Giả mạo thương hiệu Nguyễn Kim để lừa đảo “Tri ân khách hàng”
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênChiêu thức lừa đảo tinh vi từ chương trình "Tri ân khách hàng". Ảnh: H.Y |
Ngày 13/5/2024, phóng viên (PV) chuyên trang Pháp luật & Xã hội (Báo Kinh tế và Đô thị) phát hiện trên nền tảng mạng xã hội Facebook có fanpage Tổng Kho Nguyễn Kim đăng tải thông tin chương trình “Tri ân khách hàng” với hàng loạt quà tặng hấp dẫn. Tuy nhiên, khi tìm hiểu, PV nhận thấy fanpage này mới được tạo lập mới trong tháng 4/2024 và không có dấu tích xanh xác nhận fanpage chính chủ.
Trang fanpage "Tổng Kho Nguyễn Kim" có số lượng lượt truy cập và theo dõi ít. Ảnh: H.Y |
Để tìm hiểu kỹ thông tin, PV truy cập vào trang với vai trò khách hàng và đăng ký nhận quà. Ngay lập tức, PV nhận được tin nhắn từ Tổng Kho Nguyễn Kim với nội dung:“Chào hè cùng Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim và Đón Đầu Mùa Nóng nhận sóng ưu đãi Tri ân 199 phần quà miễn phí”; đồng thời là hàng loạt các hình ảnh sản phẩm điện máy gia dụng được gửi kèm để khách hàng lựa chọn.
Sau khi chọn thử một sản phẩm trên kho hàng thì một tin nhắn gửi đến yêu cầu cung cấp mã sản phẩm đã chọn cũng như số điện thoại. Làm theo yêu cầu, PV được người quản lý trang xác nhận và gửi đường link có tên: chuyên viên Hoàng Anh và yêu cầu PV bấm vào đó để được hỗ trợ nhận quà.
Loạt quà tặng hấp dẫn, đánh vào nhu cầu của khách hàng. Ảnh: H.Y |
Khi truy cập vào đường link, PV được một người xưng tên là Hoàng Anh - chuyên viên của Nguyễn Kim hỗ trợ khách hàng nhận quà. Theo yêu cầu gửi thông tin khách hàng, địa chỉ nhận quà, PV được biết quà tặng sẽ được nhận trong vòng từ 2-3 ngày tới và hoàn toàn không phải thanh toán bất cứ khoản tiền nào khác.
Tưởng rằng đã hoàn thành thủ tục nhưng người chuyên viên này tiếp tục gửi PV một đường link khác để vào nhóm “Quà Tặng”. Tuy nhiên, PV truy cập đường link thì bị lỗi. Người này lại bảo PV chọn 1 con số bất kỳ để hỗ trợ bốc thăm may mắn.
Các mặt hàng đa dạng, mẫu mã, chủng loại. Ảnh: H.Y |
Sau khi PV làm theo, tin nhắn gửi đến thông báo khách hàng đã may mắn được trúng thưởng. Tiếp đó một danh sách 6 quà tặng có giá trị được gửi cho khách hàng lựa chọn. Bày tỏ thắc mắc về việc có mất khoản chi phí nào khác nữa thì người chuyên viên tiếp tục khẳng định là không mất phí.
Tiếp đến, người chuyên viên này chào mời PV tham gia sự kiện “Tri ân nhận quà từ Nguyễn Kim” để được hoàn tất thủ tục nhận quà. PV phải đăng ký phiếu nhận quà bằng cách chuyển khoản 200.000 đồng để giúp Nguyễn Kim thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Số tiền này sẽ được hoàn lại sau 3 phút kèm % lợi nhuận là 40.000 đồng. Cùng với đó, người này cung cấp số tài khoản: 079269xxxx mang tên Nguyễn Dũng Long thuộc Ngân hàng Quân đội MB.
Để đăng ký phiếu nhận quà thành công, khách hàng phải chuyển khoản 200.000 đồng. Ảnh: H.Y |
Khi PV đặt dấu hỏi: “Vì sao không truy cập được website Nguyễn Kim mà bên này cung cấp mà lại chuyển khoản vào tài khoản cá nhân?!” thì nhận được cái kết là bị chặn cuộc nói chuyện.
Liên hệ với fanpage chính chủ của Nguyễn Kim, PV được biết hiện thương hiệu điện máy nổi tiếng này không có bất cứ chương trình tri ân nào vào thời điểm hiện tại.
Fanpage chính chủ của Siêu thị Điện máy Nguyễn Kim khẳng định hiện nay không có chương trình quà tặng trên mạng xã hội. Ảnh: H.Y |
Như vậy, các đối tượng đã mượn danh một thương hiệu uy tín để lừa đảo. Đây không phải hình thức mới và đã được cảnh báo nhiều trên các phương tiện truyền thông nhưng vì sự nhẹ dạ, thiếu cảnh giác nên nhiều người vẫn rơi vào bẫy lừa đảo.
Để không trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo từ chương trình “Tri ân khách hàng”, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, khi nhận được tin nhắn chào mời quà tặng, không nên làm theo hướng dẫn, cần liên hệ với cơ quan chức năng để được hỗ trợ nếu cần thiết.
Cẩn trọng khi tham gia giao dịch vàng | |
Tuân thủ thuế trong nền kinh tế số: chấp nhận quản lý rủi ro, xây dựng kho dữ liệu | |
Tháng 7/2024 sẽ ra mắt phần mềm phòng, chống lừa đảo qua mạng miễn phí |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại