Thứ bảy 20/04/2024 01:09
TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc):

Kiên quyết xử lý dứt điểm 72 công trình vi phạm tại khu vực núi Bầu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đó là quan điểm của UBND TP Vĩnh Yên về việc xử lý 72 công trình vi phạm trật tự xây dựng (trong đó có nhiều biệt thự xây dựng trái phép) tại núi Bầu, từng thu hút sự quan tâm của dư luận thời gian qua.

Sẵn sàng áp dụng biện pháp cưỡng chế di dời

Chiều 4-6, UBND TP Vĩnh Yên đã tổ chức cuộc họp cung cấp thông tin cho báo chí về hướng xử lý đối với 72 công trình vi phạm trật tự xây dựng – lấn chiếm đất đai tại khu vực núi Bầu, phường Liên Bảo. Theo đó, quan điểm của lãnh đạo UBND TP là sẽ xử lý dứt điểm, với các trường hợp không chấp hành cơ quan chức năng sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế di dời.

Kiên quyết xử lý dứt điểm 72 công trình vi phạm tại khu vực núi Bầu
Tại buổi họp cung cấp thông tin cho báo chí, UBND TP Vĩnh Yên cho biết quan điểm kiên quyết xử lý dứt điểm đối với 72 trường hợp xây dựng trái phép tại khu vực núi Bầu.

Hiện tượng xây dựng trái phép của các trường hợp trên từng được nhiều phương tiện truyền thông đại chúng đưa tin phản ảnh trong thời gian dài, nêu vấn đề “biệt thự xây dựng trái phép trên đất rừng” không được lực lượng chức năng xử lý, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc giải quyết dứt điểm những vi phạm, từ đầu năm 2021 đến nay TP Vĩnh Yên đã tập trung quyết liệt xử lý vi phạm đất đai trên phần đất đã có quyết định thu hồi do hết thời hạn sử dụng của Cty TNHH Kim Long.

Được biết, từ năm 1997, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định số 169/QĐ-UB về việc giao đất cho Cty TNHH Kim Long trồng mía, thời hạn 18 năm. Đến năm 2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có quyết định số 1992 về việc thu hồi đất của Cty TNHH Kim Long do hết hạn sử dụng đất và không được gia hạn theo quy định của pháp luật về đất đai.

Tuy nhiên từ nhiều năm nay trên phần diện tích đất hết thời hạn sử dụng và không được gia hạn, đã có quyết định thu hồi của Cty Kim Long nói trên, xảy ra tình trạng có nhiều vi phạm về lấn, chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái pháp luật. Riêng tại phường Liên Bảo đã có 72 trường hợp vi phạm, trong đó nhiều công trình kiên cố, hiện đại và có giá trị sử dụng đã được xây dựng.

Không bao che, dung túng cho sai phạm...

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, TP Vĩnh Yên đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tập trung quyết liệt xử lý. Các cơ quan chức năng liên quan đã nhiều lần ban hành thông báo trực tiếp đến các trường hợp vi phạm, yêu cầu các hộ tự thu dọn tài sản, bàn giao đất cho nhà nước trước ngày 30-5.

Vĩnh Phúc: Kiên quyết xử lý dứt điểm 72 công trình vi phạm khu vực núi Bầu, TP. Vĩnh Yên
Các trường hợp vi phạm xây dựng trái phép khu vực núi Bầu sẽ bị lực lượng chức năng kiên quyết xử lý

Quan điểm của TP Vĩnh Yên là mọi sự phát triển đều vì mục tiêu hướng đến lợi ích hợp pháp của người dân, mọi công dân đều có quyền bình đẳng trước pháp luật. Chính vì vậy, khi có hành vi vi phạm pháp luật thì bất cứ công dân nào cũng đều có trách nhiệm như nhau trước pháp luật.

Đến thời điểm hiện tại, thành phố vẫn đang tiếp tục làm công tác tuyền truyền, vận động người dân tự tháo dỡ các công trình vi phạm với mục tiêu giảm thiểu tối đa thiệt hại về kinh tế của các hộ dân. Chỉ trường hợp nào cố tình không nhận thức rõ hành vi vi phạm, không tự tháo dỡ công trình vi phạm thì thành phố mới hoàn thiện hồ sơ và thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định.

Thống nhất quan điểm khẳng định hành vi lấn chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng công trình trái pháp luật trên diện tích đất của DN đã có quyết định thu hồi thu hồi do hết thời hạn sử dụng và không được gia hạn tại phường Liên Bảo là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải kiên quyết xử lý theo quy định để lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật.

Tại hội nghị đối thoại với các hộ dân tại khu hành chính 16, phường Liên Bảo diễn ra vào ngày 28-5, các hộ dân đều thừa nhận hành vi của mình là sai và trình bày nguyện vọng mong muốn các cơ quan chức năng tạo điều kiện để được giao quyền sử dụng đất, đóng thuế cho nhà nước. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật mọi hành vi vi phạm đều phải bị xử lý, tuyệt đối không có việc hợp thức hóa cho sai phạm.

Thực tế, trong các hộ vi phạm nói trên có cả cán bộ, Đảng viên, nên UBND TP Vĩnh Yên sẽ kiên quyết xử lý trước, với tinh thần nêu cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, Đảng viên đang sinh sống trong khu đất UBND tỉnh đang thu hồi của Cty TNHH Kim Long, từ đó mong muốn tạo sự đồng thuận của các hộ dân khác vì mục tiêu thượng tôn pháp luật.

Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động