Thứ sáu 29/03/2024 00:56
Vụ cháu bé 8 tuổi bị bạo hành đến tử vong ở TP HCM:

Kiến nghị đổi tội danh đối với người cha là có cơ sở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến vụ án bé N.T.V.A (8 tuổi, TP HCM) nhiều ý kiến cho rằng, căn cứ trên các hành vi trong quá trình diễn ra việc bạo hành bé V.A dẫn đến tử vong, cần thay đổi tội danh của Nguyễn Kim Trung Thái, bố đẻ của nạn nhân.
Việc xem xét thay đổi tội danh của Nguyễn Kim Trung Thái là hoàn toàn có cơ sở
Việc xem xét thay đổi tội danh của Nguyễn Kim Trung Thái là hoàn toàn có cơ sở

Thay đổi tội danh sang tội "Giết người"

Ngày 19/7, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (bảo vệ quyền lợi cho gia đình bé N.T.V.A) đã gửi đơn kiến nghị đến thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn - chủ tọa phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái (37 tuổi, cha bé V.A) và Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi, người tình của Thái). Theo luật sư Nữ, kết quả giám định pháp y tử thi và giải thích giám định pháp y tử thi đã kết luận các thương tích gây ra cho bé V.A trước ngày 22/12/2021 có tác động, ảnh hưởng đến nguyên nhân tử vong của bé.

Diễn biến hành vi phạm tội qua dữ liệu camera đã ghi nhận, được trích xuất ra hình ảnh và 2 bị cáo viết xác nhận: Trang và Thái đã dùng nhiều hung khí nguy hiểm đánh vào vùng trọng yếu của bé V.A, là một trong các quan hệ nguyên nhân, hậu quả dẫn đến tử vong cho bé. "Hành vi này đã cấu thành tội giết người, có tính chất man rợ (còn hơn thời Trung cổ), không phải là hành vi hành hạ người khác” – bà Nữ nêu.

Cũng theo nội dung đơn kiến nghị của luật sư, đây cũng là chứng cứ vật chất phản ánh động cơ phạm tội đê hèn, tàn độc (đánh đập vào cơ thể trẻ em, bị quỳ gối, bị trói tay, trói chân…), mục đích phạm tội là cố ý (sử dụng hung khí nguy hiểm đánh đập, đạp… vào tất cả vùng cơ thể trẻ em, kể cả vùng kín). Hành vi phạm tội diễn ra liên tiếp, nhiều ngày, nhiều lần, thậm chí cả ban đêm, được thực hiện cùng phương thức thủ đoạn, cùng phương tiện, xảy ra tại một địa điểm.

Trong đơn, luật sư Nữ cho rằng chuỗi hành động của Nguyễn Kim Trung Thái được xác định là cha ruột của bé N.T.V.A nhưng đã cùng tham gia với Trang chửi mắng bé A, trực tiếp dùng hung khí nguy hiểm đánh đập bé A. Các lần Trang đánh đập bé A, Thái đều nhìn thấy trực tiếp hoặc theo dõi qua camera. Hành động này của Thái có ý nghĩa là người cùng thực hiện phạm tội với Trang, là động cơ, là động lực thúc đẩy cho Trang càng đánh bé A một cách man rợ. "Từ những căn cứ nêu trên, bị can Thái phải chịu trách nhiệm về cái chết của bé A. Tôi kiến nghị tòa TAND TP HCM trả hồ sơ điều tra bổ sung, yêu cầu thay đổi tội danh đối với Nguyễn Kim Trung Thái và Nguyễn Võ Quỳnh Trang từ tội “Hành hạ người khác” sang “Giết người".

Cơ sở cho việc thay đổi tội danh

Trước đó, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cũng đã có kiến nghị khẩn cấp gửi tòa án, đề nghị trả hồ sơ, yêu cầu Trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích bị hại V.A (đã chết) trước thời điểm ngày 22/12/2021. Thay đổi tội danh của bị cáo Nguyễn Trung Kim Thái từ tội "Che giấu tội phạm" sang tội "Giết người". Đồng tình với ý kiến của các luật sư trên, Luật sư Nguyễn Tiến Hùng – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, việc chuyển đổi tội danh của Nguyễn Trung Kim Thái là hoàn toàn có cơ sở.

Theo đó, sau khi li hôn, N.T.V.A được giao cho bố đẻ là Nguyễn Kim Trung Thái chăm sóc, nuôi dưỡng. Việc để bé V.A bị người tình bạo hành một thời gian dài, thậm chí tham gia vào quá trình bạo hành dẫn đến cái chết của nạn nhân là Nguyễn Trung Kim Thái đã vi phạm nghiêm trọng đến Luật Trẻ em và Công ước Liên Hợp quốc về Quyền trẻ em. Theo đó, Điều 27 của Luật trẻ em quy định: Trẻ em được bảo vệ dưới mọi hình thức để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc làm tổn hại đến sự phát triển toàn diện của trẻ em.

Trong Điều 19 của Công ước Liên Hợp quốc về Quyền trẻ em có quy định: Các quốc gia thành viên phải thực hiện tất cả các biện pháp lập pháp, hành chính, xã hội và giáo dục thích hợp để bảo vệ trẻ em khỏi tất cả các hình thức bạo lực về thể chất và tinh thần, bị thương tổn hay lạm dụng, bị bỏ mặc hoặc chăm sóc xao nhãng, bị ngược đãi hay bóc lột, gồm cả lạm dụng tình dục trong khi trẻ em vẫn nằm trong chăm sóc của cha hay mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ, một hay nhiều người giám hộ pháp lý, hoặc của bất kỳ người nào khác được giao việc chăm sóc trẻ em.

Việc Thái buộc phải có trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc bé V.A cũng được quy định rất rõ ràng tại điều 69 Luật Hôn nhân và Gia đình, quy định về Nghĩa vụ và quyền của cha mẹ. Theo đó, cha mẹ buộc phải có nghĩa vụ thương yêu con, tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập, giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất; trí tuệ, đạo đức; Trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền; lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên…

Như vậy, Nguyễn Kim Trung Thái không những không hoàn thành nghĩa vụ và quyền của người cha, đối tượng còn vi phạm các điều đã nêu ra trong các bộ luật. Việc tham gia trực tiếp vào hành vi bạo hành một thời gian dài, biết việc bạo hành diễn ra thường xuyên nhưng Thái đã không có hành động ngăn chặn cũng như bảo vệ bé V.A đã là một hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định nêu trên. Đến ngày định mệnh 22/12/2021, biết và chứng kiến việc bé V.A bị người tình bạo hành dã man trong nhiều giờ, Thái cũng không có hành động quyết liệt ngăn cản, khiến bé V.A tử vong sau trận đòn thù, điều này càng chứng tỏ tội ác của Thái.

“Vết thương cũ chồng vết thương mới đã gây ra cái chết của nạn nhân. Trong bộ Luật hình sự, tội giết người không hẳn tác động trực tiếp khiến nạn nhân tử vong mới cấu thành, mà cả những hành vi man rợ, tàn nhẫn trước đó cũng có thể xem xét” – luật sư Hùng phân tích.

Ngày 11/7, TAND TP HCM đã có quyết định đưa vụ án bé N.T.V.A (8 tuổi, trú tại Bình Thạnh) bị "dì ghẻ" Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi, quê Gia Lai) hành hạ tới chết trong căn hộ chung cư ở quận Bình Thạnh ra xét xử công khai vào 8h ngày 21/7/2022. Bị cáo Trang bị VKSND TP HCM truy tố về các tội "Giết người" và "Hành hạ người khác".

Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, trú tại quận 1, người tình của Trang, cha ruột bé V.A) bị truy tố về tội “Hành hạ người khác” và “Che giấu tội phạm”. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn. Những người tham gia bảo vệ quyền và lợi ích cho bé N.T.V.A gồm các luật sư: Trần Thị Ngọc Nữ, Phạm Công Hùng, Khưu Mỹ Vinh và Nguyễn Anh Thơm.

Xử lý nghiêm đối tượng hành hạ, xâm hại trẻ em
Luật sư lý giải về việc cơ quan điều tra khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với bố cháu bé
Cần hành động mạnh mẽ để bảo vệ trẻ em
Chiếu lại một số hành động đánh đập, hành hại bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường

Ngày 28/3, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định khởi tố bị can đối với 9 đối tượng về tội "Gây rối trật tự công cộng".
Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Ngày 28/3, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Hoàn Kiếm vừa triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy điện.
Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Hiện nay, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Theo Công an TP Hà Nội, các loại tội phạm sử dụng không gian mạng, phương tiện điện tử lừa đảo chiếm đoạt tài sản tập trung chủ yếu vào các phương thức, thủ đoạn sau:
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thị Hòa Bình, SN 1972, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội; Hoàng Văn Phương, SN 1969, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.
Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động