Thứ bảy 27/04/2024 01:58
Hà Nội:

Kiên định, kiên trì thực hiện mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại hội nghị "Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã khẳng định, lãnh đạo TP cam kết sẽ luôn đồng hành, kiên trì, quyết liệt tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn đại dịch Covid-19 để tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới.
Với mong muốn thu hút nhiều nguồn lực đầu tư vào Thủ đô, chính quyền Thành phố Hà Nội đã và đang tập trung tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của TP.
Với mong muốn thu hút nhiều nguồn lực đầu tư vào Thủ đô, TP Hà Nội đã và đang tập trung tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của TP

Chủ động nắm bắt các vướng mắc của doanh nghiệp

Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1-1-2021 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021; Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 9-9-2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19, UBND TP Hà Nội quyết định tổ chức hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội trong bối cảnh dịch Covid-19”.

Sự kiện diễn ra vào sáng nay, ngày 6-11-2021 tại Hội trường Thành ủy Hà Nội, với sự tham gia của khoảng 150 đại biểu gồm đại diện một số bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo TP Hà Nội, các sở, ngành TP và các hiệp hội doanh nghiệp, ngành nghề, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn (không bao gồm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài).

Tại hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội trong bối cảnh dịch Covid19”, các đại biểu sẽ được nghe báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội và kết quả giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thời gian qua; giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế của TP trong thời gian tới. Đồng thời, trao đổi, giải đáp khó khăn, vướng mắc cho đại diện các doanh nghiệp tham dự hội nghị.

Trước đó, TP Hà Nội cũng đã tổ chức hội nghị "Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP" vào ngày 19-10. Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, lãnh đạo TP cam kết sẽ luôn đồng hành, kiên trì, quyết liệt tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn đại dịch Covid-19 để tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới.

Cùng với nỗ lực của chính quyền, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh trân trọng đề nghị các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nói riêng cùng chung tay chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm với TP. Trong đó, phát huy tối đa tinh thần sáng tạo, vượt khó để chủ động xây dựng chiến lược và kế hoạch phục hồi sản xuất gắn với các phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có hiệu quả, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì ổn định. Tổ chức thực hiện hiệu quả các hướng dẫn phòng, chống dịch; phối hợp chặt chẽ với TP trong triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động ổn định đời sống để đảm bảo sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, các doanh nghiệp tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của TP để hoàn thiện thủ tục liên quan đến đầu tư, giải ngân vốn đầu tư, nhất là các dự án đã và đang triển khai thực hiện. TP khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành, phản ánh kịp thời khó khăn, vướng mắc và hiến kế vượt qua khó khăn, từng bước lấy lại đà sản xuất và tăng trưởng.

Hà Nội sẵn sàng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh triển khai cơ chế chính sách hỗ trợ sản xuất.
Hà Nội đẩy mạnh triển khai cơ chế chính sách hỗ trợ sản xuất.

Bên cạnh việc tổ chức đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, ngày 1-11-2021 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 246/KH-UBND về phục hồi và phát triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 năm 2022 và 2023.

Theo đó, Kế hoạch đề ra 3 mục tiêu chính bao gồm: Hỗ trợ và tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc và điểm nghẽn nhằm phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh; bảo đảm ổn định kinh tế, cân đối ngân sách, củng cố nguồn thu cho ngân sách TP. Bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, đời sống của người dân, nhất là người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Đồng thời, đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trở lại trạng thái hoạt động bình thường mới trong thời gian ngắn nhất. Thúc đẩy các ngành, lĩnh vực còn dư địa phát triển; đẩy nhanh khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số nhằm thiết lập nền tảng phát triển bền vững.

Kế hoạch đã đề ra 5 nhóm giải pháp gồm: Kiểm soát dịch Covid19, nâng cao năng lực của hệ thống y tế; duy trì sự ổn định kinh tế, bảo đảm cân đối ngân sách; phục hồi và phát triển ngành, lĩnh vực; xây dựng tiêu chí thích ứng an toàn với dịch Covid-19 và kế hoạch phục hồi, phát triển; cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; thành lập một số tố công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và đầu tư công; cơ chế chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.

Đáng chú ý, về cơ chế chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, TP sẽ thực hiện nhanh nhất, đầy đủ nhất các chính sách hỗ trợ của Chính phủ về: Miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp; hỗ trợ lưu thông hàng hóa và đi lại, hỗ trợ chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh.

TP sẽ thực hiện các cơ chế chính sách thúc đẩy hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua 2 Đề án đã ban hành là “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo giai đoạn 2018-2025” và “Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ giai đoạn 2021-2025”. Trong đó, tập trung hỗ trợ về: Mặt bằng sản xuất kinh doanh thông qua phát triển các khu, cụm công nghiệp; hỗ trợ công nghệ, cơ sở kỹ thuật; hỗ trợ mở rộng thị trường, phát | triển nguồn nhân lực, tham gia cụm liên kết ngành, chu vi giá trị và hỗ trợ gia nhập thị trường.

Đặc biệt, TP sẽ đẩy mạnh triển khai các cơ chế, chính sách tại Kế hoạch, đảm bảo thực chất, hiệu quả như: Kế hoạch phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025; hỗ trợ vốn cho hoạt động sản xuất thông qua các chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp; ủy thác qua chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội TP gói tín dụng 1.050 tỷ đồng để cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và người lao động vay để phục hồi sản xuất; tiếp tục nghiên cứu triển khai gói tín dụng 1.000 tỷ đồng trong thời gian tới; hỗ trợ an sinh xã hội, đẩy mạnh thực hiện các chính sách về bảo hiểm xã hội và lao động…

Tại hội nghị "Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP" vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chính quyền TP Hà Nội đã và đang nỗ lực hết mình, thực hiện nhiều biện pháp để kiểm soát dịch bệnh sớm nhất và nhanh nhất. Trong thời gian tới, để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, TP Hà Nội với phương châm "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả" sẽ ban hành và triển khai thực hiện thêm các kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế gắn với phòng, chống và kiểm soát dịch...
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động