản 5, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện hành vi "điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà".

Với chế tài đủ sức răn đe nhưng thực tế rất ít trường hợp vi phạm bị xử phạt. Nguyên nhân chính là thiếu hệ thống camera giám sát phạt nguội dọc vỉa hè, thiếu lực lượng chức năng để tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt hành vi vi phạm.

Phường Hoàng Liệt quyết liệt xử lý nạn lấn chiếm lòng đường vỉa hè
Hà Nội lập tổ soạn thảo Đề án Quản lý, khai thác, sử dụng vỉa hè và lòng đường
Phường Vĩnh Tuy: "Lộn xộn" vỉa hè, lòng đường
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Trí tuệ nhân tạo với hoạt động xây dựng và thực hiện pháp luật

Trí tuệ nhân tạo với hoạt động xây dựng và thực hiện pháp luật

Sáng 14/5, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức hội thảo trọng điểm "Trí tuệ nhân tạo với hoạt động xây dựng và thực hiện pháp luật".
Hải Phòng: kịp thời giải cứu người phụ nữ có ý định tự tử tại cầu Bính

Hải Phòng: kịp thời giải cứu người phụ nữ có ý định tự tử tại cầu Bính

Ngày 14/5, Công an TP Hải Phòng thông tin, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội vừa kịp thời giải cứu người tự tử tại cầu Bính.
Từ 1/7/2024 sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Từ 1/7/2024 sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký Công văn số 1464/UBND-KSTTHC ngày 13/5/2024 về việc triển khai thực hiện Thông báo số 204/TB-VPCP ngày 8/5/2024 của Tổ công tác Cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.
Những phương án độc đáo, khác biệt và đẳng cấp đến từ bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới

Những phương án độc đáo, khác biệt và đẳng cấp đến từ bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới

Ngày 14/5/2024, tại UBND Thành phố Hà Nội, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp Tài chính 108 tầng thuộc Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai, lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển.
Mở rộng đường Láng đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu

Mở rộng đường Láng đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu

Những ngày gần đây, thông tin mở rộng tuyến đường Láng khiến người dân quan tâm. Về vấn đề này, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cho biết, đơn vị đang nghiên cứu lập đề xuất chủ trương đầu tư và các thông tin hiện nay mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu.
Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Chiếu sáng công cộng là nhu cầu tất yếu trong một đô thị hiện đại, nhằm đảm bảo các hoạt động của đô thị được diễn ra an toàn, đảm bảo trật tự an ninh đô thị, đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ, làm đẹp cảnh quan môi trường và góp phần định vị bản sắc riêng cho đô thị.
Dự báo thời tiết ngày 15/5: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa dông, có nơi mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày 15/5: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa dông, có nơi mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày 15/5, Hà Nội ngày nắng; từ chiều tối có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ.
Dự báo thời tiết ngày 14/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng 30-32 độ

Dự báo thời tiết ngày 14/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng 30-32 độ

Dự báo thời tiết ngày 14/5, Hà Nội có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-32 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 13 đến ngày 23/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 13 đến ngày 23/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 13/5 đến ngày 23/5/2024.
Tăng cường áp dụng tiến bộ của công nghệ trong nghiên cứu, giảng dạy và học tập

Tăng cường áp dụng tiến bộ của công nghệ trong nghiên cứu, giảng dạy và học tập

Tại hội thảo quốc gia Chuyển đổi số trong giáo dục mở thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định: chuyển đổi số trong giáo dục đã và đang diễn ra mạnh mẽ, với mục tiêu tăng cường áp dụng tiến bộ của công nghệ trong nghiên cứu, giảng dạy và học tập để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục, tăng cường hiệu quả quản lý giáo dục và xây dựng nền giáo dục mở thích ứng trên nền tảng số.
Nữ sinh Hà Nội tốt nghiệp thủ khoa đại học của Nhật Bản

Nữ sinh Hà Nội tốt nghiệp thủ khoa đại học của Nhật Bản

Em Nguyễn Vân Thiên (SN 1999, Ba Vì) vừa xuất sắc tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành Đổi mới sáng tạo toàn cầu tại Đại học (ĐH) Toyo của Nhật Bản, với GPA (điểm trung bình học tập) tuyệt đối 4.3/4.3.
Học sinh Hà Nội hào hứng với Hội thi STEM thành phố năm 2024

Học sinh Hà Nội hào hứng với Hội thi STEM thành phố năm 2024

Hội thi STEM TP Hà Nội vừa được tổ chức quy mô và hấp dẫn tại Trường THCS Thăng Long. Tham gia sân chơi bổ ích này là 200 học sinh đến từ các trường tiểu học, THCS, các CLB trên địa bàn TP.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động