Thứ tư 17/04/2024 00:55

Kiev phản đối lệnh cấm nhập khẩu với ngũ cốc của Ukraine

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ukraine đã gửi công hàm phản đối với các đại diện của các nước thành viên EU về việc áp lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của nước này.
Kiev phản đối lệnh cấm nhập khẩu với ngũ cốc của Ukraine
Ngũ cốc Ukraine đã khiến thị trường nội địa của nhiều nước EU bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo đó, ngày 29/4 (giờ địa phương), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine - Oleg Nikolenko đã gửi công hàm đến đại sứ quán của hàng loạt các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) trong đặc biệt là Ba Lan để phản đối các lệnh hạn chế nhập khẩu ngũ cốc của nước này vào khu vực EU.

"Bất kể biện minh như thế nào, những hạn chế như vậy đều không tuân thủ Thỏa thuận Liên kết giữa Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) cũng như các nguyên tắc, chuẩn mực của Thị trường chung EU", tuyên bố được Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra.

Phía Ukraine cho rằng lệnh cấm này của EU là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Bộ Ngoại giao Ukraine nhận định có đầy đủ cơ sở pháp lý để ngay lập tức nối lại xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp của Ukraine sang Ba Lan, Romania, Hungary, Slovakia và Bulgaria, cũng như tiếp tục quá cảnh không bị gián đoạn tất cả các sản phẩm của Ukraine sang các nước khác cả trong và ngoài EU.

Hiện tại, Bộ Ngoại giao Ukraine kêu gọi EU tìm ra giải pháp cân bằng dựa trên luật pháp khối, Thỏa thuận Hiệp hội và trên tinh thần đoàn kết.

Hồi đầu tháng 4, Ba Lan, Hungary, Slovakia và Bulgaria đã áp lệnh cấm nhập khẩu với ngũ cốc và hàng hóa khác của Ukraine, sau các cuộc biểu tình phản đối của nông dân địa phương.

Trước đó, sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022, xuất khẩu ngũ cốc của Kiev qua Biển Đen bị gián đoạn. Chính vì thế mà EU đã bỏ tất cả thuế và hạn ngạch với ngũ cốc Ukraine xuất khẩu sang 27 quốc gia thành viên, nhằm tạo điều kiện vận chuyển sang các khu vực khác trên khắp thế giới. Tuy nhiên, lượng lớn ngũ cốc Ukraine kẹt lại ở các nước Đông Âu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng thị trường nội địa.

Ước tính nông nghiệp của Ba Lan, Romania, Hungary, Bulgaria và Slovakia thiệt hại khoảng 455 triệu USD vì ngũ cốc Ukraine đẩy giá nông sản địa phương xuống thấp.

Tổng thống Joe Biden chính thức tuyên bố tái tranh cử Tổng thống Joe Biden chính thức tuyên bố tái tranh cử
Nga liên tiếp giành được lợi thế tại thành phố Bakhmut Nga liên tiếp giành được lợi thế tại thành phố Bakhmut
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động