Thứ ba 23/04/2024 19:35

Kiến nghị mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch quốc tế từ đầu tháng 5 tới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch kiến nghị Chính phủ tiến tới mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch quốc tế từ ngày 1-5-2022, cùng với đó cho phép khôi phục lại chính sách miễn thị thực đối với các thị trường du lịch quốc tế đã được áp dụng trước năm 2020.
Kiến nghị mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch quốc tế từ đầu tháng 5 tới
Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội. Ảnh: Minh Quyết

Thí điểm tái khởi động du lịch đạt kết quả tích cực

Về kết quả triển khai Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế theo hướng dẫn số 4122/HD-BVHTTDL ngày 5-11-2021 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết tính đến ngày 23-1-2022, Việt Nam đã đón được trên 8.500 khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin đến 3 địa phương Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam.

Khách du lịch chủ yếu đến từ các nước: Liên bang Nga, Uzbekistan, Kazakhstan, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Mỹ, Canada… Trong các địa phương đón khách du lịch quốc tế, Phú Quốc (Kiên Giang) đón lượng khách lớn nhất (1.282 khách), còn Khánh Hòa đón 7.000 khách và Quảng Nam đón 239 khách.

Đến nay đã có 16 doanh nghiệp lữ hành quốc tế; 82 cơ sở lưu trú du lịch; 28 khu, điểm tham quan vui chơi giải trí, dịch vụ; 8 điểm mua sắm và 48 đơn vị vận chuyển tại 5 địa phương đã đăng ký và được lựa chọn tham gia đón khách trong giai đoạn 1.

Ông Nguyễn Trùng Khánh cũng thông tin, khách du lịch quốc tế tham gia chương trình thí điểm đều có những phản hồi tích cực khi được trải nghiệm các loại hình du lịch thể thao, giải trí sôi động, hấp dẫn, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng tại những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam.

Các du khách thể hiện sự hài lòng về chất lượng dịch vụ được cung cấp, bày tỏ sự tin tưởng về các biện pháp phòng chống dịch, cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn cho khách quốc tế của Việt Nam.

Nhằm góp phần thúc đẩy ngành Du lịch Việt Nam nhanh chóng hòa mình vào xu thế chung của thế giới, phát huy các kết quả tích cực đã đạt được trong giai đoạn thí điểm, tận dụng cơ hội, tạo đà nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trong điều kiện bình thường mới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất phương án đón khách quốc tế an toàn, hiệu quả.

Theo đó, từ nay đến 30-4-2022, tiếp tục thí điểm giai đoạn 2. Kể từ 1-5-2022, mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound) và đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound) qua các tất cả các cửa khẩu quốc tế trong bối cảnh bình thường mới.

Kiến nghị giảm bớt quy định cách ly, thủ tục test PCR, visa đối với khách du lịch quốc tế

Về mở cửa lại thị trường quốc tế, nhiều đại biểu bày tỏ thống nhất với đề xuất của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về việc mở cửa trở lại thị trường quốc tế từ tháng 4-2022 để đón du khách trở lại.

Giám đốc Sở du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết, việc mở cửa đón khách quốc tế không chỉ Kiên Giang mà các tỉnh đều mong đợi. Với kinh nghiệm phòng chống dịch cùng phương châm sống chung với dịch, việc mở cửa là phù hợp với tình hình thế giới. Kiên Giang thống nhất cao việc mở lại thị trưởng quốc tế từ tháng 4-2022. Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc, sử dụng hộ chiếu Vaccine.

Đến nay, Kiên Giang đã tổ chức đón tổng cộng hơn 10 chuyến bay với hơn 1.200 khách quốc tế. Trong đó có 1 chuyến bay từ Hàn Quốc, 1 chuyến từ Thái Lan, 3 chuyên cơ khác đến từ Lào, 4 chuyến từ Uzbekistan, 1 chuyến Kazakhstan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân cho biết Quảng Nam đã tích cực thực hiện chương trình kế hoạch phục hồi du lịch. Tỉnh thống nhất rất cao với đề xuất mở cửa dịp 30-4-2022. Tỉnh đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sớm xây dựng kế hoạch, lộ trình an toàn, khoa học và hiệu quả về việc mở cửa đón khách .

Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết các hoạt động của Hà Nội trong năm 2020, 2021 chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid -19. Các chỉ tiêu trong 2021 không đạt kết quả, giảm rất sâu. Đến nay, tỉ lệ tiêm vaccine của thành phố với những người trên 18 tuổi thì mũi 1 đạt tỉ lệ 99,7%, mũi 2 đạt 99,4% mũi 3 là 44%. Đây là cơ sở để thành phố thích ứng với du lịch. Hà Nội mạnh dạn đề xuất mở cửa vào thời điểm sớm hơn vào 1-4-2022.

"Chúng ta có thời gian 1 tháng làm công tác chuẩn bị khởi động, từ công tác quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, địa điểm…. để phục vụ cho kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 cũng như các hoạt động thể thao như SEAGames 31”, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết.

Đối với du lịch nội địa, 12 địa phương trong khu vực phía Bắc cùng ký kết thực hiện đảm bảo an toàn. Ngoài ra, Hà Nội mong muốn các địa phương của miền Bắc cũng như trong cả nước cùng thống nhất nội dung đảm bảo an toàn khi du lịch trong mùa dịch để việc đi lại được thông suốt.

Đối với du lịch quốc tế, đề nghị Bộ, ngành bỏ quy định cách ly với du khách đã tiêm đủ mũi cũng như là khỏi bệnh trong 6 tháng và đã test âm tính PCR. Du khách có thể thực hiện 5K, khai báo y tế đầy đủ.

Ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) chia sẻ vấn đề khó nhất khi phát triển du lịch nội địa và quốc tế là thống nhất quy định từ trung ương, thành phố tới địa phương về quy định xét nghiệm, tiêm vaccine, thời gian, quy trình cách ly...

Bên cạnh đó, các quy định dành cho doanh nghiệp du lịch đang quá khắt khe nên cần được bãi bỏ. Do điều kiện du lịch như thị thực, hạn chế di chuyển trong 7 ngày,… đang gặp nhiều khó khăn nên trong năm qua, ngành Du lịch chỉ đón 8.500 khách du lịch - con số rất nhỏ so với trước kia. Ông Trần Trọng Kiên đưa ra đề xuất là không nên cách ly, các điều kiện phức tạp cũng nên được lược bỏ, không cần bảo hiểm.

Ở góc nhìn của một chuyên gia về dịch tễ học, Tiến sĩ Thu Anh, Giám đốc Viện nghiên cứu Y khoa Woolcock cho biết, Việt Nam có độ bao phủ vaccine cao, không có lý do gì phải đóng cửa.

Ông Trịnh Hồng Quang - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines nhận định thị trường nội địa đã có dấu hiệu khởi sắc. Chưa bao giờ sân bay Tân Sơn Nhất tắc nghẽn như bây giờ. Ông Trịnh Hồng Quang đề nghị việc thực hiện cấp visa như năm 2019. Cùng với đó, chúng ta tuyên bố đón khách ngay từ 1-2-2022 để các thị trường chuẩn bị. Bên cạnh đó, không thực hiện cách ly tại Hà Nội, nếu không sẽ không có khách. Cần có quy trình thống nhất xử lý với khách du lịch bị F0. Thị trường khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu khách du lịch. Khẩn thiết đề nghị Bộ trưởng xin phép Thủ tướng mở cửa du lịch từ 1-2-2022.

Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động