Kiến nghị thu hồi 240 triệu đồng vào ngân sách thông qua giải quyết khiếu nại, tố cáo
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênCác cơ quan hành chính TP đã tiếp nhận và xử lý 25.421 đơn các loại, gồm: 5.213 đơn khiếu nại; 3.740 đơn tố cáo và 16.468 đơn kiến nghị, phản ánh, dân nguyện, trong đó có nhiều đơn trùng, đơn nặc danh, đơn không đủ điều kiện thụ lý. Nội dung KNTC chủ yếu liên quan lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, GPMB,… Các cơ quan đã phân loại, xử lý đơn của công dân theo đúng quy định pháp luật.
Các cơ quan hành chính TP đã tiếp 86 lượt đoàn đông người/31 vụ việc KNTC (từ 10 người trở lên/đoàn). Nội dung KNTC chủ yếu liên quan việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giao đất dịch vụ khi triển khai các dự án trên địa bàn Thành phố; công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp,...
Lãnh đạo UBND TP đã kịp thời chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã có liên quan tập trung giải quyết dứt điểm các vụ KNTC theo đúng quy định, đề xuất phương án giải quyết có lý, có tình, có tính khả thi cao, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, nhất là các vụ phức tạp, đông người. Đồng thời xử lý theo quy định của pháp luật những trường hợp lợi dụng quyền KNTC, kích động tập trung đông người, gây mất an ninh, trật tự tại trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước và gây tiềm ẩn các vấn đề về an ninh nông thôn.
Toàn TP đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 2.143 vụ KNTC (gồm 1.444 vụ khiếu nại, 699 vụ tố cáo); đã giải quyết 1.723 vụ (gồm 1.246 vụ khiếu nại, 477 vụ tố cáo), đạt tỷ lệ 80,4%. Số vụ còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật. Qua giải quyết KNTC đã kiến nghị thu hồi 240 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước; kiểm điểm trách nhiệm 32 tập thể, 27 cá nhân để xảy ra sai phạm.
|
Các đơn vị đã xác định đây không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn mà còn là nhiệm vụ chính trị quan trọng; đã huy động được sức mạnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở, nhất là việc xử lý, giải quyết các vụ KNTC đông người, phức tạp nhằm giữ vững an ninh trật tự. Lãnh đạo UBND TP luôn duy trì lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ Ba tuần thứ 3 hàng tháng để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền KNTC; đồng thời tiếp thu ý kiến của công dân, chỉ đạo kết luận, quyết định giải quyết chính xác các vụ việc; yêu cầu các đơn vị tăng cường phối hợp trao đổi thông tin, nhất là phối hợp giải quyết các vụ KNTC đông người, phức tạp.
TP đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân Trung ương tổ chức tiếp công dân, đảm bảo an ninh trật tự tại trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương và trụ sở làm việc của các Bộ, ngành Trung ương. Lãnh đạo TP đã chỉ đạo tăng cường tiếp và đối thoại với công dân nhất là vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự; nghiêm túc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý tố cáo.
Việc giải quyết KNTC ở các đơn vị được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo khách quan, chính xác, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân. Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đã có chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết các vụ việc tại cơ sở được nâng lên.
Qua giải quyết KNTC, các cơ quan hành chính TP đã kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý một số sai phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai, GPMB,... bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Công tác hòa giải tại cơ sở cũng đã được các cấp chính quyền quan tâm, thực hiện.
Thông qua tuyên truyền, vận động và giải thích pháp luật, nhiều công dân đã hiểu và tự giác chấp hành quy định của các cơ quan có thẩm quyền, rút đơn khiếu nại. TP đã quan tâm đến chế độ chính sách bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, kịp thời động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ làm công tác này.
Báo cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC như: Một số đơn vị, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chưa quyết liệt chỉ đạo nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ khi phát sinh, ngay tại cơ sở; một số vụ việc KNTC giải quyết còn chậm, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, các cấp có thẩm quyền trong quá trình giải quyết dẫn đến việc người dân tiếp tục gửi đơn KNTC vượt cấp.
Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, các kết luận, quyết định xử lý về tố cáo ở một số địa phương còn chậm, còn thiếu kiên quyết khiến người KNTC bức xúc, tiếp tục gửi đơn kiến nghị hoặc tố cáo. Một số quận, huyện và sở, ngành chưa phối hợp chặt chẽ, chậm giải quyết, chậm thực hiện kết luận, chỉ đạo của Lãnh đạo Thành phố đối với một số vụ việc dẫn đến đơn thư khiếu kiện kéo dài; chế độ báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC chưa được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên…
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại