Thứ bảy 20/04/2024 00:12

Kinh nghiệm 4 tháng chống dịch tại TP Hồ Chí Minh có thể "nhiều hơn cả cuộc đời"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Có lẽ trong cuộc đời người làm nghề y, đây là trận chiến khốc liệt nhất. Đúng như nhiều giáo sư, các thầy, các bác sĩ cũng nói rằng 4 tháng chống dịch tại TP HCM còn có thể nhiều hơn kinh nghiệm của 5 năm, thậm chí cả cuộc đời”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ.
Kinh nghiệm 4 tháng chống dịch tại TP Hồ Chí Minh có thể "nhiều hơn cả cuộc đời"

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên bày tỏ lời cảm ơn chân thành, sâu sắc tới đội ngũ gần 25 nghìn chiến sĩ áo trắng đã có mặt trên tuyến đầu chống dịch bằng tất cả tinh thần, trách nhiệm, tấm lòng và sự hi sinh ẢNH: Trần Minh

Không có lời nào để nói hết tình cảm, sự biết ơn dành cho đội ngũ y tế cả nước

Ngày 29-10, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cùng đoàn công tác của TP HCM đã đến Bộ Y tế làm việc, gặp mặt tri ân các lực lượng y tế tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên bày tỏ: Trong cuộc chiến chống dịch với biến chủng Delta lần này, TP HCM rơi vào tâm dịch. Để có giây phút tương đối bình yên như hiện nay, TP vô cùng biết ơn sự lãnh đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành, các địa phương, đồng bào cả nước, kiều bào… chia sẻ khó khăn, hỗ trợ thành phố cả vật chất và tinh thần.

Với ngành y tế, TP HCM bày tỏ lời cảm ơn chân thành, sâu sắc tới đội ngũ gần 25 nghìn chiến sĩ áo trắng đã có mặt trên tuyến đầu chống dịch bằng tất cả tinh thần, trách nhiệm, tấm lòng và sự hi sinh.

"Tôi nghĩ đây là một cuộc huy động nhân lực lớn nhất chưa từng có trong lịch sử ngành y tế, do đó chúng tôi không có lời nào để nói hết tình cảm, sự biết ơn dành cho đội ngũ chiến sĩ áo trắng, với ngành y tế cả nước đã lăn xả, trực tiếp vào tâm dịch hỗ trợ TP trong cuộc chiến cam go này. Lịch sử sẽ ghi lại những hy sinh vất vả của các chiến sĩ áo trắng trong cuộc chiến chống dịch chưa có trong tiền lệ này" - Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

TP nhận thấy, Bộ Y tế đã vượt lên trách nhiệm của nhiệm vụ được giao, đó là sự sẵn sàng, sự lăn xả và cống hiến, sự tận tâm, tận lực, sự phối hợp với TP một cách sát sao.

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM, đây là cuộc chiến khốc liệt, nghiệt ngã, vượt trên cả cuộc chiến thông thường. Sự hi sinh cao nên sự ghi nhận cần vượt lên trên quyết định bình thường. Tất cả các đồng chí ra trận chịu đựng biết bao khó khăn thử thách chưa từng có, không có ngôn từ nào để tả.

Chúng ta cũng có những bài học quý về khoa học, thực tiễn vô cùng quý báu trong cuộc chiến chống dịch…Cả nước đang ở trong giai đoạn bình thường mới, TP HCM cố gắng tối đa, hết sức để không lặp lại những giai đoạn khó khăn như vừa qua.

"Chúng tôi xác định để bình thường mới, chiến lược y tế rất quan trọng, do đó TP HCM mong muốn Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ TP, đồng hành, tư vấn cho ngành y tế TP. Đối với những việc chưa có quy định, TP HCM mong Bộ Y tế tạo điều kiện cho thành phố thực hiện theo hình thức thí điểm" - Bí thư Thành ủy TP HCM đề xuất.

Đối phó với dịch Covid-19 tại TP HCM là “cuộc chiến khốc liệt nhất”

Chia sẻ về những ngày chi viện, hỗ trợ TP HCM chống dịch, GS-TS. Trần Bình Giang - Giám đốc BV Việt Đức "chỉ huy" Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 thiết lập tại BV Dã chiến số 13 của TP HCM cho biết: Lúc đầu tôi cũng chưa hình dung ra được thiết lập thế nào, vận hành ra sao, nhưng TP đã chia sẻ, đồng hành, hỗ trợ để việc thiết lập được nhanh chóng...

Sau thời gian 2,5 tháng hỗ trợ cho TP, đoàn y tế của BV đã rút quân, TP đã khống chế được dịch bệnh. Quãng thời gian cùng chia sẻ việc điều trị cho TP, đoàn công tác của BV Việt Đức cũng có được nhiều bài học. Đó là những kinh nghiệm đúc rút được trong điều trị bệnh truyền nhiễm vì trước nay lực lượng y tế của 3 bệnh viện tại trung tâm này chưa hề tiếp cận.

Kinh nghiệm 4 tháng chống dịch tại TP Hồ Chí Minh có thể "nhiều hơn cả cuộc đời"
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi gặp mặt Ảnh: T.M

TS. Nguyễn Vũ Trung-Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ, Tổ trưởng Tổ công tác của Bộ Y tế tại Củ Chi (TP HCM) chia sẻ: Bản thân tôi chưa bao giờ tham gia chiến dịch đặc biệt như vậy. Tôi có may mắn có thời gian công tác tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và cũng trải qua nhiều đợt phòng chống dịch như tiêu chảy cấp, sốt xuất huyết, đợt dịch Covid-19 thứ nhất và hai, tuy nhiên đợt dịch Covid-19 lần này rất đặc biệt. Có những bài học mãi mãi không bao giờ quên được…

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chúc mừng TP HCM đã bước đầu chiến thắng dịch bệnh Covid-19, cuộc sống đang dần trở lại bình thường.

Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ: Các đồng chí nói nhiều đến các bài học kinh nghiệm, chúng tôi cho rằng trong đó có sự đóng góp, đồng lòng, nhất trí của người dân TP dù đã trải qua những thời khắc khó khăn, mất mát… Chúng tôi cảm ơn người dân TP trong lúc khó khăn đã luôn nỗ lực, kề vai cùng lực lượng tuyến đầu, lực lượng y tế để cùng chống dịch.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, dù dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp song TP HCM đã trải qua những thời khắc cam go, khốc liệt. "Có lẽ trong cuộc đời người làm nghề y, đây là trận chiến khốc liệt nhất. Đúng như nhiều giáo sư, các thầy, các bác sĩ cũng nói rằng 4 tháng chống dịch tại TP HCM còn có thể nhiều hơn kinh nghiệm của 5 năm, thậm chí cả cuộc đời. Có nhiều người đã trải qua thời khắc rất khó khăn".

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, quyết định điều động một lực lượng nhân lực lớn vào TP là không hề dễ. Lúc đầu Bộ điều động 39 cán bộ chủ chốt của Bộ Y tế vào hỗ trợ, đồng hành với TP phòng chống dịch. Tiếp đó là huy động lực lượng lớn nhân lực y tế vào hỗ trợ TP. Thống kê bước đầu có gần 25.000 lượt cán bộ y tế, 39 đơn vị y tế của Bộ đã điều động vào TP HCM.

Việc thiết lập, vận hành Trung tâm hồi sức tích cực là cực kỳ quan trọng. Bộ Y tế và các đơn vị chỉ có con người, trang thiết bị, máy móc nhưng nếu không có TP chia sẻ, hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, về hậu cần... thì Bộ Y tế khó có thể thần tốc thiết lập, vận hành được các Trung tâm Hồi sức tích cực Covid của Bộ Y tế tại TP HCM. Vì vậy, Bộ Y tế cũng như nhiều y bác sĩ từ TP HCM trở về đã bày tỏ lời tri ân với TP, với nghĩa tình của TP và của người dân đã hỗ trợ mọi mặt cho lực lượng y tế trong những ngày chống dịch tại TP-Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động