Thứ bảy 20/04/2024 17:36
Hồi âm bài báo: “UBND huyện Khoái Châu, Hưng Yên: Hơn 6 tháng vẫn chưa thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh”

Kỳ 1: Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu huyện giải quyết đơn công dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước việc công dân thôn Toàn Thắng, xã Tứ Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có đơn gửi tới UBND tỉnh Hưng Yên làm rõ việc Chủ tịch UBND xã Tứ Dân và đơn vị thi công cho người và phương tiện làm mất đi hiện trạng đình thôn Toàn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã có Văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu xem xét, giải quyết đúng luật.
Dấu tích đình làng xưa, giờ chỉ còn cây hoa đại tuổi đời trên trăm năm    Ảnh: K.H
Dấu tích đình làng xưa, giờ chỉ còn cây hoa đại tuổi đời trên trăm năm Ảnh: K.H

Hai Văn bản từ chối thụ lý đơn công dân

Ngày 3-1-2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên-Nguyễn Duy Hưng đã có Văn bản giao UBND huyện Khoái Châu chỉ đạo, giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân xin giao lại đất để xây dựng đình làng thôn Toàn Thắng vốn thờ thành hoàng là vua Lê Trung Tông Hoàng Đế. Những tưởng UBND huyện Khoái Châu và UBND xã Tứ Dân thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh. Thực tế không phải vậy, từ năm 2019 đến nay, huyện và xã đã cố tình lập DA xây dựng Nhà văn hóa xã Tứ Dân ngay trên nền đất đình làng.

Ngày19-5-2021, UBND tỉnh Hưng Yên có Văn bản số 159/UBND-KT2 gửi tới Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu giải quyết đơn công dân theo quy định của pháp luật; báo cáo UBND tỉnh kết quả giải quyết trước ngày 15-6-2021.

Đã hơn 6 tháng và bước sang năm mới, UBND huyện Khoái Châu vẫn chưa trả lời công dân theo đúng quy định pháp luật. Chỉ đến thời điểm ngày 21-12-2021, UBND xã Tứ Dân cố tình không giữ nguyên hiện trường để chờ các cấp liên quan giải quyết đã cho người và phương tiện vào thi công vị trí mà người dân khẳng định đó là đình làng. Ngay lập tức người dân đã có đơn gửi tới UBND huyện Khoái Châu, UBND tỉnh Hưng Yên và các cấp liên quan tố cáo các hành vi nói trên thì trong các ngày 26 và 28-1-2022, Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu mới ban hành Văn bản số 75/UBND-TTH ngày 26-1-2022 và Thông báo số 79/TB-UBND ngày 28-1-2022 gửi tới công dân với quan điểm không thụ lý đơn công dân. Hai Văn bản này có nội dung giống nhau.

Văn bản số 75/UBND-TTH ngày 26-1-2022 của Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu cho rằng: “…Ngày 19-5-2021, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Công văn số 159/ UBND - KT2 V/v chuyển đơn của ông Đò đến UBND huyện Khoái Châu để giải quyết theo quy định. Ngày 21-6-2021, UBND huyện tiếp tục tổ chức buổi làm việc với ông Lê Văn Đò, tuyên truyền, giải thích, trả lời rõ việc đề nghị xin giao lại đất để xây dựng đình làng tại vị trí Nhà văn hóa xã hiện nay là không có căn cứ…”.

Ông Lê Văn Đò và một số người dân cho rằng, trả lời trên của UBND huyện Khoái Châu muốn chứng minh rằng, huyện đã thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc giải quyết đơn công dân. Thực tế không phải vậy, ngày 21-6-2021, ông Đò cùng một số người dân trong thôn có tới UBND huyện Khoái Châu làm việc, tiếp ông là một Phó Chủ tịch UBND huyện và một cán bộ cấp dưới. Ông Đò nhớ lại: “ông Phó Chủ tịch huyện chỉ hỏi có phải đơn này do tôi viết hay nhờ ai viết. Tôi khẳng định mình là người viết, vì là người đại diện cho người dân trong thôn nên nội dung trước khi gửi đã được tập thể những người đại diện cho Nhân dân thông qua và đồng ý. Buổi làm việc này không có biên bản, đương nhiên tôi cũng không cầm được biên bản nào về. Sau ngày 21-6, UBND huyện không hề có Văn bản nào trả lời cho tôi rằng có thụ lý hay không thụ lý đơn công dân theo đúng luật định”.

UBND huyện đã làm đúng theo Luật Tố cáo?

Luật sư Hoàng Văn Doãn, Đoàn luật sư TP Hà Nội phân tích, theo quy định của Luật Tố cáo năm 2018, người tố cáo đã có đơn với nội dung tố cáo Chủ tịch UBND xã Tứ Dân với vai trò là chủ đầu tư DA Nhà văn hóa xã cùng đơn vị thi công phá toàn bộ công trình có dấu tích của đình làng thôn Toàn Thắng. Đơn có nội dung tố cáo mới, phản ánh sự việc vừa xảy ra, không trùng lặp với nội dung đơn trước đây gửi tới UBND huyện Khoái Châu.

Khoản 2, Điều 13, Luật Tố cáo quy định Chủ tịch UBND huyện có thẩm quyền giải quyết đơn. Khoản 1, Điều 11, Luật Tố cáo nói rõ: “Người giải quyết tố cáo có các quyền sau đây: Yêu cầu người tố cáo đến làm việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung tố cáo mà người tố cáo có được…”.

Trên thực tế, công dân viết đơn không được UBND huyện Khoái Châu mời tới làm việc. Nội dung trong Văn bản số 75/UBND-TTH ngày 26-1-2022 và Thông báo số 79/TB-UBND ngày 28-1-2022 không bám sát nội dung tố cáo của công dân, không làm rõ tính pháp lý của việc xây dựng DA Nhà văn hóa xã, trước đó trả lời báo chí, Chủ tịch UBND xã Tứ Dân khẳng định không cung cấp tài liệu về dự án này cho báo chí và người dân. Một dự án vì dân nhưng lý do gì khiến ông Chủ tịch xã lại không muốn minh bạch thông tin, không cung cấp tài liệu cho công dân và báo chí theo luật định?

Luật sư Doãn phân tích tiếp: “Nội dung trả lời của huyện không giải thích được vì sao xây dựng nhà văn hóa trong thời điểm UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện giải quyết đơn công dân, đương nhiên giai đoạn này UBND huyện chưa có Văn bản giải quyết nội dung đơn công dân.

UBND huyện cũng không giải thích được vì sao năm 2017, lãnh đạo UBND tỉnh có Văn bản chỉ đạo UBND huyện Khoái Châu đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân xin giao lại đất để xây dựng đình làng nhưng UBND huyện và UBND xã lại dùng ngay vị trí đất đó để xây nhà văn hóa xã…

Việc người dân khiếu nại Văn bản số 75/UBND-TTH ngày 26-1-2022 và Thông báo số 79/TB-UBND ngày 28-1-2022 của UBND huyện Khoái Châu hoàn toàn có căn cứ. Ngoài ra, theo Điều 37, Luật Tố cáo, công dân có quyền tố tố cáo tiếp, giải quyết lại vụ việc tố cáo: “Trường hợp có căn cứ cho rằng việc giải quyết tố cáo là không đúng quy định của pháp luật thì người tố cáo có quyền tố cáo tiếp với người đứng đầu cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp của người đã giải quyết tố cáo”.

Cũng theo luật sư Hoàng Văn Doãn, các Văn bản trả lời của UBND huyện Khoái Châu chỉ bám vào Luật Đất đai nhưng lại bỏ quên Luật Luật Tín ngưỡng tôn giáo; Luật Di sản văn hóa, có dấu hiệu đi ngược lại với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX, ngày 8-10-2021, về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di tích lịch sử gắn với phát triển du lịch tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên…

Ngày 12-1-2022, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên chuyển đơn của công dân đến Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả giải quyết đến UBND tỉnh. Trước đó, sau khi nghe ý kiến của các bộ phận liên quan về DA xây dựng Nhà văn hóa xã tại xã Tứ Dân, Thường trực Huyện ủy Khoái Châu yêu cầu UBND huyện Khoái Châu có trách nhiệm chỉ đạo UBND xã Tứ Dân tạm dừng việc tổ chức xây dựng nhà văn hóa xã Tứ Dân và chỉ được tiếp tục triển khai khi kiểm soát tốt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương…

(Còn nữa)

Khắc Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động