Chủ nhật 28/04/2024 00:11

Kiếm thủ quốc gia Vũ Thành An đưa môn thể thao “kinh điển” Olympic tới cộng đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vũ Thành An (SN 1992, Hà Nội) được mệnh danh là “kiếm thủ số 1” Việt Nam và Đông Nam Á khi sở hữu thành tích ấn tượng 8 huy chương Vàng ở 5 kỳ SEA Games liên tiếp từ năm (2015 - 2023), huy chương Đồng giải Vô địch Đấu kiếm Châu Á, top 15 Olympic 2016. Mới đây, Vũ Thành An gây bất ngờ trong làng võ khi thành lập CLB đấu kiếm phong trào đầu tiên tại Việt Nam.
Kiếm thủ Vũ Thành An trực tiếp hướng dẫn học viên tại CLB đấu kiếm phong trào. Ảnh: Mộc Miên
Kiếm thủ Vũ Thành An trực tiếp hướng dẫn học viên tại CLB đấu kiếm phong trào. Ảnh: Mộc Miên

CLB đấu kiếm phong trào đầu tiên tại Việt Nam

Trong top 9 môn thể thao “kinh điển” Thế vận hội Olympic, đấu kiếm xếp vị trí thứ 3 trong danh sách sau môn Điền kinh, Bơi. Chính thức có trong chương trình thi đấu từ kỳ Olympic đầu năm năm 1896 tại Athens (Hy Lạp), đến nay, môn thể thao từng được dành riêng cho tầng lớp quý tộc ở Pháp đã phát triển rộng khắp thế giới. Tại Việt Nam, môn Đấu kiếm giữ vị trí “ngôi vương” Đông Nam Á và luôn nằm trong top các nước châu Á phát triển về số lượng vận động viên.

Tháng 12/2023, kiếm thủ Vũ Thành An khởi động CLB đấu kiếm phong trào đầu tiên tại Việt Nam. Ngay thời điểm ra mắt, CLB đã đón 2 vị khách “đặc biệt” hiện là VĐV chuyên nghiệp Malaysia, từng là đối thủ của đội tuyển Việt Nam tại các kỳ SEA Games.

Theo lời kể của Vũ Thành Anh, khi nghe danh “kiếm thủ số 1” Vũ Thành An mở CLB đấu kiếm phong trào, họ đã sắp xếp thời gian để bay sang Việt Nam “tầm sư học đạo”. Mặc dù được mệnh danh là “kiếm thủ số 1” Đông Nam Á nhưng với quan điểm cá nhân của Vũ Thành An, tinh thần thể thao luôn cởi mở, học hỏi, giao lưu.

Từ vai trò của các VĐV đấu kiếm chuyên nghiệp, Vũ Thành An “thăng hạng” vị trí Huấn luyện viên CLB trực tiếp giảng dạy, chỉ đạo đường kiếm tới các học viên. Sau khóa huấn luyện “đặc biệt” dành cho 2 VĐV chuyên nghiệp Malaysia và khoảng thời gian hơn 1 tháng gắn bó với CLB, với các học viên, Vũ Thành An học hỏi được một số kinh nghiệm trong thi đấu mà các buổi tập bình thường tại Trung tâm khó có thể cảm nhận được.

Thời gian này, các VĐV Đấu kiếm thường tập luyện tại Trung tâm Thể dục Thể thao Quốc gia để chuẩn bị cho giải đấu vòng loại Olympic Paris 2024 tại Dubai vào tháng 4 tới. Ngoài thời gian tập luyện chính tại Trung tâm, Vũ Thành An tranh thủ quỹ thời gian còn lại để đứng lớp giảng dạy CLB đấu kiếm phong trào do anh thành lập.

Chia sẻ về ý tưởng mở CLB đấu kiếm phong trào, Vũ Thành An cho biết: Qua các đợt thi đấu, du đấu nước ngoài nhận thấy các nước Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Philippines… phổ cập môn đấu kiếm vào trường tiểu học. Các CLB Đấu kiếm phát triển rộng khắp, là điều kiện phát hiện nhân tố đặc biệt phát triển môn Đấu kiếm quốc gia, nhưng tại Việt Nam thì chưa có.

Với suy nghĩ ban đầu CLB sẽ là nơi tập luyện, giao lưu với bạn bè, kiếm thủ trong và ngoài nước, đồng thời mục tiêu lớn là để quảng bá môn thể thao Olympic đến gần hơn với cộng đồng, Vũ Thành An lên ý tưởng và bắt đầu hành trình đưa đấu kiếm đến thể thao quần chúng. CLB có tên gọi Vietnam Royal Fencing được khánh thành tháng 12/2023 tại phố Cầu Đất (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Sau hơn 1 tháng ra mắt, CLB Đấu kiếm phong trào hiện có 15 học viên theo học. Trong số đó, có học viên nhỏ tuổi nhất năm nay mới 9 tuổi (người Hàn Quốc). Theo Vũ Thành An, số lượng học viên người nước ngoài chiếm hơn một nửa số học viên tại CLB.

Đa số họ biết đến CLB từ những lời giới thiệu của bạn bè và yêu thích môn Đấu kiếm nhưng lại chưa được phát triển ở Việt Nam. Do đó, việc kiếm thủ Vũ Thành An mở CLB là cơ hội để những người yêu thích bộ môn thể thao Olympic cơ hội được học tập, giao lưu.

Thời gian đầu mở cửa, Vũ Thành An nhận đào tạo 2 lớp gồm: lớp phổ thông và lớp nâng cao. Môn thể thao đấu kiếm là môn đặc thù, vì vậy, mỗi học viên được kiếm thủ Vũ Thành An xây dựng giáo án riêng.

Hành trình kiên trì

Trở thành “kiếm thủ số 1” Đông Nam Á, nhưng ít ai biết, giai đoạn 2007 - 2010, Vũ Thành An từng trải qua quãng thời gian khó khăn đến mức phải xin nghỉ thi đấu nửa năm vì không giành được bất kỳ thành tích nào. Đã có lúc xin giải nghệ nhưng cuối cùng, nhờ sự động viên của các thầy, Vũ Thành An quyết tâm thi đấu trở lại và gặt hái thành công tại SEA Games năm 2011 khi đoạt HCB nội dung kiếm chém.

Là VĐV trọng điểm quốc gia môn Kiếm quốc tế nội dung Kiếm chém nên Vũ Thành An được đầu tư tập luyện nâng cao cùng với quy trình đào tạo chuyên môn và chế độ chăm sóc sức khỏe, y tế đã giúp cho Thành An giữ vững được phong độ thi đấu. Và SEA Game 2015 là kỳ thi đấu Thành An đột phá nhất khi mang về cho Tổ quốc “cú đúp” HCV ở cả hai nội dung kiếm chém cá nhân và đồng đội. Sau đó là HCV Giải U.23 châu Á nội dung kiếm chém.

Trên đà thành công, Vũ Thành An khiến giới thể thao nước nhà nức lòng khi là VĐV đấu kiếm giành tấm vé đầu tiên đến Olympic RIO 2016 cho đoàn thể thao Việt Nam. Đặc biệt, chiếc HCĐ cá nhân châu lục đầu tiên của một kiếm thủ Việt trong giải vô địch châu Á, tạo bước ngoặt lịch sử cho nền đấu kiếm Việt Nam. Hiện thực hóa giấc mơ trở thành hiệp sĩ châu Âu từ nhỏ, Vũ Thành An gọi tên thành công từ chính sự kiên trì bền bỉ.

Từ cách bản thân học hỏi, tích lũy kinh nghiệm thi đấu và gặt hái các tấm huy chương, kiếm thủ Vũ Thành An mong muốn được truyền tải tinh thần cho các học viên CLB rằng “Thành công không bao giờ có con đường tắt. Đó là một hành trình kiên trì, bền bỉ vượt qua sóng gió”.

Trong sự nghiệp thể thao, sở hữu nhiều tấm huy chương tại các giải đấu trong nước và quốc tế, điều Vũ Thành An mong muốn nhất là giành được tấm huy chương tại ASIAD, cùng với đó là giành suất tham dự Olympic Paris 2024.

Bên cạnh đó, phát triển và mở rộng chiêu sinh CLB đấu kiếm phong trào. Nếu có cơ hội, anh muốn phát triển lớp đấu kiếm tại các trường học quốc tế, cơ hội được đào tạo những em nhỏ có năng khiếu và đam mê. Từ đó, tìm kiếm tài năng cho đấu kiếm Việt Nam.

Nữ kiếm thủ Hà Nội giành “vàng” tặng con trai mới sinh tại SEA Games 31
Hành động phi thể thao cần bị lên án mạnh mẽ
Vũ Thành An bị loại khỏi đội tuyển đấu kiếm Việt Nam
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Còn bao nhiêu cầu thủ U23 Việt Nam đủ tuổi tham dự U23 châu Á 2026?

Còn bao nhiêu cầu thủ U23 Việt Nam đủ tuổi tham dự U23 châu Á 2026?

Dù dừng bước ở tứ kết U23 châu Á 2024, U23 Việt Nam vẫn cho thấy tiềm năng to lớn với lực lượng trẻ trung.
Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq (0h30 ngày 27/4): chờ đợi bất ngờ

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq (0h30 ngày 27/4): chờ đợi bất ngờ

Chạm trán U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á 2024 là thử thách rất khó đối với U23 Việt Nam. Dù vậy, người hâm mộ vẫn chờ đợi bất ngờ từ thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn.
U23 Việt Nam kết thúc vòng bảng với vị trí thứ 2

U23 Việt Nam kết thúc vòng bảng với vị trí thứ 2

U23 Việt Nam đã phải đối diện với một trận đấu đầy khó khăn trước U23 Uzbekistan trong trận hạ màn bảng D của vòng chung kết U23 Châu Á 2024 và đón nhận thất bại với tỷ số 0-3.
Leicester City trở lại Premier League sau một mùa giải vắng bóng

Leicester City trở lại Premier League sau một mùa giải vắng bóng

Leicester City đã chính thức giành quyền thăng hạng lên Premier League sau khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp Leeds United bất ngờ gục ngã trước QPR với tỷ số 0-4 ở vòng áp chót Championship.
Xác định 4 đội bóng vào bán kết tại VCK U23 châu Á 2024: Indonesia làm nên bất ngờ

Xác định 4 đội bóng vào bán kết tại VCK U23 châu Á 2024: Indonesia làm nên bất ngờ

Sau loạt trận tứ kết đầy kịch tính và gay cấn, Vòng chung kết U23 Châu Á 2024 đã chính thức xác định được 4 đội bóng vào bán kết, gồm: Nhật Bản, Uzbekistan, Iraq và Indonesia.
Man City tiếp tục cuộc đua vô địch tại Premier League

Man City tiếp tục cuộc đua vô địch tại Premier League

Dù phải làm khách trên sân của Brighton nhưng Man City vẫn dễ dàng vượt qua đối thủ với tỷ số 4-0 qua đó đem về 3 điểm quan trọng để tiếp tục cuộc đua vô địch tại Premier League.
Ronaldo đối mặt với án phạt cấm thi đấu vì hành vi bạo lực

Ronaldo đối mặt với án phạt cấm thi đấu vì hành vi bạo lực

Cristiano Ronaldo đứng trước nguy cơ bị treo giò 2 trận sau hành vi bạo lực trong trận Al-Nassr thua Al-Hilal tại bán kết Siêu cúp Arab.
Lộ lý do De Bruyne phải ngồi dự bị ở trận gặp Real Madrid

Lộ lý do De Bruyne phải ngồi dự bị ở trận gặp Real Madrid

Sau trận đấu gặp Real Madrid, HLV Pep Guardiola đã tiết lộ lý do mà Kevin De Bruyne chỉ ngồi trên băng ghế dự bị và không được tung vào sân.
Ronaldo lần đầu nhận thẻ đỏ tại Saudi Arabia

Ronaldo lần đầu nhận thẻ đỏ tại Saudi Arabia

Cristiano Ronaldo tiếp tục là tâm điểm chú ý khi siêu sao người Bồ đã bị trọng tài Mohammed Al Hoaish rút thẻ đỏ trực tiếp trong trận Al-Nassr thua Al-Hilal tại bán kết Siêu cúp Saudi Arabia.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động