Thứ hai 29/04/2024 09:44

Kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác hòa giải ở cơ sở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với phương châm “mỗi hòa giải viên là một tuyên truyền viên pháp luật”, thời gian qua, nhờ kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác hòa giải, nhiều vụ việc xung đột, va chạm trên địa bàn dân cư được hòa giải thành công.
Kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác hòa giải ở cơ sở
Hội thi "Hòa giải viên giỏi" góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ hòa giải ở cơ sở

Hiệu quả từ công tác tổ chức, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác hòa giải được thường xuyên quan tâm thực hiện, giảm số vụ việc mâu thuẫn, phát sinh trên địa bàn dân cư.

Theo kết quả hoạt động của tổ hòa giải ở cơ sở trên địa bàn phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội), năm 2021, tổng số vụ việc hòa giải 16 vụ, trong đó hòa giải thành 15 vụ, đạt tỉ lệ 94%. So với kết quả năm 2020, tổng số vụ việc hòa giải là 23 vụ, giảm 7 vụ. Nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn chủ yếu là giữa hàng xóm láng giềng, giữa vợ chồng; giữa con và bố mẹ và một số trường hợp mâu thuẫn về đất đai, ảnh hưởng do xây dựng.

Từ kết quả công tác hòa giải, có thể thấy hiệu quả của công tác tổ chức, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác hòa giải ở cơ sở.

Cụ thể, UBND phường Trúc Bạch đã kiện toàn 8 tổ hòa giải tại 8 tổ dân phố, mỗi tổ có từ 9-11 thành viên tùy theo đặc điểm tình hình của từng tổ dân phố.

Thành phần tổ hòa giải gồm có: Đồng chí Bí thư Chi bộ là tổ trưởng; đồng chí cảnh sát khu vực là tổ phó và các thành viên chi hội trưởng hội đoàn thể, người có uy tín tại địa bàn dân cư là tổ viên.

Trình độ học vấn của các tổ viên hầu hết là đại học với độ tuổi trung bình là 60 tuổi. Hòa giải viên là những thành viên nhiệt tình, có kinh nghiệm, nắm chắc địa bàn, hiểu rõ từng hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của nhân dân trong địa bàn. Nề nếp sinh hoạt, các thành viên tổ hòa giải đã tham gia đầy đủ các Hội nghị tập huấn công tác hòa giải của quận tổ chức, đảm bảo thời gian và chất lượng.

Hòa giải viên của phường Trúc Bạch đã tham gia đầy đủ và lĩnh hội được những kiến thức thiết thực góp phần củng cố, nâng cao năng lực cho mỗi hòa giải viên. Đặc biệt, UBND phường Trúc Bạch phối hợp với phòng Tư pháp quận Ba Đình và Hội Luật gia quận Ba Đình thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý.

Duy trì thường xuyên lịch tư vấn, trợ giúp pháp lý của Câu lạc bộ Pháp luật Tổ dân phố số 3 vào chiều thứ 5 hàng tuần tại nhà sinh hoạt cộng đồng số 3. Nhờ đó, công tác hòa giải đạt nhiều chuyển biến tích cực.

Một điểm sáng trong củng cố, kiện toàn đội ngũ công tác hòa giải được kể đến là hoạt động của Tổ hòa giải số 14 thuộc Tổ dân phố số 14, phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Thời gian qua, để kiện toàn nhân sự tổ hòa giải tổ dân phố số 14, ông Lê Đình Can, Tổ trưởng tổ hòa giải số 14 đã báo cáo đề nghị các cấp trên địa bàn thực hiện tổ chức tổng kết công tác hòa giải, tổ chức bầu tổ trưởng tổ hòa giải và hòa giải viên.

Trong đó, giới thiệu nhân sự là các ông, bà là thanh tra nhân dân, hội viên hội Luật gia sinh sống thực tế tại tổ dân phố để bầu làm hòa giải viên của các tổ hòa giải tạo sự uy tín trong cộng đồng dân cư.

Nhờ kiện toàn nhân sự, trong quá trình hòa giải các hòa giải viên đã viện dẫn quy định pháp luật bên cạnh việc phân tích về lý lẽ, tình cảm góp phần tạo sự thành công cao trong công tác hòa giải tại cơ sở.

Bài cuối: Hướng tới xây dựng chính quyền điện tử
Điểm sáng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật quận Ba Đình
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động