Chủ nhật 28/04/2024 16:50
Những người trẻ “Đánh cắp mặt trời” chiếu sáng bản cao:

Kỳ 1: Cuộc gặp của hai tâm hồn đồng điệu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một dự án mang điện lên bản cao được Thành Trung ấp ủ suốt 3 năm, một mong ước được Double2T - 1 tình nguyện viên trong Từ Thiện Thật ấp ủ từ thuở nhỏ. Tất cả đã trở thành hiện thực khi cả hai đã thắp sáng bản nghèo vùng cao huyện Lâm Bình nơi chính quê hương của chàng Rapper quán quân Rap Việt.
Thành Trung và các thành viên Từ Thiện Thật thực hiện dự án “Đánh cắp mặt trời”
Thành Trung và các thành viên Từ Thiện Thật thực hiện dự án “Đánh cắp mặt trời”.

“Chúng tôi đã chờ đợi 3 năm cho khoảnh khắc này”

Mỗi khi đêm xuống, người dân trong các bản vùng cao, vùng sâu vùng xa nơi chưa có điện sẽ chìm trong bóng tối, mọi hoạt động sẽ được tạm dừng cho đến khi bình minh ngày hôm sau chiếu rọi. Ánh sáng mặt trời là thứ duy nhất có thể chiếu sáng và giúp người già nhìn thấy đường đi, người lớn có thể làm việc và trẻ em sẽ được học tập.

Theo Thành Trung (Chủ nhiệm CLB Từ Thiện Thật), những địa điểm vùng cao, vùng sâu vùng xa mà Từ Thiện Thật trực tiếp đến khảo sát và tiền trạm đều là những nơi người dân đã phải trải qua hàng chục năm chưa có điện. Những đứa trẻ lớn lên tại nơi ấy gần như không được tiếp xúc sớm với nền văn minh, không xem được các thông tin báo đài bổ ích, không được học kiến thức thông qua các chương trình trên ti vi... Và điều diễn ra thường ngày của 1 đứa trẻ đang đi học đó là 1 ánh đèn để học bài mỗi tối cũng không có sau khi ánh sáng mặt trời biến mất.

“Một ngày nọ, tôi vô tình bắt gặp một bài báo nước ngoài viết về chủ để năng lượng xanh, năng lượng mặt trời. Tôi vào đọc và xem video về chương trình ấy. Theo dõi và đọc hết bài báo tôi đã vô tình được nghe một cụm từ: “nếu không có điện tại sao chúng ta không Đánh cắp mặt trời”. Và cũng chính từ lúc đó, trong tâm tôi đã mong muốn làm chương trình này tại Việt Nam và hi vọng một ngày nào đấy không xa sẽ có thể mang điện cũng như ánh sáng đến với nhưng người dân của đất nước mình, vì tôi biết còn rất nhiều nơi trên Tổ quốc, người dân vẫn chưa có điện do quãng đường đi đến họ thật sự rất khó khăn vất vả và gian nan”. Cái tên “Đánh cắp mặt trời” được sinh ra từ đó.

Để theo đuổi dự án, cách đây 3 năm, Trung cùng các thành viên cốt lõi của CLB đã đi nhiều bản vùng cao từ miền Trung ra Bắc để khảo sát. Bản Xía Nọi (tỉnh Thanh Hoá) là nơi đầu tiên mà anh ấp ủ sẽ đưa điện tới khi lần đầu Trung đặt chân tới đây. Tác giả cũng may mắn được tham gia hành trình ấy, hình ảnh một ngôi làng nhỏ xinh đơn sơ hoàn toàn không có dấu vết của công nghệ, không có điện lưới, cũng chẳng có Tivi, những dòng điện nhỏ từ những chiếc tuabin điện nước chỉ đủ chiếu những ánh đèn lờ mờ khi tối trời và phe phẩy nhẹ chiếc quạt khi trời nóng. Trung nhìn và mường tượng ra những đổi thay khi nơi này sẽ có điện về.

“Tuy nhiên, ngay sau chuyến khảo sát của chúng tôi, bản Xía Nọi đã được UBND tỉnh thực hiện kéo điện lưới về. Buồn vì chúng tôi không thể làm được nữa nhưng vui hơn nhiều vì bà con đã có điện. Chúng tôi cũng liên tục có những chuyến khảo sát nữa và cuối cùng đã chọn bản Khuôn Kặt (huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang) để thực hiện thí điểm. Chúng tôi đã làm được, chúng tôi thực sự đã đợi 3 năm để cho khoảnh khắc này” - Thành Trung chia sẻ.

Kỳ 1: Cuộc gặp của hai tâm hồn đồng điệu

Nguyễn Thành Trung (Chủ nhiệm CLB Từ Thiện Thật) chia sẻ tại buổi thông tin dự án.

“Em đã thực hiện được mong ước từ thuở nhỏ”

Bùi Xuân Trường (tên thật của chàng Rapper đắt giá nhất hiện nay – Double2T) được nhiều người biết tới sau bản hít À Lôi và đặc biệt trở thành cái tên được nhắc tới nhiều sau khi đăng quang ngôi vị quán quân Rap Việt mùa 3. Bên cạnh những câu chuyện truyền cảm hứng từ anh thợ tóc làng đến Rapper đắt giá, ít người biết Double2T cũng là một trong những tình nguyện viên của Từ Thiện Thật, từ chính những mong ước của bản thân thuở nhỏ và những lý tưởng của người anh Thành Trung, Xuân Trường nhận thấy dường như đây chính là cái mà người ta vẫn gọi là “đúng người, đúng thời điểm”. Cuộc gặp gỡ của hai tâm hồn đồng điệu cùng hướng về cộng đồng đã cùng vun đắp thêm niềm tin và mong muốn về những bản cao sẽ có điện.

“Em là một tình nguyện viên của Từ Thiện Thật. Trước đó, em chưa có suy nghĩ gì nhiều về việc mình sẽ làm việc có ích cho xã hội, làm việc thiện nguyện. Nhưng khi tham gia vào các hoạt động, em thấy bản thân mình trưởng thành và muốn làm nhiều việc tốt hơn. Đặc biệt nếu em là một nghệ sĩ và có tầm ảnh hưởng thì càng phải làm những việc đóng góp cho xã hội nhiều hơn, lan toả những việc ý nghĩa đến fan của mình và cộng đồng nhiều hơn”.

Double2T – Đại sứ dự án “Đánh cắp mặt trời”
Double2T - Đại sứ dự án “Đánh cắp mặt trời”

Trong vai trò của một tình nguyện viên, Xuân Trường tham gia các chương trình của Từ Thiện Thật và dần nuôi lớn hơn trong mình những suy nghĩ hoạt động xã hội. Ở tại chính quê hương của cậu, huyện Lâm Bình (tỉnh Tuyên Quang), Trường đã lớn lên với những ngày tháng tuổi thơ không có điện.

Những ngày tháng thuở nhỏ của Trường là những con đường tối không có điện, là những chiếc tivi qua lời kể của thầy cô, là những ánh đèn chiếu sáng trong đêm tối tựa như những ánh mặt trời. Những ký ức đó đã nhóm lên trong suy nghĩ của chàng trai trẻ về việc sẽ mang điện tới những buôn làng cũng không có điện như quê hương của cậu đã từng.

“Đánh cắp mặt trời” đến với em như một cái duyên, khi em được nghe về dự án và nghe bản demo “Đánh cắp mặt trời”. Em muốn viết một bản rap về cuộc sống chưa có điện của mình hồi nhỏ. Và khi nghĩ đến cuộc sống khó khăn của những người dân ở nơi chưa có điện, em muốn tham gia và thực hiện chiến dịch này” - Double2T chia sẻ.

Ngay sau khi đăng quang quán quân Rap Việt mùa 3, Double2T từng chia sẻ, bây giờ anh chàng sẽ muốn về quê mở tiệc khao cả làng, mở một phòng thu miễn phí cho trẻ em yêu âm nhạc và thực hiện dự án mang điện lên bản cao.

“Mọi người có thể thấy mình mang âm nhạc dân gian, âm hưởng miền núi vào trong nhạc rap mình có lí do riêng. Thứ nhất, là em rất yêu bản sắc nơi mình sống. Thứ hai, đó là dự định, ước mơ từ đầu vì em sinh ra ở một nơi không có điện và đến bây giờ cuộc sống đã tốt hơn. Em đã có phần thưởng, mình hi vọng trong năm nay mình có thể thực hiện dự án ước mơ của mình: mang điện lên bản làng, thắp sáng những bản làng trên vùng cao".

Vừa qua, Thành Trung và Xuân Trường đã thực hiện thí điểm dự án “Đánh cắp mặt trời” tại bản Khuôn Kặt, tại huyện Lâm Bình, quê nhà của chàng quán quân Rap Việt, mở ra những trang mới cho người dân tại đây và mở ra những cơ hội để tiếp tục đưa điện tới nhiều bản làng xa xôi hơn.

(Còn nữa)

Người trẻ tự hào là “sứ giả” quảng bá văn hóa Việt ra thế giới
Mỗi người trẻ là “đại sứ văn hóa” của Hà Nội
Khánh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động